Đã có phương án xử lý nợ đọng tại dự án nâng cấp Quốc lộ 4 nối Hà Giang - Lào Cai

18:06' - 04/10/2020
BNEWS Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 8139/VPCP-KTTH gửi Bộ Giao thông Vận tải liên quan đến việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản tại dự án nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1).
Liên quan đến đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải về xử lý khoản nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc giai đoạn 1 của dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1), Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 8139/VPCP-KTTH gửi Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến việc bố trí vốn thực hiện dự án này.
Theo đó văn bản do Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Thị Thu Vân ký cho hay, xét đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải tại văn bản số 8879/BGTVT-KHĐT ngày 8/9/2020 về việc thực hiện Dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Giao thông Vận tải rà roát xác định rõ số vốn nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc giai đoạn 1 của dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai theo đúng quy định của Luật Đầu tư công
"Căn cứ kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 đã giao cho dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) và số vốn còn dư sau đấu thầu, Bộ Giao thông Vận tải cân đối để thanh toán dứt điểm khoản nợ đọng xây dựng cơ bản thuộc giai đoạn 1 của dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) theo đúng quy định hiện hành, chịu trách nhiệm về thông tin, số liệu báo cáo và giải quyết dứt điểm khiếu kiện của nhà thầu”, văn bản Văn phòng Chính phủ cho hay.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản số 8879/BGTVT-KHĐT ngày 8/9/2020 kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về thực hiện dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) phần do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai (giai đoạn 1) do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, do Ban Quản lý dự án 6 quản lý dự án.
Dự án được khởi công từ năm 2008, dự kiến hoàn thành vào năm 2013. Tuy nhiên, thực hiện Nghị quyết 11/2011/NQ-CP của Chính phủ ngày 24/2/2011 về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội nên dự án phải dừng giãn tiến độ sau năm 2015.
Đến giai đoạn 2011 - 2015, dự án được cấp trên 283 tỷ đồng nhưng không đủ để hoàn thành. Số vốn được cấp này mới chỉ thi công hoàn trên 48 km đưa vào khai thác sử dụng phục vụ phát triển kinh tế, an sinh xã hội và an ninh quốc phòng các đoạn tuyến thuộc huyện Si Ma Cai, Bắc Hà, tỉnh Lào Cai và huyện Xín Mần, Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang.
Dự án phải tạm dừng thi công, chỉ làm đảm bảo giao thông đoạn Km339 - Km368 dài trên 24 km huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang.
Dự án đã được triển khai thi công theo đúng tiến độ và mục tiêu đề ra. Toàn bộ khối lượng hoàn thành của các gói thầu, hạng mục đều được thi công xong trước ngày 1/1/2015.
Tuy nhiên, trong thời kỳ này, do biến động lớn về giá cả nguyên vật liệu, cơ chế chính sách của nhà nước, các gói thầu đang thi công nên chưa chuẩn xác được chi phí trượt giá và xác định giá trị hoàn thành.
Sau khi thi công xong, chủ đầu tư đã hoàn thiện hồ sơ quyết toán (quyết toán đến điểm dừng kỹ thuật), chi phí xây dựng đã tăng lên so với dự toán. Qua rà soát, hiện đang nợ các nhà thầu thi công trong giai đoạn này là trên 136 tỷ đồng.
Theo báo cáo của chủ đầu tư và Ban Quản lý dự án 6, đoạn tuyến Km339-Km368 sẽ được thi công và hoàn thành trong năm 2020 với tổng nhu cầu vốn chỉ khoảng trên 293 tỷ đồng. Số vốn còn dư trong tổng mức đầu tư phân kỳ được duyệt là khoảng trên 136 tỷ đồng.
Sau khi rà soát, kiểm tra, khối lượng nợ đọng xây dựng cơ bản đều phát sinh trước ngày 1/1/2015 với giá trị là trên 136 tỷ đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục