Cuộc đình công của nhân viên đường sắt Canada bước sang ngày thứ 7

12:09' - 26/11/2019
BNEWS Cuộc đình công kéo dài tại Công ty Đường sắt quốc gia Canada (CN) vận hành hệ thống đường sắt lớn nhất nước này tiếp tục tác động đến nền kinh tế của “xứ sở lá phong”.

Ngày 25/11, cuộc đình công lớn nhất của ngành đường sắt Canada trong một thập niên đã bước sang ngày thứ 7 nhằm tiếp tục gây sức ép đòi chính phủ can thiệp. Hiện lãnh đạo công ty và đại diện nghiệp đoàn Teamsters vẫn tiếp tục đàm phán.

Trong khi đó, khoảng 300 nông dân đang đối mặt với tình trạng thiếu khí propane để sấy ngũ cốc đã tập trung hàng chục máy kéo tại địa điểm gần văn phòng quốc hội của Thủ tướng Justin Trudeau tại tỉnh Quebec, yêu cầu chính phủ có biện pháp phù hợp chấm dứt cuộc đình công. 

Canada phụ thuộc vào hai công ty CN và công ty đường sắt Thái Bình Dương Canada để vận chuyển các loại hàng hóa như ngũ cốc, dầu mỏ, phân bón và nhiều sản phẩm khác tới nhiều cảng biển và xuất khẩu sang Mỹ. Số liệu thống kê cho thấy khoảng 50% lượng hàng xuất khẩu của Canada được vận chuyển bằng đường sắt. Giới chuyên gia ước tính cuộc đình công kéo dài trên có nguy cơ tác động đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Canada. 

Cuộc đình công trên đã khiến hoạt động vận chuyển ngũ cốc bị ảnh hưởng và một số công ty sản xuất phân bón có kế hoạch cắt giảm nhân viên hoặc đóng cửa nhà máy. Theo hãng Quorum, cuộc đình công khiến ít nhất 35 tàu, thuyền phải chờ để nhận hàng ngũ cốc tại vùng ven biển phía Tây Canada. 

Nhiều cơ sở vận chuyển ngũ cốc tại các cảng chính ở khu vực này chỉ sử dụng dịch vụ của CN. Trong khi đó, hàng hóa vận chuyển từ các cảng biển này cung cấp cho các thị trường quốc tế, trong đó có châu Á. 

Từ ngày 19/11, khoảng 3.000 nhân viên ngành đường sắt của CN đã đình công sau khi đại diện nghiệp đoàn Teamsters và đại diện của công ty kết thúc đàm phán mà không đạt được thỏa thuận về hợp đồng lao động mới. Người phát ngôn của Teamsters Canada Christopher Monette nêu rõ cuộc đàm phán về các quy định chăm sóc y tế và an toàn lao động cho người lao động không đạt kết quả, mặc dù thời hạn 23/7 đã qua khá lâu. 

Trong khi đó, Chính phủ Canada phớt lờ lời kêu gọi cải thiện điều kiện làm việc của công nhân đường sắt và yêu cầu các lao động trở lại làm việc. Chính quyền liên bang khẳng định đàm phán chung giữa nghiệp đoàn và lãnh đạo công ty là giải pháp nhanh nhất để chấm dứt cuộc đình công./.
>> Cuộc bãi công ngành đường sắt có nguy cơ ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế Canada

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục