Cục Hàng không Việt Nam nói gì về “nghi vấn” tuyển phi công của Vietnam Airlines?

18:05' - 31/07/2018
BNEWS Liên quan đến chất lượng đầu vào của phi công như chất vấn của ông Nguyễn Sỹ Cương - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Cục Hàng không Việt Nam đã có ý kiến trả lời.

Liên quan đến chất lượng đầu vào của phi công như chất vấn của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương -Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội- vừa gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này xem xét đầu ra của các ứng viên dựa trên hồ sơ bằng cấp, huấn luyện trong quá trình học ở nước ngoài và các bằng cấp, chứng chỉ được nhà chức trách nơi các học viên làm cơ sở để công nhận bằng lái tàu bay.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương có ý kiến rằng các trường đào tạo phi công đa số là các trường nhỏ lẻ, chất lượng đào tạo thấp.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam tổ chức đánh giá, công nhận các trường đào tạo người lái tàu bay đã được các Cục Hàng không của các quốc gia phê chuẩn (hiện nay chủ yếu các trường tại Hoa Kỳ, New Zealand, Australia và châu Âu). Cục Hàng không Việt Nam tập trung vào phê chuẩn chất lượng đào tạo của phi công và trên cơ sở phê chuẩn đầu ra của các nhà chức trách quốc gia trên công nhận bằng chứng chỉ đào tạo.

“Bất kể đầu vào huấn luyện như thế nào, đầu ra huấn luyện của phi công dựa trên hai điều kiện chính: Tổ chức huấn luyện được phê chuẩn bởi quốc gia thành viên Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và được Cục Hàng không Việt Nam đánh giá tuân thủ các quy định của Việt Nam về tổ chức huấn luyện phi công; Cá nhân người lái tàu bay phải được Cục Hàng không của quốc gia tổ chức huấn luyện tổ chức kiểm tra, đánh giá để cấp Bằng người lái tàu bay (PPL, CPL/IR). Sau khi được đào tạo và có Bằng lái tàu bay (CPL, IR), các phi công cơ bản được huấn luyện chuyển loại các loại tàu bay (ví dụ Airbus A320)”, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, để đảm bảo chất lượng, các tổ chức huấn luyện loại tàu bay đều được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn theo tiêu chuẩn của ICAO, các nhà sản xuất tàu bay và Bộ Quy chuẩn an toàn hàng không. Việc hoàn thành các nội dung huấn luyện là bắt buộc và do đó tùy vào nỗ lực của các học viên có thể có thời gian huấn luyện khác nhau.

Đối với các tồn tại trong quá trình huấn luyện phi công, Cục Hàng không Việt Nam cho rằng cần có thời gian để xác minh, đánh giá do đây là hoạt động của các hãng hàng không. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, cơ quan này hoàn toàn độc lập với hoạt động của các hãng hàng không khi tuyển chọn, lựa chọn và huấn luyện người lái tàu bay.

“Cục Hàng không Việt Nam có hệ thống quy trình đánh giá hoàn toàn độc lập và khách quan, đảm bảo tất cả các phi công được cấp bằng phải chịu đánh giá của Cục Hàng không. Các tồn tại do đại biểu Quốc hội nêu ra không ảnh hưởng đến quá trình đánh giá độc lập, khách quan và chất lượng của Cục đối với các phi công trước khi được cấp bằng và cho phép hoạt động khai thác”, đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết đã tiếp xúc với một số phi công (trong đó có cả người nhà của ông Cương) của hãng hàng không Vietnam Airlines và nhận thấy một số vấn đề cần được xem xét một cách nghiêm túc, trong đó có bất cập trong việc thực hiện chính sách xã hội hóa đào tạo phi công, chính sách, thời hạn khi nghỉ việc và việc bồi hoàn chi phí đào tạo đối với phi công…/.

>>> Vietnam Airlines lý giải về chế độ đãi ngộ đối với phi công

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục