"Cuộc khủng hoảng dâu tây" tại Australia tạm lắng dịu

21:57' - 24/09/2018
BNEWS Các chuỗi siêu thị lớn ở Australia đưa ra những báo cáo lạc quan và cho biết họ đang chật vật để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, do các nhà cung cấp vẫn chưa nối lại hoạt động ổn định như trước đây.
Dâu tây được bày bán tại cửa hàng ở Sydney, Australia ngày 20/9/2018. Ảnh: THX/ TTXVN

Sau gần 2 tuần trở thành chủ đề gây hoang mang, "cuộc khủng hoảng dâu tây" tại Australia đã tạm lắng dịu khi người dân nước này phần nào yên tâm hơn với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, cũng như sự khích lệ từ các chiến dịch truyền thông xã hội.

Trả lời báo giới ngày 24/9, ông Jim Ripepi - chủ một công ty cung cấp sỉ dâu tây cho biết: "Mọi chuyện đang diễn biến theo chiều hướng tốt lên. Sự ủng hộ của cộng đồng là rất lớn, theo đó doanh số bán ra đã tăng lên. Ngày nào tôi cũng bán hết hàng".

Các chuỗi siêu thị lớn ở Australia cũng đưa ra những báo cáo lạc quan tương tự và thậm chí còn cho biết họ đang chật vật để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, do các nhà cung cấp vẫn chưa thực sự nối lại hoạt động ổn định như trước đây.

Các chiến dịch khuyến khích người dân làm bánh dâu, hay các từ khóa như "#Smashastrawb" xuất hiện thường xuyên trên các mạng xã hội như Facebook hay Twitter cũng đã kéo người dân Australia quay trở lại với loại trái cây này.

“Cuộc khủng hoảng dâu tây" ở Australia bùng phát sau khi có tới hơn 100 trường hợp người tiêu dùng thông báo phát hiện kim khâu trong sản phẩm dâu tây từ bang Queensland, Đông Bắc nước này.

Sự cố khiến việc tiêu thụ dâu tươi trên khắp Australia gần như bị đình trệ do người tiêu dùng không dám mua, thậm chí một số đối tác thương mại ở Anh, Nga và New Zealand đã ngừng nhập khẩu dâu tây từ Australia, gây thiệt hại hàng triệu AUD cho ngành trồng dâu của nước này.

Thủ tướng Australia Scott Morrison đã gọi hành động phá hoại nhằm vào ngành sản xuất dâu tây tại nước này là "khủng bố" đồng thời yêu cầu áp dụng mức an phạt nặng hơn với những hình thức phá hoại kiểu này.

Thủ tướng Morrison yêu cầu sửa đổi luật để áp dụng khung hình phạt lên tới 15 năm tù với thủ phạm đứng sau vụ việc phát hiện ra kim khâu trong những trái dâu tây tươi bày bán trong các siêu thị tại quốc gia này.

Ví những tên thủ phạm đứng sau vụ việc như "con sâu làm giàu nồi canh", Thủ tướng Australia kêu gọi Quốc hội nhanh chóng cho phép nâng mức phạt tối đa với những hành vi phá hoại thực phẩm có chủ đích từ 10 lên 15 năm, tương đương với các tội ấu dâm hay khủng bố tài chính.

Ông Morrison cũng kêu gọi người dân tiếp tục mua dâu tây để giúp đỡ người nông dân và thận trọng kiểm tra sản phẩm trước khi sử dụng. Giới chức khuyến cáo người dân cắt dâu tây kiểm tra trước khi sử dụng.

Cuộc truy tìm thủ phạm liên quan vụ các trái dâu tây tươi bị cắm kim khâu ở Australia đã vượt ra ngoài biên giới nước này khi New Zealand ngày 23/9 thông báo trường hợp đầu tiên ở nước này phát hiện kim khâu trong quả dâu tây nhập khẩu từ nước láng giềng Australia.

Sau khi một khách hàng ở thành phố Auckland của New Zealand thông báo phát hiện các kim khâu ghim trong các trái dâu tây nhãn hiệu Choice nhập khẩu từ bang Tây Australia, chuỗi siêu thị Countdown thuộc sở hữu của tập đoàn siêu thị Woolworth đã rút toàn bộ sản phẩm dâu tươi nhãn hiệu này khỏi hệ thống cửa hàng trên khắp New Zealand.

Countdown cũng thông báo tạm thời ngừng nhập dâu tây từ Australia. Siêu thị đã thông báo vụ việc tới nhà chức trách Australia, trong khi đó cảnh sát cùng các cơ quan chức năng ở New Zealand đã ngay lập tức mở cuộc điều tra./.

>>> “Cuộc khủng hoảng dâu tươi”: Siêu thị Australia ngừng bán kim khâu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục