Củng cố năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp gỗ Việt Nam

18:56' - 29/02/2024
BNEWS Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất HawaExpo 2024 sẽ diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 6 - 9/3, ưu tiên phần lớn không gian trưng bày cũng như các hoạt động quảng bá cho doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ.

Hội chợ Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất HawaExpo 2024 sẽ diễn ra tại Tp. Hồ Chí Minh từ ngày 6 - 9/3, ưu tiên phần lớn không gian trưng bày cũng như các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và nội thất Việt Nam nhằm củng cố năng lực cạnh tranh nội tại của ngành. Đây là thông tin được Viforest Fair cung cấp tại buổi công bố thông tin HawaExpo 2024, chiều 29/2.

Ông Nguyễn Quốc Khanh Chủ tịch Viforest Fair, Trưởng ban tổ chức Hội chợ HawaExpo 2024 cho biết, các hoạt động hội chợ xúc tiến thương mại ngành gỗ và nội thất trước đây đã bộc lộ các bất cập như tỷ lệ các doanh nghiệp triển lãm nước ngoài chiếm tỷ trọng cao, gây cạnh tranh khách hàng cho doanh nghiệp Việt trên chính sân nhà.

Thêm vào đó, số lượng các doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn triển lãm ngày càng gia tăng trong khi số lượng chỗ tại các hội chợ hạn chế và không tỉ lệ thuận với nhu cầu doanh nghiệp. Do đó, Ban tổ chức HawaExpo 2024 tiên phong mở rộng quy mô hội chợ tại hai địa điểm là Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC - Quận 7) và Trung tâm Hội nghị White Palace Phạm Văn Đồng (thành phố Thủ Đức); đồng thời, ưu tiên xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp ngành gỗ và thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Cụ thể, HawaExpo 2024 đã được Ban tổ chức mở rộng quy mô gấp 3 lần so với 2023, quy tụ hơn 500 doanh nghiệp tham gia trưng bày triển lãm; trong đó, hơn 80% là các doanh nghiệp sản xuất trong nước, 20% còn lại bao gồm các doanh nghiệp sản xuất đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ nổi bật ở khu vực ASEAN, đơn vị thiết kế, cung ứng nguyên vật liệu, phụ kiện, dịch vụ phụ trợ trong và ngoài nước, vốn là những mắt xích quan trọng để tạo ra chuỗi cung ứng bền vững của ngành. Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua hỗ trợ doanh nghiệp xúc thương mại, quảng bá thương hiệu sẽ được giữ vững và hướng tới nâng cao cả số lượng và chất lượng trong những năm tiếp theo.

Ban tổ chức cũng chủ động phối hợp với doanh nghiệp để tuyển chọn những sản phẩm đặc sắc nhất, những bộ sưu tập mới nhất chứ không chỉ đa dạng sản phẩm có thể sản xuất. Qua đó, phản ánh đầy đủ năng lực và tiềm lực mà ngành đồ gỗ, nội thất, thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đang có với nhà mua hàng quốc tế thông qua hội chợ.

Bà Dương Thị Minh Tuệ, Giám đốc Marketing HawaExpo 2024, chia sẻ, cùng với những biến động liên tục của thị trường thế giới, việc duy trì một nhóm khách hàng cố định, tập trung chuyên biệt vào một kênh bán hàng duy nhất khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào thế "tự lấy dây buộc  mình". Điều này dẫn đến sự sụp đổ, thoái vốn của hàng loạt doanh nghiệp. Đứng trên góc độ của các đơn vị hiệp hội, các nhà quản lý, HawaExpo đã gắn liền sứ mệnh hội chợ với sứ mệnh tăng năng lực cạnh tranh và sức đề kháng cho doanh nghiệp Việt bằng cách đa dạng thị trường đầu ra trực tiếp và trực tuyến.

Các doanh nghiệp tham gia HawaExpo 2024 sẽ được tiếp cận cơ hội mở rộng giao thương trực tiếp tại hội chợ, giao thương trực tuyến qua môi trường sàn triển lãm online Hopefairs. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng có cơ hội mở rộng kênh bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử xuyên quốc gia với sự hỗ trợ của hai đơn vị hàng đầu thế giới là Amazon và Wayfair.

Ngoài hoạt động trưng bày, kết nối giao thương, HawaExpo 2024 còn có các hội thảo chuyên sâu về thị trường tín chỉ carbon từ rừng trồng, giải pháp phát triển bền vững nguồn tài nguyên gỗ keo tràm, nâng cao giá trị thương hiệu gỗ Acacia Việt Nam trên thị trường quốc tế. Sự kiện workshop giới thiệu và trải nghiệm vẻ đẹp nghệ thuật đan lát thủ cũng góp phần quảng bá giá trị nhóm sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam.

Ngay sau HawaExpo 2024, Viforest Fair tiếp tục tổ chức Hội chợ Quốc tế hàng phong cách ngoài trời (Q-Fair 2024) tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định từ ngày 9 - 12/3. Sự kiện quy tụ hơn 1.000 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp sản xuất hàng hóa liên quan đến các sản phẩm ngoại thất và phục vụ phong cách sống hiện đại, hứa hẹn sẽ là sân chơi hữu ích cho các doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Đồng thời góp phần quảng bá năng lực sản xuất, xây dựng thương hiệu cho nhóm sản phẩm ngoại thất Việt Nam với khách hàng quốc tế.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục