Cuộc đua giành nhân lực ở Nhật ngày càng quyết liệt
Tuy nhiên, do thiếu lao động nên lịch tuyển dụng thực ra đã được các công ty đẩy lên sớm hơn và gần 80% sinh viên đã nhận được lời mời làm việc.
Trong thị trường tuyển dụng hiện tại, khi mà nhân lực đang ngày càng trở nên khan hiếm, các công ty thậm chí cố gắng duy trì mối quan hệ tốt với cả những sinh viên không được tuyển dụng trong đợt này hoặc những người từ chối lời đề nghị tuyển dụng, coi họ là những đối tượng tuyển dụng tiềm năng trong tương lai.
MerryBiz Inc., một công ty có trụ sở tại Tokyo chuyên về dịch vụ kế toán thuê ngoài, đã đưa ra phản hồi về cách nói chuyện và những điểm cần cải thiện khác cho những sinh viên không vượt qua cuộc phỏng vấn kể từ khi họ bắt đầu tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp vào năm ngoái.Người quản lý tuyển dụng bày tỏ hy vọng rằng những sinh viên này sẽ vẫn muốn được làm việc tại công ty và lưu ý đến họ khi xem xét sự thay đổi hoặc nếu họ trở thành người quản lý kế toán ở các công ty khác.
Tương tự, Will Group Inc., một công ty dịch vụ nhân sự ở Tokyo, gửi email kèm theo đánh giá phỏng vấn tới tất cả sinh viên không được tuyển dụng. Người phát ngôn cho rằng: “Chúng tôi muốn tạo sự khác biệt bằng cách thể hiện thái độ chân thành đối với những sinh viên đang tìm việc làm. Các công ty đã chuyển từ vị trí là người được lựa chọn sang vị trí được chọn”.
Sự thay đổi này bắt nguồn từ tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Theo Recruit Co., chỉ có 36,1% công ty có thể tuyển dụng số sinh viên tốt nghiệp năm 2024 theo kế hoạch, con số thấp nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu với sinh viên tốt nghiệp năm 2012. Nhiều công ty đang tập trung vào việc tuyển dụng những người đã có trình độ trung cấp. Takayoshi Kurita, giám đốc viện nghiên cứu việc làm của Recruit, cho biết các công ty đang hy vọng những sinh viên quan tâm đến công ty họ có thể gia nhập công ty trong tương lai và đang cố gắng cải thiện hình ảnh của mình bằng cách thể hiện sự quan tâm với nhóm đối tượng này. Một số công ty đang áp dụng hệ thống xử lý nhanh những người đã từ chối lời mời làm việc. Bắt đầu với những sinh viên tốt nghiệp năm 2025, Ngân hàng Chiba Kogyo ở Chiba sẽ cho phép những sinh viên đã từ chối lời mời nộp đơn lại trong vòng ba năm hoặc lâu hơn và chỉ trải qua một cuộc phỏng vấn, thay vì nhiều cuộc phỏng vấn. Công ty bảo hiểm Mitsui Sumitomo ở Tokyo cũng đã giới thiệu một hệ thống nơi sinh viên tốt nghiệp có thể bắt đầu được tuyển dụng từ cuộc phỏng vấn cuối cùng nếu họ nộp đơn lại trong vòng ba năm. Một đại diện của nhóm tuyển dụng cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng những người đã trải nghiệm các nền văn hóa công ty khác nhau và các công việc khác nhau sẽ đóng góp vào sự đổi mới kinh doanh của chúng tôi”. Theo khảo sát của Recruit, có tới 78,1% sinh viên tốt nghiệp năm 2025 đã nhận được lời mời làm việc tính đến ngày 15/5, tăng 6 điểm phần trăm so với năm ngoái.Chính phủ yêu cầu các công ty bắt đầu quá trình tuyển dụng vào tháng 6 đối với sinh viên năm thứ tư và đưa ra lời mời làm việc vào tháng 10, nhưng quy định này ngày càng trở thành mang tính hình thức. Chỉ có 49,4% sinh viên được khảo sát vẫn đang tìm việc làm, giảm 8,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
- Từ khóa :
- nhật bản
- lao động nhật bản
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Hơn 300 triệu USD tiền ảo "biến mất" khỏi sàn giao dịch Nhật Bản
12:45' - 01/06/2024
Ngày 31/5, DMM Bitcoin Co. - nhà điều hành Sàn giao dịch tiền điện tử Nhật Bản, thông báo một lượng tài sản kỹ thuật số trị giá ít nhất 48,2 tỷ yen (300 triệu USD) đã biến mất trên sàn giao dịch.
-
Kinh tế Thế giới
Bài toán đau đầu của du lịch Nhật Bản
09:09' - 01/06/2024
Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, chi tiêu của du khách nước ngoài trong quý I/2024 đạt khoảng 1.750 tỷ yen (tương đương 11,2 tỷ USD), tăng 73,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Phân tích - Dự báo
Doanh nghiệp Nhật Bản mắc kẹt giữa hai cường quốc
05:30' - 01/06/2024
Cạnh tranh Mỹ-Trung đang khiến các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng lo lắng về những rủi ro cho sự hồi sinh của các công ty.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu tổ yến thô thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc
16:26' - 08/05/2025
Ngày 8/5, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.
-
Thị trường
Sản lượng vải thiều tăng 30%, ngành nông nghiệp lên kế hoạch thông suốt xuất khẩu
16:24' - 08/05/2025
Có 469 mã số vùng trồng vải và 55 mã số cơ sở đóng gói được cấp, giám sát thường xuyên và đã hoàn tất thủ tục đăng ký sử dụng cho vụ 2025 sẵn sàng xuất khẩu.
-
Thị trường
Australia hoàn tất đánh giá rủi ro, mở cửa chính ngạch cho bưởi tươi Việt Nam
09:19' - 08/05/2025
Australia đã ban hành báo cáo cuối cùng yêu cầu an toàn sinh học đối với quả bưởi tươi nhập khẩu từ Việt Nam, góp phần mở thêm thị trường cho trái bưởi Việt Nam ra thế giới.
-
Thị trường
Giá gạo của Nhật Bản tăng lên mức cao kỷ lục
22:01' - 07/05/2025
Chính phủ Nhật Bản ngày 7/5 cho biết, giá gạo trung bình tại nước này đã tăng lên mức kỷ lục 4.233 yen (khoảng 30 USD)/5kg, cao hơn gấp đôi so với một năm trước.
-
Thị trường
Xuất khẩu chính ngạch hơn 7 tấn đường hoa dừa hữu cơ đầu tiên sang Mỹ
21:24' - 07/05/2025
Ngày 7/5, sản phẩm OCOP 5 sao đường hoa dừa hữu cơ của tỉnh Trà Vinh đã xuất khẩu chính ngạch đơn hàng đầu tiên hơn 7 tấn sang thị trường Mỹ.
-
Thị trường
Đồng loạt kiểm tra quán kinh doanh lòng xe điếu ở Tp Hồ Chí Minh
21:10' - 07/05/2025
Chiều 7/5, Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quân kiểm tra hàng loạt các địa điểm kinh doanh mặt hàng này trên địa bàn.
-
Thị trường
Lotte Mart giảm giá tới 50% các sản phẩm hè
17:23' - 07/05/2025
Từ ngày 07/05 đến 20/05/2025, LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Nắng chạm đỉnh, giá chạm đáy” giảm giá đến 50% các sản phẩm giải nhiệt mùa hè.
-
Thị trường
Giá lúa, gạo đi ngang: Tín hiệu gì cho thị trường nông sản?
18:25' - 04/05/2025
Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua ổn định, giao dịch trầm lắng do các kho nghỉ lễ.
-
Thị trường
Tp Hồ Chí Minh - Điểm đến tìm “chất riêng” trong từng trải nghiệm của du khách
13:01' - 04/05/2025
Thành phố Hồ Chí Minh không chỉ là điểm đến, mà còn là nơi khởi nguồn cảm hứng và tìm kiếm hành trình mang “chất riêng” trong từng trải nghiệm của du khách trong và ngoài nước.