Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đe dọa làm mất 1,5 triệu việc làm trên toàn nước Mỹ

10:50' - 13/11/2019
BNEWS Xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể làm mất đi 1,5 triệu việc làm trên khắp nước Mỹ, quốc gia vốn phụ thuộc nhiều vào hoạt động xuất nhập khẩu tại các cảng phía Nam nước này.

 Đây là kết quả của báo cáo do Cảng  Los Angeles, Mỹ, đưa ra ngày 12/11.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 30/10/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo báo cáo của Cảng  Los Angeles, chi phí nhập khẩu hàng hóa cao hơn và việc Mỹ đánh mất nhiều thị trường cũng có nguy cơ gây thiệt hại 186 tỷ USD trong hoạt động giao dịch hàng hóa mỗi năm thông qua các cảng biển và sẽ tạo gánh nặng cho người tiêu dùng nước này do giá cả "đội" thêm hàng tỷ USD.

Giám đốc điều hành Cảng Los Angeles Gene Seroka nhận định một số khu vực và ngành kinh tế đã bắt đầu "thấm đòn" do cuộc chiến thương mại và những thiệt hại về việc làm, thu nhập có thể kìm hãm sự tăng trưởng kinh tế.

Báo cáo cũng chỉ ra những bang nông nghiệp dễ tổn thương nhất do tác động của cuộc chiến thương mại, trong đó có cả các bang thành trì của đảng Cộng hòa như Kansas, Texas và  Louisiana và các bang được coi là  chiến địa trong cuộc bầu cử tổng thống như Ohio và Arizona.

Báo cáo trên được công bố cùng với thời điểm Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu ca ngợi sự bền bỉ của nền kinh tế Mỹ. Phát biểu tại một sự kiện ở New York.

Ông cho rằng chính quyền đã thực hiện đúng lời hứa và tình hình kinh tế Mỹ đang cải thiện ngoài mong đợi bất chấp chính sách tiền tệ của Ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ (FED) vốn không được "lòng" ông chủ Nhà Trắng.

Tổng thống Trump chỉ rõ kể từ khi ông nhậm chức, thị trường chứng khoán Mỹ hoạt động tốt hơn với việc giá trị các chỉ số S&P 500  tăng hơn 45%, trong khi  Dow Jones Industrial và Nasdaq Composite ghi nhận mức tăng lần lượt là 50% và 60%.

Ông khẳng định nếu có sự hợp tác từ FED thì giá trị của những chỉ số chứng khoán này còn tăng hơn nữa. Nhà lãnh đạo Mỹ đồng thời thông báo Washington sắp ký thỏa thuận thương mại "giai đoạn 1" với Trung Quốc, và khẳng định ông sẽ chỉ chấp nhận một thỏa thuận có lợi cho đất nước và người lao động Mỹ.

Báo cáo của Cảng Los Angeles đã làm rõ những nhận định trái hoàn toàn trái ngược với tuyên bố của Nhà Trắng đưa ra trong tháng gần đây rằng nước Mỹ sẽ dễ dàng vượt qua xung đột thương mại với Trung Quốc do Tổng thống Trump khởi xướng.

Theo thống kê, hai tổ hợp cảng biển lớn nhất Mỹ về lượng bốc dỡ container, gồm Cảng Los Angeles và Cảng Long Beach, tiếp nhận lưu lượng hàng hóa xuất và nhập khẩu trị giá 380 tỷ USD, trong đó lượng hàng hóa nhập khẩp từ Trung Quốc chiếm tới 54% và xuất khẩu sang quốc gia này chiếm 29%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục