Cuộc họp kín tại Quito không đạt được đồng thuận về "đóng băng" sản lượng dầu

14:15' - 09/04/2016
BNEWS Venezuela, Mexico, Colombia và nước chủ nhà Ecuador đã thất bại trong việc đạt một đồng thuận cụ thể về "đóng băng" sản lượng dầu.
Cuộc họp kín tại Quito không đạt được đồng thuận về "đóng băng" sản lượng dầu. Ảnh: reuters

Sau phiên họp kín kéo dài 3 giờ tại Quito, Ecuador, đại diện của bốn quốc gia xuất khẩu dầu lửa ở Mỹ Latinh là Venezuela, Mexico, Colombia và nước chủ nhà Ecuador đã thất bại trong việc đạt một đồng thuận cụ thể về "đóng băng" sản lượng dầu.

Mục đích của cuộc họp này là nhằm tìm kiếm một quan điểm chung của khu vực trước thềm cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) cùng một số nước sản xuất dầu lớn khác tại Doha vào ngày 17/4 tới, tuy nhiên các phái đoàn chỉ đưa ra được lời kêu gọi chung về bình ổn thị trường dầu mỏ thế giới và nâng giá “vàng đen”.

Sự tham dự của Mexico và Colombia, các nước không thuộc OPEC, vào cuộc họp tại Quito lần này đã thu hút sự chú ý của các nhà quan sát, mặc dù trước đó Mexico tuyên bố chỉ tham gia với tư cách quan sát viên.

Bộ Ngoại giao Venezuela cho biết, có 18 quốc gia xuất khẩu dầu lửa đã khẳng định sẽ tham gia cuộc gặp mặt tại Doha.

Trong khi đó, báo Độc lập (Nga) số ra mới đây nhận định rằng Iran và Saudi Arabia có thể một lần nữa lại phá giá thị trường dầu mỏ, vốn đang hết sức bấp bênh.

Trong một phát biểu ngày 5/4, đại diện Kuwait trong OPEC, Nawal al-Fuzaya dự báo rằng, tại cuộc họp ở Doha vào ngày 17/4 tới, các nước xuất khẩu dầu mỏ có thể sẽ đạt được một thỏa thuận nhằm "đóng băng" sản lượng khai thác mà không cần sự ủng hộ của Iran.

Trong khi đó, Saudi Arabia lại muốn thấy đầy đủ các gương mặt ở bàn đàm phán, tất nhiên bao gồm cả Iran, cho dù thỏa thuận "đóng băng" sản lượng khai thác có thể mất đi ý nghĩa, thậm chí là có thể không đạt được.

Iran hiện không có ý định hạn chế khai thác, mà còn tiếp tục tăng sản lượng và xuất khẩu dầu.

Theo đánh giá của các chuyên gia, có nhiều lý do để có thể chắc chắn về một đợt sụt giảm giá dầu mới trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục