Indonesia khuyến khích doanh nghiệp sử dụng sản phẩm điện tử nội địa

07:30' - 06/03/2022
BNEWS Chính phủ Indonesia đang khuyến khích doanh nghiệp thay thế các sản phẩm điện và điện tử nhập khẩu bằng các sản phẩm sản xuất trong nước.

Phóng viên TTXVN tại Jakarta dẫn số liệu của Cơ quan Thống kê Indonesia (BPS) cho biết trong năm 2021, quốc gia Đông Nam Á này đã nhập khẩu 22,33 tỷ USD hàng điện tử, tăng 17% so với năm trước và chiếm 11,38% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Cục trưởng Cục Nghiên cứu và phát triển thuộc Bộ Thương mại Kasan Muhri cho biết chính sách thay thế hàng nhập khẩu phù hợp với xu hướng toàn cầu, trong đó hàng điện tử trở thành sản phẩm được “săn lùng” nhiều nhất hiện nay.

 

Phát biểu tại một hội thảo trực tuyến mới đây, Cục trưởng Kasan nhấn mạnh: “Chính sách thay thế hàng nhập khẩu, nhất là đối với hàng điện tử và viễn thông, phù hợp với chương trình ưu tiên quốc gia, cụ thể là gia tăng tỷ trọng sản phẩm chế tạo trong tổng kim ngạch xuất khẩu”.

Từ lâu Indonesia đã thúc đẩy chính sách thay thế hàng nhập khẩu đối với nhiều sản phẩm, trong đó có việc khuyến khích các công ty tiến hành các hoạt động nghiên cứu và phát triển thông qua các khoản khấu trừ thuế hào phóng. 

Trên thực tế, theo BPS, các sản phẩm chế tạo đã chiếm phần lớn hàng hóa xuất khẩu của Indonesia, tiếp đó là các sản phẩm khai khoáng, dầu khí và nông nghiệp. Số liệu cho thấy hàng tiêu dùng chỉ chiếm 8,66% tổng lượng hàng nhập khẩu trong tháng 1 vừa qua. Nguyên liệu thô chiếm phần lớn hàng nhập khẩu, tiếp đó là tư liệu sản xuất.

Cục Nghiên cứu và phát triển đã xác định các sản phẩm cần được thay thế bằng hàng trong nước, bao gồm điều hòa nhiệt độ, quạt, máy giặt, máy tính xách tay, máy tính để bàn, máy in, đèn LED, cáp quang và máy ảnh kỹ thuật số.

Tổng Thư ký Hiệp hội Các công ty điện tử (Gabel) Daniel Suhardiman cho biết động thái của chính phủ yêu cầu giấy phép nhập khẩu đối với điều hòa nhiệt độ vào năm 2020 đã giúp thị phần hàng trong nước tăng từ 20% lên mức 30%. 

Theo ông, các rào cản phi thuế quan - chẳng hạn như tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia, tỷ lệ nội địa hóa và giấy phép nhập khẩu - là điều cần thiết nhằm hỗ trợ các ngành công nghiệp trong nước, trong khi gây khó khăn cho các sản phẩm nhập khẩu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục