Cuộc đua giành nhân lực ở Nhật ngày càng quyết liệt

07:38' - 02/06/2024
BNEWS Mùa tuyển dụng chính thức dành cho sinh viên đại học tốt nghiệp năm 2025 đã bắt đầu vào ngày 1/6.

Tuy nhiên, do thiếu lao động nên lịch tuyển dụng thực ra đã được các công ty đẩy lên sớm hơn và gần 80% sinh viên đã nhận được lời mời làm việc.

Trong thị trường tuyển dụng hiện tại, khi mà nhân lực đang ngày càng trở nên khan hiếm, các công ty thậm chí cố gắng duy trì mối quan hệ tốt với cả những sinh viên không được tuyển dụng trong đợt này hoặc những người từ chối lời đề nghị tuyển dụng, coi họ là những đối tượng tuyển dụng tiềm năng trong tương lai.

MerryBiz Inc., một công ty có trụ sở tại Tokyo chuyên về dịch vụ kế toán thuê ngoài, đã đưa ra phản hồi về cách nói chuyện và những điểm cần cải thiện khác cho những sinh viên không vượt qua cuộc phỏng vấn kể từ khi họ bắt đầu tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp vào năm ngoái.

Người quản lý tuyển dụng bày tỏ hy vọng rằng những sinh viên này sẽ vẫn muốn được làm việc tại công ty và lưu ý đến họ khi xem xét sự thay đổi hoặc nếu họ trở thành người quản lý kế toán ở các công ty khác.

 

Tương tự, Will Group Inc., một công ty dịch vụ nhân sự ở Tokyo, gửi email kèm theo đánh giá phỏng vấn tới tất cả sinh viên không được tuyển dụng. Người phát ngôn cho rằng: “Chúng tôi muốn tạo sự khác biệt bằng cách thể hiện thái độ chân thành đối với những sinh viên đang tìm việc làm. Các công ty đã chuyển từ vị trí là người được lựa chọn sang vị trí được chọn”.

Sự thay đổi này bắt nguồn từ tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Theo Recruit Co., chỉ có 36,1% công ty có thể tuyển dụng số sinh viên tốt nghiệp năm 2024 theo kế hoạch, con số thấp nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu với sinh viên tốt nghiệp năm 2012.

Nhiều công ty đang tập trung vào việc tuyển dụng những người đã có trình độ trung cấp. Takayoshi Kurita, giám đốc viện nghiên cứu việc làm của Recruit, cho biết các công ty đang hy vọng những sinh viên quan tâm đến công ty họ có thể gia nhập công ty trong tương lai và đang cố gắng cải thiện hình ảnh của mình bằng cách thể hiện sự quan tâm với nhóm đối tượng này.

Một số công ty đang áp dụng hệ thống xử lý nhanh những người đã từ chối lời mời làm việc. Bắt đầu với những sinh viên tốt nghiệp năm 2025, Ngân hàng Chiba Kogyo ở Chiba sẽ cho phép những sinh viên đã từ chối lời mời nộp đơn lại trong vòng ba năm hoặc lâu hơn và chỉ trải qua một cuộc phỏng vấn, thay vì nhiều cuộc phỏng vấn.

Công ty bảo hiểm Mitsui Sumitomo ở Tokyo cũng đã giới thiệu một hệ thống nơi sinh viên tốt nghiệp có thể bắt đầu được tuyển dụng từ cuộc phỏng vấn cuối cùng nếu họ nộp đơn lại trong vòng ba năm. Một đại diện của nhóm tuyển dụng cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng những người đã trải nghiệm các nền văn hóa công ty khác nhau và các công việc khác nhau sẽ đóng góp vào sự đổi mới kinh doanh của chúng tôi”.

Theo khảo sát của Recruit, có tới 78,1% sinh viên tốt nghiệp năm 2025 đã nhận được lời mời làm việc tính đến ngày 15/5, tăng 6 điểm phần trăm so với năm ngoái.

Chính phủ yêu cầu các công ty bắt đầu quá trình tuyển dụng vào tháng 6 đối với sinh viên năm thứ tư và đưa ra lời mời làm việc vào tháng 10, nhưng quy định này ngày càng trở thành mang tính hình thức. Chỉ có 49,4% sinh viên được khảo sát vẫn đang tìm việc làm, giảm 8,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục