Cuộc đua giành nhân lực ở Nhật ngày càng quyết liệt
Tuy nhiên, do thiếu lao động nên lịch tuyển dụng thực ra đã được các công ty đẩy lên sớm hơn và gần 80% sinh viên đã nhận được lời mời làm việc.
Trong thị trường tuyển dụng hiện tại, khi mà nhân lực đang ngày càng trở nên khan hiếm, các công ty thậm chí cố gắng duy trì mối quan hệ tốt với cả những sinh viên không được tuyển dụng trong đợt này hoặc những người từ chối lời đề nghị tuyển dụng, coi họ là những đối tượng tuyển dụng tiềm năng trong tương lai.
MerryBiz Inc., một công ty có trụ sở tại Tokyo chuyên về dịch vụ kế toán thuê ngoài, đã đưa ra phản hồi về cách nói chuyện và những điểm cần cải thiện khác cho những sinh viên không vượt qua cuộc phỏng vấn kể từ khi họ bắt đầu tuyển dụng sinh viên mới tốt nghiệp vào năm ngoái.Người quản lý tuyển dụng bày tỏ hy vọng rằng những sinh viên này sẽ vẫn muốn được làm việc tại công ty và lưu ý đến họ khi xem xét sự thay đổi hoặc nếu họ trở thành người quản lý kế toán ở các công ty khác.
Tương tự, Will Group Inc., một công ty dịch vụ nhân sự ở Tokyo, gửi email kèm theo đánh giá phỏng vấn tới tất cả sinh viên không được tuyển dụng. Người phát ngôn cho rằng: “Chúng tôi muốn tạo sự khác biệt bằng cách thể hiện thái độ chân thành đối với những sinh viên đang tìm việc làm. Các công ty đã chuyển từ vị trí là người được lựa chọn sang vị trí được chọn”.
Sự thay đổi này bắt nguồn từ tình trạng thiếu lao động trầm trọng. Theo Recruit Co., chỉ có 36,1% công ty có thể tuyển dụng số sinh viên tốt nghiệp năm 2024 theo kế hoạch, con số thấp nhất kể từ khi cuộc khảo sát bắt đầu với sinh viên tốt nghiệp năm 2012. Nhiều công ty đang tập trung vào việc tuyển dụng những người đã có trình độ trung cấp. Takayoshi Kurita, giám đốc viện nghiên cứu việc làm của Recruit, cho biết các công ty đang hy vọng những sinh viên quan tâm đến công ty họ có thể gia nhập công ty trong tương lai và đang cố gắng cải thiện hình ảnh của mình bằng cách thể hiện sự quan tâm với nhóm đối tượng này. Một số công ty đang áp dụng hệ thống xử lý nhanh những người đã từ chối lời mời làm việc. Bắt đầu với những sinh viên tốt nghiệp năm 2025, Ngân hàng Chiba Kogyo ở Chiba sẽ cho phép những sinh viên đã từ chối lời mời nộp đơn lại trong vòng ba năm hoặc lâu hơn và chỉ trải qua một cuộc phỏng vấn, thay vì nhiều cuộc phỏng vấn. Công ty bảo hiểm Mitsui Sumitomo ở Tokyo cũng đã giới thiệu một hệ thống nơi sinh viên tốt nghiệp có thể bắt đầu được tuyển dụng từ cuộc phỏng vấn cuối cùng nếu họ nộp đơn lại trong vòng ba năm. Một đại diện của nhóm tuyển dụng cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng những người đã trải nghiệm các nền văn hóa công ty khác nhau và các công việc khác nhau sẽ đóng góp vào sự đổi mới kinh doanh của chúng tôi”. Theo khảo sát của Recruit, có tới 78,1% sinh viên tốt nghiệp năm 2025 đã nhận được lời mời làm việc tính đến ngày 15/5, tăng 6 điểm phần trăm so với năm ngoái.Chính phủ yêu cầu các công ty bắt đầu quá trình tuyển dụng vào tháng 6 đối với sinh viên năm thứ tư và đưa ra lời mời làm việc vào tháng 10, nhưng quy định này ngày càng trở thành mang tính hình thức. Chỉ có 49,4% sinh viên được khảo sát vẫn đang tìm việc làm, giảm 8,6 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.
- Từ khóa :
- nhật bản
- lao động nhật bản
Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Hơn 300 triệu USD tiền ảo "biến mất" khỏi sàn giao dịch Nhật Bản
12:45' - 01/06/2024
Ngày 31/5, DMM Bitcoin Co. - nhà điều hành Sàn giao dịch tiền điện tử Nhật Bản, thông báo một lượng tài sản kỹ thuật số trị giá ít nhất 48,2 tỷ yen (300 triệu USD) đã biến mất trên sàn giao dịch.
-
Kinh tế Thế giới
Bài toán đau đầu của du lịch Nhật Bản
09:09' - 01/06/2024
Theo Cơ quan Du lịch Nhật Bản, chi tiêu của du khách nước ngoài trong quý I/2024 đạt khoảng 1.750 tỷ yen (tương đương 11,2 tỷ USD), tăng 73,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Phân tích - Dự báo
Doanh nghiệp Nhật Bản mắc kẹt giữa hai cường quốc
05:30' - 01/06/2024
Cạnh tranh Mỹ-Trung đang khiến các doanh nghiệp Nhật Bản ngày càng lo lắng về những rủi ro cho sự hồi sinh của các công ty.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Tiếp sức cho hàng Việt đứng vững trên “sân nhà”
16:19' - 11/07/2025
Thị trường nội địa Việt Nam với hơn 100 triệu dân, thay vì là vùng đất tiềm năng để hàng Việt bứt phá, thì lại đang bị bủa vây bởi hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái.
-
Thị trường
Sản lượng bán hàng thép Hòa Phát đạt 2,6 triệu tấn
10:10' - 09/07/2025
Quý 2 năm 2025, Tập đoàn Hòa Phát sản xuất 2,5 triệu tấn thép thô, tương đương quý 1 và tăng 10% so với cùng kỳ 2024.
-
Thị trường
Sắp diễn ra Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar năm 2025
16:06' - 08/07/2025
Hội chợ Thương mại Việt Nam - Myanmar 2025 sẽ được tổ chức vào ngày 10-12/10/2025 tại Yangon Convention Centre với quy mô trên 100 gian hàng.
-
Thị trường
Cú sốc nguồn cung kéo lùi thị trường dầu mỏ
18:47' - 07/07/2025
Diễn biến nổi bật nhất trong nửa đầu năm là việc OPEC+ liên tục nâng sản lượng khai thác, với quyết định mới nhất là bổ sung thêm 548.000 thùng/ngày từ tháng 8/2025.
-
Thị trường
Thị trường dầu mỏ thế giới biến động mạnh trong nửa đầu năm 2025
09:30' - 07/07/2025
Theo tổng hợp của trang chuyên ngành Oilprice, giá dầu đầu năm 2025 lao dốc mạnh do Mỹ áp dụng các mức thuế quan mới và OPEC+ tăng sản lượng dầu.
-
Thị trường
Nhật Bản xem xét cải thiện điều kiện lao động để mở rộng sản xuất gạo
09:30' - 07/07/2025
Dự kiến Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản sẽ tổ chức một hội đồng chuyên gia trong tháng này để xem xét lại chế độ ngoại lệ cho ngành nông nghiệp.
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.