Cuộc đua giữa các "đại gia" truyền thông giải trí Mỹ

12:54' - 14/06/2018
BNEWS Ngày 13/6, Tập đoàn truyền thông Mỹ Comcast đã đề xuất mua lại mảng truyền hình và phim truyện của "đại gia" truyền hình toàn cầu 21st Century Fox với giá 65 tỷ USD.
Tập đoàn truyền thông Mỹ Comcast. Ảnh: EPA

Ngày 13/6, Tập đoàn truyền thông Mỹ Comcast đã đề xuất mua lại mảng truyền hình và phim truyện của "đại gia" truyền hình toàn cầu 21st Century Fox với giá 65 tỷ USD, cao hơn gần 20% so với mức giá mà hãng phim Walt Disney đưa ra hồi cuối năm ngoái.

Với đề xuất hấp dẫn này, Comcast - nhà cung cấp dịch vụ truyền hình cáp lớn nhất ở Mỹ- đã chính thức bước chân vào cuộc cạnh tranh với "gã khổng lồ" Disney (đưa ra giá đề xuất ban đầu 52 tỷ USD) nhằm thâu tóm các tài sản có giá trị của hệ thống truyền hình thuộc sở hữu của tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch.

Nếu "thuận buồm xuôi gió", thỏa thuận trên sẽ sáp nhập kênh truyền hình NBC và Universal Studios của Comcast với mạng lưới giải trí truyền hình cáp và các công ty truyền hình toàn cầu của Fox.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Comcast Brian Roberts cho biết các công ty truyền hình trong mạng lưới của Fox hoạt động có tính chiến lược và bổ trợ cao, và thương vụ sáp nhập với Fox sẽ mở đường cho Comcast trở thành một tập đoàn giải trí trong tương lai.

Các thành viên cấp cao của Comcast và 21st Century Fox đã có các cuộc thảo luận về thương vụ này trước khi hệ thống truyền hình toàn cầu Fox đạt được thỏa thuận tương tự với Walt Disney. Dự kiến, thương vụ với Walt Disney sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại cuộc họp các cổ đông vào ngày 10/7 tới.

Disney hiện sở hữu kênh truyền hình ABC và là một "người chơi" tích cực tại kinh đô điện ảnh Hollywood.

Đề xuất của Comcast mua lại mảng truyền hình và phim truyện của Fox được đưa ra trong bối cảnh ngày 12/6 vừa qua, một thẩm phán liên bang Mỹ đã "bật đèn xanh" cho thương vụ sáp nhập lên tới 85 tỷ USD giữa tập đoàn viễn thông đa quốc gia AT&T và hãng truyền thông giải trí Time Warner.

Thỏa thuận này được cho là có thể mở đường cho các thương vụ sáp nhập lớn khác, theo đó làm thay đổi cục diện truyền thông và viễn thông toàn cầu.

Phán quyết của tòa án Mỹ đã chấm dứt vụ kiện chống độc quyền của chính phủ nước này nhằm vào AT&T, mở ra hy vọng Comcast có thể sẽ vượt qua được các rào cản quy định để đạt được thỏa thuận sáp nhập với Fox.

Nếu thành công, Comcast có thể sẽ vươn ra ngoài lãnh thổ Mỹ và mở rộng hoạt động tại thị trường châu Âu và Ấn Độ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục