Cung cấp đủ điện cho thành phố Hà Nội và các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc

07:44' - 17/01/2022
BNEWS Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 nhưng với yêu cầu vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế nên nhu cầu cung cấp đủ điện cho các ngành sản xuất kinh doanh và sinh hoạt vẫn rất quan trọng.

Do vậy việc đầu tư xây dựng lưới điện truyền tải để đáp ứng nhu cầu trên có những thuận lợi nhưng cũng có rất nhiều khó khăn.

Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Văn Tuyên, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc (NPMB) xung quanh các dự án đầu tư xây dựng mà NPMB đã và đang triển khai.
Phóng viên (PV): Xin ông đánh giá những khó khăn và thuận lợi trong quá trình triển khai các dự án đầu tư trong năm 2021, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng?
Giám đốc Hoàng Văn Tuyên: Năm 2021, tiếp tục là năm đầy khó khăn khi triển khai các dự án đầu tư trong lĩnh vực truyền tải điện. Nhất là do ảnh hưởng của dịch COVID- 19, nhiều tỉnh thành phải tập trung phòng chống dịch khiến việc đi lại hạn chế do các địa phương và Hà Nội thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác xây lắp và thỏa thuận hướng tuyến.
Riêng trong bồi thường giải phóng mặt bằng, NPMB tiếp tục gặp phải rất nhiều vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ thi công các dự án trạm biến áp (TBA) 220kV Yên Mỹ, TBA 220kV Yên Hưng, TBA 220kV Yên Thủy, đường dây 500kV Tây Hà Nội – Thường Tín, đường dây 220kV Nhiệt điện Hải Dương – T500 Phố Nối….
Các vướng mắc chính trong bồi thường giải phóng mặt bằng đó là việc hạn chế đi lại và giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến việc họp dân, kiểm đếm. Bên cạnh đó, việc quản lý đất đai của nhiều địa phương không tốt dẫn đến việc quy chủ khi đo vẽ trích lục kéo dài. Đồng thời, chế độ chính sách chưa đáp ứng được về đơn giá và chế độ bồi thường dẫn đến người dân phản đối không chấp nhận phương án bồi thường và phải bảo vệ thi công.
PV: Vậy ông có thể điểm qua những dự án trọng điểm nổi bật đã hoàn thành trong năm, góp phần cung cấp đủ điện cho thành phố Hà Nội và các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc trong những năm tới ?
Giám đốc Hoàng Văn Tuyên: Năm 2021, NPMB đã hoàn thành đóng điện 13 dự án; trong đó có những dự án quan trọng như đường dây 500kV Tây Hà Nội – Thường Tín. Việc đóng điện thành công dự án này góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định cho thành phố Hà Nội trong năm 2022 và các năm tiếp theo.
Trong năm chúng tôi cũng hoàn thành đóng điện dự án nâng khả năng tải đường dây 220kV Phả lại – Nhiệt điện Hải Dương, đảm bảo truyền tải toàn bộ công suất của Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương vào hệ thống điện Quốc gia.
Ngoài ra, chúng tôi còn hoàn thành đóng điện dự án trạm biến áp 220kV Thủy Nguyên là trạm biến áp số đầu tiên của Việt Nam và một số dự án khác để đảm bảo cung cấp điện cho phụ tải các vùng kinh tế phía Bắc.
PV: NPMB nhận thức vai trò và trách nhiệm như thế nào để vượt qua mọi khó khăn, thách thức khi hoàn thành các công trình này?Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm thành công khi đảm nhiệm các công trình có ý nghĩa này?
Giám đốc Hoàng Văn Tuyên: Trước tiên NPMB nhận thức được rằng việc cung cấp điện đầy đủ, ổn định cho thành phố Hà Nội và các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc là nhiệm vụ hết sức quan trọng của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT); trong đó có trách nhiệm của NPMB trong việc triển khai, quản lý các dự án đầu tư lưới điện truyền tải này.
Về kinh nghiệm thì chúng tôi cũng không có gì nhiều, trước hết phải quán triệt đến toàn thể cán bộ công nhân viên tầm quan trọng của các dự án. Bên cạnh đó, có giải pháp, chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Hội đồng thành viên EVNNPT, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Tổng Giám đốc EVNNPT trong đầu tư xây dựng. Ban giám đốc và các phòng liên tục bám hiện trường và địa phương để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc. Chúng tôi cũng chủ động báo cáo cấp trên những vướng mắc vượt thẩm quyền để các đồng chí Lãnh đạo EVNNPT, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng giải quyết.
PV: Năm 2022, NPMB sẽ tiếp tục đảm nhiệm các công trình, dự án nào trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp? Các dự án này có ý nghĩa quan trọng như thế nào trong hệ thống truyền tải điện Quốc gia trong những năm tới, thưa ông?
Giám đốc Hoàng Văn Tuyên: Năm 2022, NPMB sẽ triển khai khởi công và đóng điện một loạt dự án quan trọng. Ngay trong quí I này, chúng tôi sẽ hoàn thành đóng điện dự án nâng công suất TBA 500kV Nho Quan, các dự án phục vụ mua điện Trung Quốc và giải tỏa nguồn thủy điện nhỏ khu vực Tây Bắc như đường dây 220kV Lào Cai – Bảo Thắng, đường dây 220kV đấu nối TBA 220kV Bắc Quang, dự án TBA 220kV Bắc Quang; Dự án TBA 220kV Yên Hưng cấp điện cho Khu công nghiệp AMATA tại Quảng Yên; Dự án TBA 220kV Bá Thiện và đường dây đấu nối; Đường dây 220kV Nậm Sum – Nông Cống….
Trong năm chúng tôi cũng khởi công các dự án quan trọng như Đường dây 500kV Nam Định 1 – Thanh Hóa, đường dây 220kV Sơn La – Điện Biên, TBA 500kV Vĩnh Yên, đường dây 220kV Phong Thổ - Than Uyên …. Đây là các dự án quan trọng cấp điện cho các vùng trọng điểm và giải tỏa nguồn thủy điện nhỏ khu vực Tây Bắc cũng như phục vụ mua điện từ Lào.
PV: Để đáp ứng yêu cầu tiến độ các dự án trong bối cảnh trên, NPMB đề ra các giải pháp gì để triển khai thực hiện, nhất là tháo gỡ các khó khăn trong giải phóng mặt bằng, vốn vẫn được coi là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của mỗi dự án truyền tải?
Giám đốc Hoàng Văn Tuyên: Để hoàn thành nhiệm vụ này trước tiên Đảng ủy và Ban Giám đốc NPMB sẽ quán triệt tới từng cán bộ đảng viên và người lao động trong Ban về thực hiện theo Nghị quyết của HĐTV EVNNPT và chỉ thị của Tổng Giám đốc EVNNPT.
Theo đó chúng tôi lập kế hoạch chi tiết thực hiện kế hoạch năm để điều hành và có giải pháp để thích ứng linh hoạt với những biến động bất thường của dịch bệnh COVID – 19 còn tiềm ẩn khó lường. Mặt khác, bám sát địa phương để kịp thời nắm bắt và giải quyết các khó khăn vướng mắc trong bồi thường giải phóng mặt bằng. Đồng thời chúng tôi triển khai các gói thầu đo vẽ giải thửa trích lục bản đồ sớm nhất có thể.
PV: Được biết các Ban quản lý dự án các công trình điện đang tích cực triển khai chiến lược chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả điều hành, quản lý dự án, nhất là trong công tác đấu thầu và giám sát tiến độ. Xin ông cho biết NPMB đã và đang triển khai chiến lược này như thế nào ?
Giám đốc Hoàng Văn Tuyên: Thực hiện chủ đề năm năm 2021 của EVN là “Chuyển đổi số”, NPMB đã hoàn thành 100% nhiệm vụ mà Tập đoàn và Tổng công ty giao như: 100% các gói thầu có thể đấu thầu qua mạng đã được NPMB đấu thầu qua mạng; việc giám sát chất lượng các hình ảnh thi công, nghiệm thu 100% các dự án được update trực tuyến lên hệ thống phần mềm quản lý đầu tư xây dựng IMIS của EVN.
Ban cũng đã thí điểm thành công việc áp dụng nhật ký điện tử trên hệ thống IMIS2 và sẽ báo cáo EVN, EVNNPT cho áp dụng trong toàn EVN, EVNNPT trong năm 2022.
Trong năm 2021 CPMB cũng đã hoàn thành đưa vào trạm biến áp số đầu tiên của EVN đó là TBA 220kV Thủy Nguyên, ngoài ra đã hoàn thành dự án Nhiệt động đường dây tự động update các thông số đường dây lên hệ thống ở thời gian thực.
Trong năm tới và các năm tiếp theo CPMB sẽ thử nghiệm, đưa các camera kỹ thuật số và thiết bị nghiệm thu kỹ thuật cao vào giám sát chất lượng chất lượng các dự án.
PV: Xin cảm ơn ông!

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục