Cuộc bãi công ngành đường sắt có nguy cơ ảnh hưởng nặng nề đến kinh tế Canada

12:52' - 25/11/2019
BNEWS Đầu tuần trước, 3.200 nhân viên tại Công ty Đường sắt Quốc gia Canada (CN Rail) đã tiến hành bãi công, ảnh hưởng tới hoạt động vận chuyển dầu mỏ, potash (khoáng sản chứa kali) và ngũ cốc.
Hệ thống đường sắt và nền kinh tế Canada gắn bó chặt chẽ với “sức khỏe” của thương mại toàn cầu. Ảnh: reuters

Giới phân tích nhận định cuộc bãi công kéo dài này sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế có quy mô 1.700 tỷ CAD (1.278 tỷ USD) của Canada.

Đêm 19/11, các nhân viên tại hệ thống đường sắt lớn nhất Canada bắt đầu tiến hành bãi công sau khi không đạt được thỏa thuận với CN Rail về điều kiện làm việc, phúc lợi y tế…

Trong những năm gần đây, các cuộc bãi công của ngành đường sắt thường chỉ kéo dài vài ngày trước khi chính phủ liên bang tiến hành can thiệp yêu cầu người lao động quay lại làm việc.

Tuy nhiên, chính phủ thiểu số của Thủ tướng Trudeau khó có thể làm được gì nhiều cho tới khi Quốc hội được triệu tập lại vào ngày 5/12 tới.

Hệ thống đường sắt và nền kinh tế Canada gắn bó chặt chẽ với “sức khỏe” của thương mại toàn cầu, với xuất khẩu đóng góp hơn 30% cho GDP của "xứ sở lá phong".

Cuộc khủng hoảng trong ngành đường sắt đang đe dọa cản trở hoạt động xuất khẩu của Canada và làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế vốn đã yếu ớt.

Ngân hàng trung ương Canada mới đây đã khẳng định lại dự báo tốc độ tăng GDP trong dài hạn sẽ chậm lại ở mức 1,3%.

Cuộc bãi công lần này được đánh giá là "đòn hiểm" đánh vào khu vực chế tạo và nông nghiệp của Canada, trong những năm gần đây vốn đã bị “bao vây” bởi tình trạng căng thẳng thương mại với Mỹ, giá hàng hóa thấp và chi phí đầu vào cao.

Hệ thống  của CN Rail là một trong hai tuyến vận tải đường sắt chủ chốt của Canada (ngoài CN Rail còn có Canadian Pacific Railway Ltd.) vận chuyển hàng tiêu dùng cùng hạt cải dầu, lúa mỳ, potash và nhiều tài nguyên khác từ khu vực Prairie (gồm các tỉnh Manitoba, Saskatchewan và Alberta) đến các cảng biển để xuất khẩu.

CN Rail hàng năm chuyên chở một lượng hàng hóa trị giá  250 tỷ CAD (189 tỷ USD)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục