Đã có 124 trẻ Bắc Ninh nhiễm sán lợn

12:35' - 17/03/2019
BNEWS Tính đến sáng 17/3, kết quả xét nghiệm Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương cho thấy: Đã có 124 trẻ đến từ Bắc Ninh bị nhiễm sán lợn.

Tính đến sáng 17/3, kết quả xét nghiệm số trẻ từ Bắc Ninh đến khám tại hai Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương cho thấy: Đã có 124 trẻ bị nhiễm sán lợn.
Ông Nguyễn Quang Thiều, Phó Viện trưởng Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương cho biết, trong 2 ngày 15-16/3, Viện đã khám, làm xét nghiệm cho 692 trẻ đến từ huyện Thuận Thành – Bắc Ninh, trong đó riêng ngày 16/3 có 560 trẻ đến khám. Cộng dồn kết quả trong 2 ngày, có 75 trường hợp dương tính với sán lợn.
Như vậy đến nay, đã có khoảng gần 1.500 trẻ từ 1-10 tuổi tại huyện Thuận Thành về Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương để làm xét nghiệm sán lợn.
Trước đó, tại cuộc họp báo diễn ra chiều ngày 15/3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã công bố có 44 ca dương tính với sán lợn.

Từ ngày 12-14/3, Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng trả kết quả cho 5 trường hợp trẻ em tại xã Thanh Khương dương tính với sán lợn.
Như vậy, đến nay, tổng số ca dương tính với sán lợn tại huyện Thuận Thành đã tăng lên 124 trường hợp. Tuy nhiên đây vẫn chưa phải là con số cuối cùng, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vẫn đang chạy kết quả hơn 500 trường hợp đến xét nghiệm trong ngày 16/3.
Bác sĩ Trần Thị Hải Ninh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, do phát hiện nhiều trường hợp dương tính chéo với nhiều loại kí sinh trùng khác nên ngoài sán lợn, trẻ được xét nghiệm thêm sán chó, sán lá gan nên thời gian chạy kết quả sẽ lâu hơn.

Dự kiến phải hết ngày 17/3, bệnh viện mới có số liệu cập nhật.
Trong ngày 17/3, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét, Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương vẫn làm việc bình thường.

Hiện nay vẫn có nhiều gia đình tại Thuận Thành (Bắc Ninh) đưa con em về Hà Nội xét nghiệm nhưng số lượng đã giảm nhiều so với những ngày trước đó. Được biết, chi phí xét nghiệm sán lợn dao động từ 700 – 1 triệu đồng/lần xét nghiệm.
Về việc xét nghiệm này, bà Tô Thị Mai Hoa, Giám đốc Sở Y tế Bắc Ninh cho biết: Tỉnh Bắc Ninh sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức xét nghiệm và hỗ trợ chi phí xét nghiệm sán lợn miễn phí cho học sinh 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành.

Cụ thể ngành y tế Bắc Ninh sẽ tổ chức xét nghiệm sán lợn tại chỗ cho các trẻ ở một số trường mầm non nghi nhiễm sán (các trường có thực phẩm do công ty Hương Thành cung cấp) sau đó toàn bộ mẫu máu này sẽ được đưa ra viện đầu ngành để làm xét nghiệm. Phụ huynh Bắc Ninh sẽ không phải vất vả đưa con ra Hà Nội để xét nghiệm sán lợn nữa.
|
Về phía tỉnh Bắc Ninh, trong cuộc họp ngày 16/3, ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các ngành chức năng cùng vào cuộc, đẩy mạnh tuyên truyền đầy đủ về vụ việc, giao Sở Y tế phối hợp với các chuyên gia Bộ Y tế làm rõ nguyên nhân.

Ông Nguyễn Nhân Chiến đề nghị các ngành xem xét, tính toán hỗ trợ cho toàn bộ các trường hợp xét nghiệm là học sinh ăn thịt lợn do công ty Hương Thành cung cấp. “Tỉnh sẽ kiên quyết làm rõ vụ việc đảm bảo quyền lợi của học sinh, phụ huynh”, ông Nguyễn Nhân Chiến nhấn mạnh.
Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam phát hiện ổ dịch sán lợn lớn. Trước đó, năm 2018 đã từng phát hiện một ổ với hơn 100 người mắc sán lợn ở thôn Bù Gia Phúc I, xã Phú Nghĩa, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Khi đó, các cơ quan chức năng đã phát hiện 108/904 người có kết quả xét nghiệm dương tính sán lợn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục