Củng cố năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp gỗ Việt Nam
Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất HawaExpo 2024 sẽ diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 6 - 9/3, ưu tiên phần lớn không gian trưng bày cũng như các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và nội thất Việt Nam nhằm củng cố năng lực cạnh tranh nội tại của ngành. Đây là thông tin được Viforest Fair cung cấp tại buổi công bố thông tin HawaExpo 2024, chiều 29/2.
Ông Nguyễn Quốc Khanh Chủ tịch Viforest Fair, Trưởng ban tổ chức Hội chợ HawaExpo 2024 cho biết, các hoạt động hội chợ xúc tiến thương mại ngành gỗ và nội thất trước đây đã bộc lộ các bất cập như tỷ lệ các doanh nghiệp triển lãm nước ngoài chiếm tỷ trọng cao, gây cạnh tranh khách hàng cho doanh nghiệp Việt trên chính sân nhà.
Thêm vào đó, số lượng các doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn triển lãm ngày càng gia tăng trong khi số lượng chỗ tại các hội chợ hạn chế và không tỉ lệ thuận với nhu cầu doanh nghiệp. Do đó, Ban tổ chức HawaExpo 2024 tiên phong mở rộng quy mô hội chợ tại hai địa điểm là Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC - Quận 7) và Trung tâm Hội nghị White Palace Phạm Văn Đồng (thành phố Thủ Đức); đồng thời, ưu tiên xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Cụ thể, HawaExpo 2024 đã được Ban tổ chức mở rộng quy mô gấp 3 lần so với 2023, quy tụ hơn 500 doanh nghiệp tham gia trưng bày triển lãm; trong đó, hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất trong nước, 20% còn lại bao gồm các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ nổi bật ở khu vực ASEAN, đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện, dịch vụ phụ trợ trong và ngoài nước, vốn là những mắt xích quan trọng để tạo ra chuỗi cung ứng bền vững của ngành. Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua hỗ trợ doanh nghiệp xúc thương mại, quảng bá thương hiệu sẽ được giữ vững và hướng tới nâng cao cả số lượng và chất lượng trong những năm tiếp theo.
Ban tổ chức cũng chủ động phối hợp với doanh nghiệp để tuyển chọn những sản phẩm đặc sắc nhất, những bộ sưu tập mới nhất chứ không chỉ đa dạng sản phẩm có thể sản xuất. Qua đó, phản ánh đầy đủ năng lực và tiềm lực mà ngành đồ gỗ, nội thất, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đang có với nhà mua hàng quốc tế thông qua hội chợ.
Bà Dương Thị Minh Tuệ, Giám đốc Marketing HawaExpo 2024, chia sẻ, cùng với những biến động liên tục của thị trường thế giới, việc duy trì một nhóm khách hàng cố định, tập trung chuyên biệt vào một kênh bán hàng duy nhất khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào thế "tự lấy dây buộc mình". Điều này dẫn đến sự sụp đổ, thoái vốn của hàng loạt doanh nghiệp. Đứng trên góc độ của các đơn vị hiệp hội, các nhà quản lý, HawaExpo đã gắn liền sứ mệnh hội chợ với sứ mệnh tăng năng lực cạnh tranh và sức đề kháng cho doanh nghiệp Việt bằng cách đa dạng thị trường đầu ra trực tiếp và trực tuyến.
Các doanh nghiệp tham gia HawaExpo 2024 sẽ được tiếp cận cơ hội mở rộng giao thương trực tiếp tại hội chợ, giao thương trực tuyến qua môi trường sàn triển lãm online Hopefairs. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có cơ hội mở rộng kênh bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia với sự hỗ trợ của hai đơn vị hàng đầu thế giới là Amazon và Wayfair.
Ngoài hoạt động trưng bày, kết nối giao thương, HawaExpo 2024 còn có các hội thảo chuyên sâu về thị trường tín chỉ carbon từ rừng trồng, giải pháp phát triển bền vững nguồn tài nguyên gỗ keo tràm, nâng cao giá trị thương hiệu gỗ Acacia Việt Nam trên thị trường quốc tế. Sự kiện workshop giới thiệu và trải nghiệm vẻ đẹp nghệ thuật đan lát thủ cũng góp phần quảng bá giá trị nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Ngay sau HawaExpo 2024, Viforest Fair tiếp tục tổ chức Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời (Q-Fair 2024) tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định từ ngày 9 - 12/3. Sự kiện quy tụ hơn 1.000 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp sản xuất hàng hóa liên quan đến các sản phẩm ngoại thất và phục vụ phong cách sống hiện đại, hứa hẹn sẽ là sân chơi hữu ích cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đồng thời góp phần quảng bá năng lực sản xuất, xây dựng thương hiệu cho nhóm sản phẩm ngoại thất Việt Nam với khách hàng quốc tế.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA
13:38' - 29/02/2024
Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA) cho các cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp.
-
DN cần biết
Xuất khẩu gạo đã có tín hiệu lạc quan từ đầu năm
13:17' - 29/02/2024
Dự báo tình hình thế giới sẽ khó khăn nhưng xuất khẩu gạo đã có tín hiệu lạc quan ngay từ tháng đầu năm. Kim ngạch xuất khẩu gạo tháng 1/2024 đã đạt 362 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023.
-
DN cần biết
Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt may Việt Nam 2024
15:37' - 28/02/2024
Ngày 28/2, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) tổ chức khai mạc Triển lãm quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt may Việt Nam 2024 (VIATT 2024).
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Đa dạng hóa thị trường: Bước đi chiến lược từ đổi mới xúc tiến thương mại
15:57' - 21/08/2025
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại không chỉ hỗ trợ xuất khẩu trong ngắn hạn, quan trọng hơn là bước đi chiến lược để mở rộng cánh cửa hội nhập, đưa hàng hóa Việt Nam vươn xa và bền vững trong thời kỳ mới.
-
DN cần biết
Triển lãm thành tựu ngành công thương hoàn thiện những khâu cuối cùng
15:28' - 21/08/2025
Triển lãm 80 năm ngành công thương lớn mạnh cùng đất nước đã hoàn thành được 90% công việc, một số hạng mục sau cùng đang được gấp rút hoàn thiện.
-
DN cần biết
Đề xuất phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước để giảm phụ thuộc nhập khẩu
16:20' - 20/08/2025
Hội Chăn nuôi Việt Nam vừa có công văn số 82/CV-HCN gửi Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Y tế đề xuất các giải pháp nhằm phát triển nguồn nguyên liệu sữa trong nước.
-
DN cần biết
Manulife Việt Nam được xếp hạng là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
16:13' - 20/08/2025
Manulife Việt Nam vừa được tổ chức HR Asia công bố là một trong những “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025” (Best Companies to Work for in Asia 2025).
-
DN cần biết
Bộ Công Thương yêu cầu cập nhật thời hạn kế hoạch phát triển kinh tế tư nhân
16:09' - 20/08/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ gửi báo cáo cập nhật thời hạn hoàn thành nhiệm vụ tại Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân
-
DN cần biết
Gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại
14:20' - 20/08/2025
Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, mở ra hướng đi mới trong việc gắn kết đào tạo nguồn nhân lực với thực tiễn xúc tiến thương mại và nhu cầu phát triển kinh tế quốc gia.
-
DN cần biết
Ngành công thương gấp rút hoàn tất gian trưng bày Triển lãm thành tựu kinh tế-xã hội
16:26' - 19/08/2025
Đến thời điểm này, tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Quốc gia, đội ngũ kỹ sư và công nhân đang dồn toàn lực, chạy đua với thời gian để hoàn thành các hạng mục thi công.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng Quy tắc xuất xứ AANZFTA
20:47' - 18/08/2025
Bộ trưởng Bộ Công Thương mới ban hành Thông tư số 44/2025/TT-BCT quy định Quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA).
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025
20:29' - 18/08/2025
Cục Phòng vệ thương mại sẽ tổ chức Diễn đàn Phòng vệ thương mại năm 2025 với chủ đề: "Chủ động phòng vệ - Tăng tốc hội nhập - Thúc đẩy kinh tế tư nhân trong chuỗi cung ứng toàn cầu" vào ngày 25/9.