Cung ứng than cho nhiệt điện còn gặp khó

14:45' - 13/09/2019
BNEWS Tháng 8/2019, các nhà cung cấp than nội địa đã cơ bản cung cấp đủ khối lượng cam kết nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu than tồn kho dự phòng.
Sản lượng thủy điện của GENCO1 vượt 40% kế hoạch. Ản minh họa: TTXVN
Thông tin từ Tổng công ty Phát điện 1 (GENCO1) – thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), việc đảm bảo nhiên liệu phục vụ sản xuất vẫn là nhiệm vụ được đơn vị xác định là trọng tâm.
Trong tháng 8/2019, các nhà cung cấp than nội địa như: Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng công ty Đông Bắc đã cơ bản cung cấp đủ khối lượng cam kết nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu than tồn kho dự phòng.
Đặc biệt, theo GENCO1, việc cung ứng than cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 gặp rất nhiều khó khăn do cự ly vận chuyển, điều kiện luồng vào cảng và thời tiết bất lợi.
“Tổng công ty đang thực hiện các giải pháp để đảm bảo cung ứng than. Cụ thể, lập kế hoạch điều phối, tiếp nhận và nâng cao năng suất bốc dỡ than tại Cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải; bám sát, đôn đốc các nhà cung cấp để đảm bảo sản lượng như hợp đồng đã ký kết. Đồng thời, GENCO1 cũng đã triển khai các thủ tục đấu thầu cung cấp than anthracite để bù đắp lượng than thiếu hụt, đảm bảo lượng than tồn kho”, đại diện lãnh đạo GENCO1 cho hay.
Trước đó, ngày 26/8/2019, Tổng công ty Phát điện 1 và Tổng công ty Đông Bắc đã ký hợp đồng cung cấp than dài hạn cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 giai đoạn 2020-2045. Đối với than nhập khẩu phục vụ vận hành Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3, các nhà thầu cơ bản đảm bảo đủ than phục vụ vận hành và có dự phòng. Cũng trong tháng 8, GENCO1 đã bắt đầu triển khai nạo vét duy tu luồng Cảng biển Trung tâm Điện lực Duyên Hải, hạng mục quan trọng nhằm đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu phục vụ sản xuất.
Theo GENCO1, để đảm bảo nguồn than cho nhiệt điện, thời gian tới, đơn vị  sẽ tiếp tục ký kết hợp đồng dài hạn với các đơn vị TKV, Đông Bắc để ổn định nguồn than cho các nhà máy sử dụng than nội địa. Đồng thời, sẽ khẩn trương nhập khẩu than anthracite từ Nam Phi để trộn thử nghiệm với than nội địa. Đối với than nhập khẩu, GENCO1 sẽ triển khai ký hợp đồng mua bán than trung và dài hạn để đảm bảo nguồn than cho Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3 vận hành liên tục với công suất cao trong các năm 2019-2020.
Báo cáo của GENCO1 cho hay, tình hình thủy văn có cải thiện nhưng không đáng kể, đến cuối tháng 8 mực nước tại các hồ thủy điện của EVNGENCO1 vẫn ở mức thấp. Do vậy, tháng 8/2019, tổng sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO1đạt 92,9% kế hoạch được giao tương đương 2.939 triệu kWh. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2019, Tổng công ty sản xuất được 25.896 triệu kWh, đạt 69,6% kế hoạch năm và tương đương 121,1% so với cùng kỳ năm 2018.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục