Cựu Chủ tịch Fed cảnh báo nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái

14:56' - 31/03/2020
BNEWS Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen nhận định sự suy thoái kinh tế do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra đang diễn ra "nhanh và mạnh".

Cựu Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen ngày 30/3 nhận định sự suy thoái kinh tế do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra đang diễn ra "nhanh và mạnh", cũng như khó có thể dự đoán mức độ suy thoái vào thời điểm này.
Trong bài phát biểu tại một sự kiện do Viện Brookings chủ trì, bà Yellen nhấn mạnh: "Sự suy thoái này khác so với bất cứ điều gì chúng ta từng chứng kiến ở Mỹ. Mọi chỉ dấu cho đến nay cho thấy sẽ có sự sụt giảm nghiêm trọng về sản lượng trong quý II".

Bà Yellen đồng thời lưu ý rằng những thông báo về số liệu ban đầu về 3,3 triệu người thất nghiệp công bố ngày 26/3 cho thấy tỷ lệ thất nghiệp này có thể đã tăng lên đến 5,5%, hay tăng so với mức 3,5% hồi tháng Hai, mức thấp nhất trong năm thập kỷ qua.

Bà Yellen nêu rõ: "Thẳng thắn mà nói, khó có thể dự đoán vào thời điểm này về mức độ suy thoái sẽ diễn ra. Điều này phụ thuộc chủ yếu vào việc giai đoạn giữ khoảng cách xã hội sẽ kéo dài bao lâu".

Theo bà, viễn cảnh tình huống tốt nhất sẽ là suy thoái hình chữ V, song bà lo ngại rằng thiệt hại có thể xảy ra có khả năng dẫn đến một cuộc "suy thoái kéo dài", nếu các biện pháp ngăn chặn dẫn đến thời kỳ thất nghiệp và vỡ nợ. 
Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lây lan trên toàn nước Mỹ với số người nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng như số ca tử vong ngày càng tăng, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tuần trước đã phê chuẩn gói kích thích kinh tế 2.200 tỷ USD sau khi văn kiện này được Thượng viện cũng như Hạ viện Mỹ thông qua.

Đây là gói hỗ trợ khẩn cấp lớn nhất trong lịch sử của Mỹ nhằm hỗ trợ người dân Mỹ, các doanh nghiệp nhỏ và các ngành công nghiệp đang phải vật lộn với sự gián đoạn kinh tế do dịch COVID-19 gây ra.

Bất chấp gói kích thích kinh tế khổng lồ này, nhiều chuyên gia nhận định kinh tế Mỹ sẽ vẫn phải trải qua một thời kỳ suy giảm dù giai đoạn này sẽ không kéo dài./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục