Cuba và Mỹ tổ chức Hội nghị nông nghiệp lần 3 giữa 2 bên

22:11' - 10/04/2022
BNEWS Từ 6-9/4, đại diện giới doanh nghiệp nông sản Cuba và Mỹ đã tổ chức Hội nghị nông nghiệp lần 3 giữa 2 bên nhằm tìm hiểu cơ hội thúc đẩy trao đổi thương mại song phương trong lĩnh vực này.

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, phát biểu trong phiên toàn thể, Chủ tịch Liên minh nông nghiệp Mỹ (USACC) Paul Johnson khẳng định cuộc bao vây cấm vận kinh tế của Mỹ chống Cuba đang gây tác hại đối với các nhà sản xuất nông sản ở cả hai nước, đồng thời kêu gọi tận dụng sự phát triển gần đây của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Cuba tiến hành các dự án cùng sản xuất và nâng cao đầu tư vốn và tri thức, trong bối cảnh việc gia tăng xuất khẩu nông sản từ Mỹ sang Cuba vấp phải nhiều hạn chế do lệnh cấm vận và các biện pháp trừng phạt bổ sung.

 

Ông Johnson nhấn mạnh sự hiện diện của hàng chục doanh nghiệp nông sản Mỹ chứng minh mối quan tâm và quyết tâm thúc đẩy mảng trao đổi quan trọng nhất trong quan hệ thương mại song phương, và nhấn mạnh hai bên vẫn còn nhiều tiềm năng để khai thác.

Theo thống kê của USACC, xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Cuba đã tăng 88% so với năm 2020, tiếp tục củng cố vị thế là kim ngạch chính trong trao đổi thương mại song phương, nhưng hiện tại Cuba mới đứng thứ 53 trong số các đối tác thương mại nông sản của Mỹ trong khi Mỹ mới chiếm 15% thị phần nhập khẩu nông nghiệp của Cuba.

Về phần mình, Chủ tịch Tập đoàn Doanh nghiệp nông nghiệp Cuba Frank Castañeda thông báo cho các đối tác Mỹ về quá trình chuyển đổi trong ngành nông nghiệp Cuba, những doanh nghiệp và hợp tác xã nông nghiệp mới, cũng như khả năng xuất khẩu nông sản sang Mỹ.

Phó Tổng Vụ trưởng các vấn đề về Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba Johana Tablada nêu bật những đóng góp của Liên minh nông nghiệp trong việc thúc đẩy quan hệ song phương, bất chấp chính sách thù địch của Washington chống La Habana.

Hội thảo bao gồm các cuộc thảo luận kỹ thuật về các nông sản như gạo, lúa mì, đậu tương, sữa..., đồng thời nhiều cơ quan bộ, ngành của Cuba cũng cung cấp thông tin cụ thể cho các đối tác Mỹ về cơ hội ngoại thương và đầu tư tại đảo quốc Caribe này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục