Cuộc "chạy đua" của nông sản, thực phẩm Việt và nhập khẩu vào kênh bán lẻ hiện đại
Điều này cho thấy, không ít nhà bán lẻ đã chủ động rà soát, kiểm soát chất lượng hàng hóa kinh doanh trên toàn hệ thống, cũng như phối hợp với đơn vị xúc tiến, nhà cung cấp đưa sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng đến tay người tiêu dùng.
Người tiêu dùng Việt đã có thể thưởng thức những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ từ Italy như: dầu ô liu Filippo Berio, mỳ Barilla Spaghetti, đậu các loại, nấm thương hiệu Annalisa, bánh quy Balocco, bia Peroni; hay từ Hoa Kỳ với hơn 140 mặt hàng thực phẩm thuộc các nhóm hàng rau củ, trái cây, thịt bò, thịt gà, hải sản, đồ hộp, các loại xốt, rượu và đồ uống không cồn...
Theo một số nhà cung cấp hàng hóa nhập khẩu, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng chú trọng đến lối sống lành mạnh và học hỏi, tiếp thu nhiều nền văn hóa ẩm thực khác nhau nên trở thành thị trường tiềm năng về xuất khẩu nông sản, thực phẩm của nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.Bên cạnh đó, nhóm ngành hàng nông sản, thực phẩm nhập khẩu ngày càng trở nên phổ biến với người Việt Nam nhờ vào chất lượng cao, độ an toàn, tính tiện lợi và sự đa dạng chủng loại trên thị trường.
Chị Thái Nguyên ở quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh cho biết, người dân hiện có thể mua sắm, tiêu dùng hàng hóa nhập khẩu dễ dàng tại nhiều điểm bán lẻ, chứ không phải mua sắm theo phương thức "xách tay" như trước đây. Thậm chí, kênh thương mại điện tử phát triển bùng nổ còn cho phép người tiêu dùng đặt hàng xuyên biên giới và nhận hàng giao tại nhà. "Khi tiếp cận với hàng hóa đảm bảo chất lượng, truy xuất nguồn gốc minh bạch... thì nhận thức mua sắm, tiêu dùng của người dân cũng tăng lên và ngày càng yêu cầu cao hơn. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh, yêu cầu về an toàn sức khỏe, người dân Việt Nam cũng như toàn cầu ưu tiên lựa chọn hàng hóa có chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế", chị Thái Nguyên cho biết thêm.Ở góc độ chuyên gia, ông Benjamin Petlock, Tùy viên Nông nghiệp cao cấp, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp. Hồ Chí Minh cho rằng, Việt Nam là một thị trường xuất khẩu ngày càng quan trọng đối nông sản Hoa Kỳ, bao gồm thực phẩm và đồ uống. Do đó, các đơn vị xúc tiến thương mại của Hoa Kỳ không ngừng nỗ lực đưa hàng hóa Hoa Kỳ vào bày bán tại các kênh bán lẻ hiện đại tại thị trường Việt Nam.
Ông Enrico Padula, Tổng Lãnh sự Tổng Lãnh sự quán Italy tại Tp. Hồ Chí Minh cho hay, Việt Nam là một trong 10 thị trường mới nổi trong ưu tiên phát triển quan hệ thương mại và đầu tư của Chính phủ Italy. Hiện Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN). Không kém phần cạnh tranh, nhiều tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp Việt cũng thúc đẩy hoạt động đưa hàng hóa vào kênh bán lẻ hiện đại, nhất là những thương hiệu bán lẻ đa quốc gia đã xây dựng được uy tín và niềm tin đối với người tiêu dùng.Điển hình, trong tháng 9/2022 vừa qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp cùng với Công ty AEON Việt Nam tổ chức hỗ trợ gần 40 doanh nghiệp Việt Nam trưng bày nông sản, thực phẩm Việt tại hệ thống này.
Những doanh nghiệp tham gia sự kiện đã mang đến danh mục gần hơn 370 sản phẩm thuộc đa dạng nhóm ngành hàng, gồm: thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn; sản phẩm có lợi cho sức khỏe; hàng nông sản gồm: gạo, rau củ, quả, trái cây và ưu tiên sản phẩm hữu cơ. Tham gia sự kiện, nhà cung cấp phải đảm bảo tiêu chí an toàn, sản phẩm mới, đặc trưng vùng miền – truyền thống... Theo thống kê, hiện có khoảng 2.000 doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia cung ứng hàng hóa cho AEON Việt Nam. Trong số đó, có hơn 100 doanh nghiệp được kết nối thông qua đa dạng hoạt động kết nối giữa AEON Việt Nam và Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp. Hồ Chí Minh (ITPC) những năm gần đây. Ông Kazaoka Takao, Phó tổng Giám đốc phụ trách khối thu mua AEON Việt Nam cũng đánh giá, chất lượng và nguồn cung sản phẩm Việt Nam ngày càng được cải thiện, phù hợp với tiêu chí thu mua của hệ thống phân phối, cũng như yêu cầu của người tiêu dùng. Ngoài phục vụ hệ thống AEON tại Việt Nam, hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng của AEON còn được tạo điều kiện xúc tiến sang thị trường nước ngoài bằng hoạt động kết nối cung cầu, xuất khẩu của Tập đoàn AEON Nhật Bản, cũng như một số công ty thành viên tại Việt Nam. Cùng quan điểm trên, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC chỉ ra rằng, trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp nói chung và tại Tp. Hồ Chí Minh nói riêng đang nỗ lực phục hồi hậu dịch COVID-19, hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức thường xuyên mang lại cơ hội mở rộng thị trường và tiếp cận người tiêu dùng. Đồng thời, hoạt động này còn là giải pháp quan trong trong đẩy mạnh hợp tác giữa đơn vị sản xuất, kinh doanh với nhà phân phối, kênh bán lẻ, người mua hàng trong nước và quốc tế thông qua thương hiệu bán lẻ đa quốc gia. Thị hiếu của người tiêu dùng toàn cầu, gồm người Việt Nam có nhiều thay đổi hậu dịch COVID-19 như có xu hướng tìm kiếm sản phẩm an toàn, xanh - sạch... phục vụ "sống khỏe". Điều này, thúc đẩy cả nhà bán lẻ và nhiều kênh phân phối tìm kiếm sản phẩm mới tạo sự phong phú cho những nhóm hàng hóa tiêu dùng dùng thiết yếu đáp ứng thị hiếu tiêu dùng của khách hàng trong tình hình mới. Báo cáo Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh vừa công bố cho thấy, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9/2022 trên địa bàn thành phố đạt 94.216 tỷ đồng, tăng 1,2% so với tháng trước và tăng 146,3% so với cùng kỳ. Tính 9 tháng năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn thành phố đạt 804.728 tỷ đồng, tăng 25,9% so với cùng kỳ. Ngoài ra, sức mua hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chung tại Tp. Hồ Chí Minh trong tháng 9/2022 tăng nhẹ so với tháng 8/2022. Cụ thể, các nhóm hàng và dịch vụ còn lại đều tăng và chỉ có một số nhóm hàng hóa, dịch vụ giảm không đáng kể như nhiên liệu, vật phẩm giáo dục, dịch vụ lưu trú và du lịch lữ hành.../.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hoạt động sản xuất kinh doanh Tp. Hồ Chí Minh giữ đà tăng trưởng
11:35' - 05/10/2022
Những tháng cuối năm 2022, doanh nghiệp cũng đánh giá tích cực về tình hình sản xuất kinh doanh và nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của cả năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp Hồ Chí Minh thu ngân sách 9 tháng tăng 27,7%
07:30' - 02/10/2022
Hoạt động thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận mức tăng cao mới, khi 9 tháng năm 2022 đã tăng tới 27,7% so với cùng kỳ và đạt hơn 90% dự toán.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến chưa đồng thuận với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu
16:16'
Liên quan đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên 65, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần thận trọng, đánh giá toàn diện tác động xã hội trước khi quyết định.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng năng lực chống chịu cho các đô thị trước biến đổi khí hậu
15:58'
Vượt qua thách thức, xây dựng đô thị an toàn và đáng sống thích ứng với biến đổi khí hậu là hội thảo trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển đô thị bền vững Việt Nam 2025 tổ chức tại Hà Nội ngày 5/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang, kỳ vọng tạo 2.000 việc làm
15:53'
Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang tại phường Vị Tân, phấn đấu hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi tư duy phát triển đô thị từ cải tạo sang tái thiết
15:17'
Tại hội thảo về quy hoạch đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh cần chuyển tư duy phát triển từ cải tạo sang tái thiết, phù hợp mô hình chính quyền hai cấp và yêu cầu quản trị hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo dẫn lối đô thị thông minh
14:50'
Đổi mới sáng tạo - Động lực phát triển đô thị thông minh Việt Nam là chủ đề của hội thảo chuyên đề số 1 của Diễn đàn Phát triển bền vững Đô thị Việt Nam năm 2025 diễn ra sáng 5/11 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội chuyển hướng sang thu hút FDI xanh
14:38'
Với hơn 15,6 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2020–2025, Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút đầu tư và đặt mục tiêu chuyển hướng sang thu hút FDI xanh, công nghệ cao, phát triển bền vững giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội đề xuất bãi bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới
14:27'
Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình đề xuất nghiên cứu bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, cho rằng loại hình này chưa mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và môi trường
11:03'
Lễ kỷ niệm 80 năm ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ là dịp tri ân các thế hệ đã cống hiến, mà còn là dấu mốc mở ra giai đoạn phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương rà soát chất lượng công trình cầu Sông Lô (Phú Thọ)
10:33'
Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng xác minh thông tin báo chí phản ánh về chất lượng một số trụ cầu Sông Lô ở tỉnh Phú Thọ bị xuống cấp nghiêm trọng

Khách mua hàng tại siêu thị ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN
Khách mua hàng tại siêu thị ở Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN