"Cuộc chiến" giành thị phần giữa các trung tâm mua sắm và thương mại điện tử
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong bối cảnh lượng khách hàng sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang mua hàng trực tuyến, các trung tâm thương mại tại Pháp đang tìm hiểu các mô hình mới để tồn tại và phát triển.
Nhà kinh tế học Philippe Moati nhận định các trung tâm mua sắm truyền thống, do chỉ hoạt động trong giới hạn 10 tiếng/ngày, lại bị đóng cửa bởi các quy định cách ly toàn xã hội và hạn chế trong đại dịch, đã phải chứng kiến lượng khách "bốc hơi".
Theo số liệu của Hiệp hội các trung tâm thương mại Pháp, dịch bệnh đã khiến lượng khách hàng ở các trung tâm này trong năm 2020 giảm 28,1% so với năm 2019, và giảm thêm 0,8% vào năm 2021.
Trong khi đó các giao dịch thương mại trực tuyến, mở cửa suốt ngày đêm, đã đạt được những con số tăng trưởng không ngừng, đặc biệt là từ 4 năm trở lại đây.
Do dịch bệnh bùng phát, đại bộ phận người dân đã phải chấp nhận các quy định hạn chế ra ngoài, thậm chí nhiều người còn thấy tiện lợi hơn khi làm việc ở nhà và mua sắm trên mạng.
Tuy nhiên, theo khảo sát của Sociovision từ năm 2021, đa số người Pháp vẫn mong muốn trở lại cuộc sống "bình thường như trước đây" để được đến các trung tâm mua sắm, hưởng thú vui đi dạo và giao lưu. Trong tháng 1 vừa qua, số người đến các trung tâm thương mại đã tăng 9,5%.
Điều này mang lại hy vọng cho các công ty bất động sản, chủ đầu tư của các trung tâm thương mại. Điều quan trọng là làm thế nào để vừa giữ chân các khách thuê cửa hàng vừa thu hút lại khách đến mua hàng.
Quyết tâm không để làn sóng kỹ thuật số có thể lấn át, các trung tâm mua sắm đang phấn đấu trở thành các trung tâm giao dịch đa chiều, đa phương tiện, kết hợp giữa thương mại truyền thống và ứng dụng kỹ thuật số, đáp ứng mọi kỳ vọng của người tiêu dùng cũng như người bán hàng.
Ngoài việc tiếp tục thú vui đi ngắm cửa hàng, người tiêu dùng có thể dễ dàng thực hiện việc mua bán trên trang web của cửa hàng, nhận hoặc trả hàng tại nhà, hoặc ở các điểm giao dịch.
Trong khi đó, bên bán hàng cũng tiết kiệm được chi phí nhờ thương mại điện tử và giữ chân khách hàng của họ bằng các gói khuyến mại đầy hấp dẫn, tăng cường tính tiện ích của trang bán hàng trực tuyến của họ bằng việc liên kết với các đối tác khác.
Đối với những người bán hàng chưa có trang web riêng, các chủ trung tâm thương mại đề nghị họ tham gia trang mua sắm điện tử của trung tâm.
Dịch vụ cung cấp không gian và giới thiệu các thương hiệu ra đời trên Internet đã góp phần tạo ra mô hình kinh doanh thương mại theo chiều dọc, loại bỏ các trung gian từ sản xuất đến phân phối, và đây cũng là một phần của chiến lược cải cách mà các trung tâm thương mại đang hướng tới.
Tập đoàn Galimmo đặt mục tiêu xây dựng khoảng 20 trung tâm thương mại trong vòng 2-3 năm tới. Trong bối cảnh nhu cầu về dịch sức khỏe ngày càng tăng, từ này đến 2025, tập đoàn đầu tư bất động sản Carmila hy vọng sẽ tạo ra 15% tổng thu nhập cho thuê sàn thương mại nhờ các cơ sở khám chữa bệnh, nha khoa, nắn xương chỉnh hình và thú y.
Phân khúc cho ngành dược dường như cũng đầy hứa hẹn với việc mở rộng diện tích giới thiệu các sản phẩm sức khỏe và làm đẹp.
Những trung tâm thương mại có điều kiện hơn sẽ đầu tư phát triển thành tổ hợp vui chơi giải trí. Cap 3000, một trong những trung tâm thương mại lớn nhất của Pháp, là một điển hình phát triển theo hướng này.
Trong lần cải tạo thứ 4 vừa qua, tòa nhà đã được mở ra Địa Trung Hải với nhiều nhà hàng có thể ngắm cảnh.
Bên cạnh màn hình khổng lồ chào đón du khách, trung tâm sẽ sớm bổ sung thêm nhiều dịch vụ như một khu lướt sóng nhân tạo, sân chơi bowling và có lẽ là một thiết bị mô phỏng nhảy dù cũng như nhiều hoạt động văn hóa và thể thao trên bãi biển để làm nổi bật những tiện ích giải trí và mua sắm.
Bên cạnh đó, các công ty bất động sản cũng sẽ không còn tham vọng đầu tư và các trung tâm thương mại chuyên biệt nữa mà sẽ quan tâm nhiều hơn đến xu hướng kinh doanh các dự án phức hợp, đa năng, kết hợp văn phòng, nhà ở, trung tâm thương mại, giải trí trong các không gian xanh.
Theo Hiệp hội các trung tâm thương mại Pháp, mặc dù hiện nay doanh thu tăng thêm nhờ cải tiến mô hình kinh doanh vẫn rất khiêm tốn, chưa thể bù đắp được những tổn thất do dịch bệnh gây ra cho các trung tâm thương mại, nhưng việc đẩy mạnh hướng phát triển đa phương tiện, đa giao tiếp và đa chức năng sẽ là một sự lựa chọn đúng hướng trong bối cảnh hiện nay và cả trong tương lai./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Indonesia khuyến khích doanh nghiệp sử dụng sản phẩm điện tử nội địa
07:30' - 06/03/2022
Chính phủ Indonesia đang khuyến khích doanh nghiệp thay thế các sản phẩm điện và điện tử nhập khẩu bằng các sản phẩm sản xuất trong nước.
-
Doanh nghiệp
Hoạt động của các công ty nước ngoài tại Nga đối mặt với “bài toán khó”
21:30' - 04/03/2022
Các công ty và nhà đầu tư nước ngoài trên khắp thế giới đang đối mặt với tình huống khó xử khi ngày 4/3, Nga đề nghị các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến trình rời khỏi nước này.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
VNPT ưu tiên băng thông cho các đường dây nóng chỉ đạo những vùng ngập lũ
20:38' - 08/10/2025
VNPT đã sẵn sàng các thiết bị thông tin vệ tinh Inmsarsat đáp ứng thông tin chỉ đạo điều hành cho lãnh đạo các địa phương.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh cho lắp đặt trạm sạc ô tô điện tại điểm sử dụng tạm thời lòng đường
20:35' - 08/10/2025
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị và doanh nghiệp về đề nghị lắp đặt trạm sạc ô tô điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn Đèo Cả miễn phí cho đoàn xe cứu trợ qua 21 trạm thu phí
20:15' - 08/10/2025
Từ ngày 8/10, Tập đoàn Đèo Cả miễn phí đường bộ cho tất cả đoàn xe cứu trợ các địa phương khắc phục hậu quả cơn bão số 10 và 11 khi đi qua 21 trạm thu phí do Đèo Cả quản lý vận hành trên cả nước.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines là nhà đầu tư dịch vụ khai thác nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh tại sân bay Long Thành
19:29' - 08/10/2025
Thời gian đầu tư xây dựng trong năm 2025 - 2026. Thời gian khai thác dự án kể từ ngày hoàn thành công tác đầu tư, đưa vào khai thác đến hết ngày 31/12/2050.
-
Doanh nghiệp
Điện lực miền Bắc khẩn trương khôi phục điện sau mưa lũ
17:44' - 08/10/2025
Đến sáng nay, 46.916 khách hàng đã được khôi phục điện, chiếm gần 9,8%, còn 431.557 khách hàng vẫn tạm ngừng sử dụng điện.
-
Doanh nghiệp
Nhà mạng ứng cứu thông tin vùng lũ
16:49' - 08/10/2025
Mặc dù phóng viên TTXVN liên tục liên hệ đề nghị cung cấp thông tin phản ánh tình hình khắc phục hậu quả đảm bảo mạng thông tin nhưng Vinaphone hiện vẫn chưa cập nhật được những thiệt hại.
-
Doanh nghiệp
Sức mạnh doanh nghiệp dân tộc, động lực kiến tạo tăng trưởng
16:27' - 08/10/2025
Theo các chuyên gia, muốn tự lực, tự cường, doanh nghiệp Việt phải làm chủ công nghệ, phát triển công nghiệp chế tạo bằng nội lực doanh nghiệp dân tộc.
-
Doanh nghiệp
Ông Nguyễn Văn Luyện được bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc Vinachem
14:23' - 08/10/2025
Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) vừa trao Quyết định số 369/QĐ-HCVN ngày 1/10/2025 về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Luyện – Trưởng Ban Kiểm soát Tập đoàn, giữ chức Phó Tổng Giám đốc.
-
Doanh nghiệp
Mưa lũ tại Thái Nguyên: Ngành điện sẽ khôi phục lại điện ngay khi an toàn
13:53' - 08/10/2025
Do mưa lớn và lũ lụt tại Thái Nguyên, ngành điện miền Bắc chủ động cắt điện để đảm bảo an toàn và sẽ khôi phục ngay khi nước rút, ưu tiên bảo vệ người dân và tài sản.