Cuối tháng 7/2024 sẽ đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội
Đây là thông tin do lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đưa ra tại Phiên họp thứ 2 của Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, sáng 17/7, tại Trụ sở Chính phủ.
* Quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị với tầm nhìn trăm năm
Chủ trì và phát biểu tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ghi nhận, sau Phiên họp lần thứ nhất, các thành viên Tổ công tác đã hoàn thành 9/16 nhiệm vụ được giao, tiếp tục triển khai 7 nhiệm vụ còn lại theo đúng kế hoạch với cách làm khoa học, cụ thể, thiết thực, hiệu quả, rõ trách nhiệm.Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội và UBND Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu đưa vào khai thác đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội, tuyến đường sắt Bến Thành-Suối Tiên sớm hơn tiến độ đề ra.
Về hai đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng yêu cầu có sự thống nhất về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, cơ chế chính sách chung; đồng thời tính đến đặc thù về của địa phương (quy hoạch xây dựng, không gian phát triển, dự báo tăng trưởng kinh tế, quy mô dân số…). Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm tổng hợp, trình cấp có thẩm quyền theo đúng quy định. Bên cạnh đó, mạng lưới đường sắt đô thị của thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải kết nối đồng bộ với Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam bao gồm: Nhà ga, quy chuẩn thiết kế kỹ thuật đường ray, đầu máy, toa xe, hệ thống điều hành… "Hai thành phố cần lựa chọn những đơn vị tư vấn thiết kế hàng đầu để hoàn thiện, thẩm định quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị với tầm nhìn trăm năm", Phó Thủ tướng nhấn mạnh. Yêu cầu tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia có mạng lưới tàu điện ngầm phát triển, hiện đại, Phó Thủ tướng cho rằng, đây là cơ sở để hai đề án đưa ra phương án đầy đủ, khả thi về tiếp nhận, chuyển giao công nghệ xây dựng công trình ngầm, đầu máy, toa xe, quản lý, vận hành, đào tạo nhân lực… nhằm xây dựng ngành công nghiệp đường sắt đồng bộ, hiện đại. Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các bộ, ngành liên quan đánh giá tác động tổng thể đối với nền kinh tế của các đề án phát triển đường sắt đô thị ở thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công. Trên cơ sở đó, UBND thành phố Hà Nội và UBND Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành xây dựng gói chính sách, phương án huy động nguồn lực xã hội hóa ở mức cao nhất thông qua các hình thức TOD (phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ dọc tuyến giao thông), PPP (đối tác công-tư), BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao)… "Các cơ chế, chính sách phát triển mạng lưới đường sắt đô thị ở thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh phải đồng bộ, khả thi, cụ thể, chỉ rõ cách làm, ai làm, vướng mắc ở đâu và đề xuất cấp thẩm quyền tháo gỡ", Phó Thủ tướng chỉ rõ.* Xây dựng tuyến đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ
Trước đó, báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, đến nay, thành phố Hà Nội đã xây dựng kế hoạch hoàn thành tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội; vận hành thử đoạn trên cao; hoàn thành thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy, đào tạo nhân sự. Đối với tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính đã chỉ đạo triển khai đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống; tổ chức kiểm tra hiện trường, rà soát các điều kiện nghiệm thu; hoàn thiện thủ tục và ký kết phân bổ vốn vay cho đoạn đi ngầm; thành lập hội đồng thẩm định cấp giấy phép môi trường. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, dự kiến cuối tháng 7/2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn-Ga Hà Nội. Tương tự, dự án tuyến đường sắt Bến Thành-Suối Tiên (Thành phố Hồ Chí Minh) đã hoàn thành thủ tục điều chỉnh thời gian thực hiện, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, bố trí nguồn vốn đầu tư.Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy nhanh hoàn thành thi công các hạng mục còn lại; thực hiện chạy thử, vận hành hệ thống, báo cáo an toàn hệ thống, nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, chấp thuận về môi trường… để đưa vào sử dụng trong tháng 12/2024.
Tại cuộc họp, Tổ công tác đã nghe báo cáo, góp ý nội dung 2 đề án phát triển mạng lưới đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2035, nhất là về các cơ chế, chính sách, phương án huy động nguồn lực phù hợp với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của mỗi thành phố. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tư pháp, Bộ Xây dựng cho rằng, đây là những đề án lớn, phức tạp, liên quan đến nhiều chuyên ngành, trong điều kiện pháp luật còn nhiều vướng mắc, nến cần nghiên cứu, phân tích, đánh giá kỹ lưỡng, kết hợp tham khảo kinh nghiệm quốc tế và thực tế triển khai đầu tư trong thời gian qua để đề xuất mục tiêu, giải pháp xây dựng tuyến đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Thi công xong các cầu bộ hành nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên vào tháng 9
17:15' - 15/07/2024
Cầu bộ hành có hai đầu, kết nối hai bên đường của Xa lộ Hà Nội (nay một phần là đường Võ Nguyên Giáp) và 2 đường song hành Xa lộ Hà Nội với nhà ga.
-
Kinh tế & Xã hội
Cấp chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt trên cao Nhổn – ga Hà Nội
13:19' - 12/07/2024
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn–Ga Hà Nội là một trong các dự án mang tính chiến lược trong việc giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông mà hệ thống đường bộ không đáp ứng được.
-
Kinh tế & Xã hội
Bố trí 10 điểm gửi xe cho tuyến đường sắt trên cao, đoạn Nhổn - Cầu Giấy
12:22' - 29/03/2024
Thành phố Hà Nội đang giao Sở Giao thông Vận tải và Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiến hành khảo sát, bố trí 10 điểm gửi xe gần 8 ga trên cao, đoạn Nhổn - Cầu Giấy.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương giải phóng xong mặt bằng Cảng hàng không Quảng Trị trong tháng 4
11:28'
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị vẫn chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng như kế hoạch đã đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Ấn Độ bắt tay thúc đẩy thương mại điện tử
10:01'
Việc kết nối các nền tảng thương mại điện tử, xây dựng cơ chế pháp lý hỗ trợ và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt sẽ là chìa khóa để nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp hai nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Động lực nào cho tăng trưởng cao bền vững kinh tế?
21:59' - 01/04/2025
Để đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, không thể chần chừ cải thiện từng phần mà phải dứt khoát “đập bỏ” các điểm nghẽn thể chế đang kìm hãm năng lực phát triển của nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
UBND tỉnh Hòa Bình làm cơ quan chủ quản đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu
20:32' - 01/04/2025
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 2547/VPCP-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư đoạn tuyến cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất nhiều giải pháp thúc đẩy hợp tác thương mại
20:16' - 01/04/2025
Thông qua cơ chế Uỷ ban liên Chính phủ, Việt Nam – Belarus sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Belarus trên tất cả các lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm tiếp Nhà Vua Bỉ
20:02' - 01/04/2025
Chiều 1/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp Nhà Vua Vương quốc Bỉ Philippe đang có chuyến thăm cấp Nhà nước Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm kiếm giải pháp về kiểm soát thương mại chiến lược
20:02' - 01/04/2025
Chiều 1/4, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp lần thứ nhất Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội kiến Nhà vua Vương quốc Bỉ Philippe
19:39' - 01/04/2025
Trong chương trình chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam của Nhà vua Vương quốc Bỉ Philippe và Hoàng hậu, chiều 1/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Nhà vua Bỉ Philippe.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc hoàn thành tuyến cao tốc Quảng Ngãi-Hoài Nhơn trong năm 2025
17:39' - 01/04/2025
Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, với chiều dài 88 km (gồm 3 gói thầu XL1, XL2, XL3) đi qua địa phận các tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.