Cuối tuần, chỉ số tia cực tím ở Trung Bộ và Nam Bộ gây hại mức rất cao

10:11' - 16/04/2021
BNEWS Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trong 2 ngày cuối tuần (17-18/4), chỉ số tia cực tím ở các tỉnh, thành phố Trung Bộ và Nam Bộ vẫn duy trì ở mức nguy cơ gây hại rất cao (9-10).

Chỉ số này ở các tỉnh, thành Bắc Bộ phổ biến ở mức nguy cơ gây hại trung bình (3-5).

Ngày 16/4, chỉ số tia cực tím cực đại tiềm năng ở các tỉnh, thành phố Bắc Bộ phổ biến ở mức nguy cơ gây hại từ trung bình đến cao. Trong khi đó, chỉ số này ở các tỉnh, thành phố Trung Bộ và Nam Bộ duy trì ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao.

Cao nhất ở thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), chỉ số tia cực tím đạt ngưỡng 10.4 lúc 12 giờ.

Tại thành phố Cà Mau (tỉnh Cà Mau), chỉ số này đạt mức thấp nhất trong các tỉnh, thành phố phía Nam khi chỉ ở mức 7.6 lúc 10 giờ.

Ở các thành phố khác như Huế (tỉnh Thừa Thiên-Huế), Đà Nẵng, Hội An (tỉnh Quảng Nam), Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, chỉ số tia cực tím cao nhất 9.9, nguy cơ gây hại rất cao từ 10-13 giờ.

Tia cực tím có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong cuộc sống như tổng hợp vitamin D, chống còi xương, phòng ngừa ung thư ruột kết, chữa một số bệnh ngoài da…

Tuy nhiên, bức xạ cực tím và các bức xạ khác có trong ánh sáng mặt trời cũng rất nguy hại khi con người ở ngoài trời lâu, đặc biệt là thời điểm chỉ số tia cực tím tăng cao (thường từ 10-15 giờ hàng ngày), có thể gây nên một số bệnh về da như sạm da, lão hóa da, bỏng nắng, ung thư da hoặc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể…

Là một nước nhiệt đới, Việt Nam nhận được lượng ánh sáng mặt trời nhiều, có cường độ mạnh. Cường độ ánh sáng mặt trời càng cao thì cường độ tia cực tím cao tương ứng.

Để tránh tác hại của tia cực tím, các chuyên gia khuyên hạn chế ra ngoài trời khi nắng gắt, cố gắng tranh thủ tránh nắng trong bóng râm, cây có bóng mát.

Người ra ngoài trời nắng cần đội nón rộng vành đảm bảo chiều rộng vành phủ được 2/3 khuôn mặt; sử dụng ô hoặc đeo mắt kính màu sậm, đeo khẩu trang, mặc áo khoác và thoa kem chống nắng theo chỉ dẫn.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục