Củng cố năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp gỗ Việt Nam
Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất HawaExpo 2024 sẽ diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 6 - 9/3, ưu tiên phần lớn không gian trưng bày cũng như các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và nội thất Việt Nam nhằm củng cố năng lực cạnh tranh nội tại của ngành. Đây là thông tin được Viforest Fair cung cấp tại buổi công bố thông tin HawaExpo 2024, chiều 29/2.
Ông Nguyễn Quốc Khanh Chủ tịch Viforest Fair, Trưởng ban tổ chức Hội chợ HawaExpo 2024 cho biết, các hoạt động hội chợ xúc tiến thương mại ngành gỗ và nội thất trước đây đã bộc lộ các bất cập như tỷ lệ các doanh nghiệp triển lãm nước ngoài chiếm tỷ trọng cao, gây cạnh tranh khách hàng cho doanh nghiệp Việt trên chính sân nhà.
Thêm vào đó, số lượng các doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn triển lãm ngày càng gia tăng trong khi số lượng chỗ tại các hội chợ hạn chế và không tỉ lệ thuận với nhu cầu doanh nghiệp. Do đó, Ban tổ chức HawaExpo 2024 tiên phong mở rộng quy mô hội chợ tại hai địa điểm là Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC - Quận 7) và Trung tâm Hội nghị White Palace Phạm Văn Đồng (thành phố Thủ Đức); đồng thời, ưu tiên xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Cụ thể, HawaExpo 2024 đã được Ban tổ chức mở rộng quy mô gấp 3 lần so với 2023, quy tụ hơn 500 doanh nghiệp tham gia trưng bày triển lãm; trong đó, hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất trong nước, 20% còn lại bao gồm các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ nổi bật ở khu vực ASEAN, đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện, dịch vụ phụ trợ trong và ngoài nước, vốn là những mắt xích quan trọng để tạo ra chuỗi cung ứng bền vững của ngành. Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua hỗ trợ doanh nghiệp xúc thương mại, quảng bá thương hiệu sẽ được giữ vững và hướng tới nâng cao cả số lượng và chất lượng trong những năm tiếp theo.
Ban tổ chức cũng chủ động phối hợp với doanh nghiệp để tuyển chọn những sản phẩm đặc sắc nhất, những bộ sưu tập mới nhất chứ không chỉ đa dạng sản phẩm có thể sản xuất. Qua đó, phản ánh đầy đủ năng lực và tiềm lực mà ngành đồ gỗ, nội thất, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đang có với nhà mua hàng quốc tế thông qua hội chợ.
Bà Dương Thị Minh Tuệ, Giám đốc Marketing HawaExpo 2024, chia sẻ, cùng với những biến động liên tục của thị trường thế giới, việc duy trì một nhóm khách hàng cố định, tập trung chuyên biệt vào một kênh bán hàng duy nhất khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào thế "tự lấy dây buộc mình". Điều này dẫn đến sự sụp đổ, thoái vốn của hàng loạt doanh nghiệp. Đứng trên góc độ của các đơn vị hiệp hội, các nhà quản lý, HawaExpo đã gắn liền sứ mệnh hội chợ với sứ mệnh tăng năng lực cạnh tranh và sức đề kháng cho doanh nghiệp Việt bằng cách đa dạng thị trường đầu ra trực tiếp và trực tuyến.
Các doanh nghiệp tham gia HawaExpo 2024 sẽ được tiếp cận cơ hội mở rộng giao thương trực tiếp tại hội chợ, giao thương trực tuyến qua môi trường sàn triển lãm online Hopefairs. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có cơ hội mở rộng kênh bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia với sự hỗ trợ của hai đơn vị hàng đầu thế giới là Amazon và Wayfair.
Ngoài hoạt động trưng bày, kết nối giao thương, HawaExpo 2024 còn có các hội thảo chuyên sâu về thị trường tín chỉ carbon từ rừng trồng, giải pháp phát triển bền vững nguồn tài nguyên gỗ keo tràm, nâng cao giá trị thương hiệu gỗ Acacia Việt Nam trên thị trường quốc tế. Sự kiện workshop giới thiệu và trải nghiệm vẻ đẹp nghệ thuật đan lát thủ cũng góp phần quảng bá giá trị nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam.
Ngay sau HawaExpo 2024, Viforest Fair tiếp tục tổ chức Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời (Q-Fair 2024) tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định từ ngày 9 - 12/3. Sự kiện quy tụ hơn 1.000 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp sản xuất hàng hóa liên quan đến các sản phẩm ngoại thất và phục vụ phong cách sống hiện đại, hứa hẹn sẽ là sân chơi hữu ích cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đồng thời góp phần quảng bá năng lực sản xuất, xây dựng thương hiệu cho nhóm sản phẩm ngoại thất Việt Nam với khách hàng quốc tế.
Tin liên quan
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Bộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA]() DN cần biết DN cần biếtBộ Công Thương khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các FTA13:38' - 29/02/2024 Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản Khảo sát nhu cầu đào tạo để thực thi và tận dụng các Hiệp định thương mại tự do của Việt Nam (FTA) cho các cơ quan quản lý, địa phương và doanh nghiệp. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Xuất khẩu gạo đã có tín hiệu lạc quan từ đầu năm]() DN cần biết DN cần biếtXuất khẩu gạo đã có tín hiệu lạc quan từ đầu năm13:17' - 29/02/2024 Dự báo tình hình thế giới sẽ khó khăn nhưng xuất khẩu gạo đã có tín hiệu lạc quan ngay từ tháng đầu năm. Kim ngạch xuất khẩu gạo tháng 1/2024 đã đạt 362 triệu USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2023. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt may Việt Nam 2024]() DN cần biết DN cần biếtKhai mạc Triển lãm quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt may Việt Nam 202415:37' - 28/02/2024 Ngày 28/2, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp Tập đoàn Messe Frankfurt (Đức) tổ chức khai mạc Triển lãm quốc tế ngành dệt may và công nghệ dệt may Việt Nam 2024 (VIATT 2024). 
Tin cùng chuyên mục
- 
                                                
                                                    
                                                        ![HỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt]() DN cần biết DN cần biếtHỘI CHỢ MÙA THU 2025: Điểm hẹn giao thương, khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt16:05' - 31/10/2025 Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 trở thành điểm hẹn giao thương quy mô lớn, nơi doanh nghiệp tìm thấy cơ hội mở rộng thị trường, quảng bá sản phẩm và khẳng định bản lĩnh thương hiệu Việt. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Hải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số]() DN cần biết DN cần biếtHải Phòng giám sát giao dịch qua nền tảng số15:57' - 31/10/2025 Đối với thương mại điện tử, Ban Chỉ đạo tăng cường công tác thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng yêu cầu quản lý thông tin người nộp thuế, giám sát giao dịch qua nền tảng số. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Quảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa]() DN cần biết DN cần biếtQuảng Ninh xây dựng thương hiệu OCOP vươn xa11:06' - 31/10/2025 Quảng Ninh tập trung phát triển các sản phẩm mới gắn với giá trị bản địa, đồng thời nâng tầm thương hiệu OCOP của đại phương vươn xa trên thị trường quốc gia và quốc tế. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Kết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số]() DN cần biết DN cần biếtKết nối thương hiệu, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp số17:12' - 30/10/2025 Bước tiến quan trọng trong việc định hình hệ sinh thái khởi nghiệp số tại Việt Nam – nơi doanh nghiệp, thanh niên và nền tảng cùng phát triển bền vững. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Tây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân]() DN cần biết DN cần biếtTây Ninh đầu tư gần 300 tỷ đồng xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân15:28' - 30/10/2025 Dự án Xây dựng cửa khẩu chính Phước Tân vừa được phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 287 tỷ đồng, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý và kiểm soát tại khu vực biên giới. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Khai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam]() DN cần biết DN cần biếtKhai mạc Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam13:14' - 30/10/2025 Triển lãm IEAE thu hút hơn 260 đơn vị tham gia với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan từ doanh nghiệp, nhà mua hàng, nhà phân phối đến người tiêu dùng. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Doanh nghiệp Thái Lan mong muốn hợp tác đầu tư tại Cần Thơ]() DN cần biết DN cần biếtDoanh nghiệp Thái Lan mong muốn hợp tác đầu tư tại Cần Thơ09:29' - 30/10/2025 Vừa qua, Đoàn công tác do bà Urawadee Sriphiromya, Đại sứ Thái Lan dẫn đầu cùng doanh nghiệp Thái Lan đến thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ tìm hiểu cơ hội mở rộng đầu tư vào địa bàn. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Cơ hội thúc đẩy kinh tế tư nhân thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu]() DN cần biết DN cần biếtCơ hội thúc đẩy kinh tế tư nhân thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu15:56' - 29/10/2025 Chương trình "Go Global" được kỳ vọng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam có đầy đủ hành trang, năng lực và công cụ hỗ trợ để tự tin bước ra thị trường toàn cầu. 
- 
                                                
                                                    
                                                        ![Bao bì và thương hiệu nâng tầm hàng Việt xuất khẩu]() DN cần biết DN cần biếtBao bì và thương hiệu nâng tầm hàng Việt xuất khẩu12:36' - 29/10/2025 Hội thảo Bao bì và Thương hiệu Xuất khẩu 2025 – Từ xu hướng đến thực hiện là hoạt động trong chuỗi sự kiện Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất năm 2025. 

 Sản xuất nội thất tại Công ty TNHH nội thất Mạnh Hệ, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Nhung - TTXVN
Sản xuất nội thất tại Công ty TNHH nội thất Mạnh Hệ, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Hồng Nhung - TTXVN 
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                     
                                                    