Đa dạng giải pháp quảng bá và tiêu thụ hàng Việt
Bằng nhiều giải pháp tích cực, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đi vào cuộc sống của mỗi người dân, khi sử dụng hàng hóa trong nước sản xuất, chất lượng, giá cả phù hợp với người tiêu dùng. Cùng đó, hàng nhập ngoại đã được hạn chế và tỷ lệ mua sắm hàng Việt tại tỉnh Vĩnh Phúc ngày càng tăng.
Ông Nguyễn Tuấn Khanh, Uỷ viên ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, thời gian qua, nhiều tổ chức, địa phương, đơn vị trên địa bàn đã có cách làm sáng tạo, góp phần nâng cao nhận thức và củng cố niềm tin người tiêu dùng trong nước.
“Cuộc vận động đã tạo chuyển biến trong ý thức của người tiêu dùng và nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, khu dân cư tập trung, khu công nghiệp; chương trình khuyến mại, hội chợ, triển lãm... đã giúp cho người tiêu dùng tiếp cận trực tiếp với sản phẩm của doanh nghiệp trong nước sản xuất, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển”, ông Nguyễn Tuấn Khanh chia sẻ.
Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tuấn Khanh, tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng lậu, hàng kém chất lượng ở một số nơi vẫn tồn tại ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động; phối hợp với các ngành chức năng, các đơn vị, doanh nghiệp có nơi còn chậm, chưa thường xuyên và một số nội dung phối hợp còn hạn chế.
Hơn nữa, một số người dân vẫn còn có thói quen tiêu dùng sính hàng ngoại, giá rẻ, mẫu mã đẹp do đó ảnh hưởng đến ý nghĩa của cuộc vận động. Thực hiện nhiệm vụ của thành viên Ban chỉ đạo trong kiểm tra, giám sát triển khai Cuộc vận động có lúc chưa được thường xuyên.
Theo ông Lê Hùng – Phó Cục trưởng Cục Quản lý lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc, bám sát chỉ đạo của tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc đã tập trung vào các chương trình lớn như đẩy mạnh tuyên truyền về thủ đoạn phương thức buôn bán hàng giả để người dân biết, cảnh báo và ngăn chặn.
Ngoài ra, Cục cũng xây dựng chương trình tuyên truyền riêng trên Truyền hình Vĩnh Phúc và Cổng Thông tin điện tử tỉnh; trong đó, công khai điện thoại đường dây nóng để người dân phản ánh những vướng mắc đến các cơ quan chức năng.
Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh,việc triển khai Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc còn khó khăn do thu nhập bình quân đầu người còn thấp nên người dân còn chưa ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt Nam.
Bên cạnh đó, hàng hóa trên địa bàn tỉnh chủ yếu là hàng công nghiệp, còn ít sản phẩm nông nghiệp. Sản lượng và mẫu mã sản phẩm chưa hấp dẫn người tiêu dùng.
Vì vậy, để thúc đẩy triển khai Cuộc vận động trong thời gian tới, yếu tố cốt lõi là làm để hàng Việt Nam chinh phục được người tiêu dùng Việt Nam.
Chia sẻ bí quyết giúp hàng Việt Nam lan tỏa tốt hơn ở địa phương, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho rằng, một trong những điểm đáng ghi nhận của Vĩnh Phúc luôn tạo điều kiện sản xuất kinh doanh thuận lợi, hấp dẫn không chỉ doanh nghiệp Việt Nam mà cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
Cùng đó, việc vận động sử dụng hàng Việt trên địa bàn tỉnh thời gian qua tương đối tốt; sức mạnh của mạng lưới phân phối hàng Việt của Vĩnh Phúc luôn sẵn sàng mọi tình huống.
Thời gian qua, ngành công thương Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều giải pháp kết nối doanh nghiệp vào kênh phân phối nhưng sự kết hợp liên ngành giữa Trung ương và địa phương, giữa các còn thấp.
Do đó, bà Lê Việt Nga cho rằng, cần tăng tính liên kết giữa Trung ương và địa phương. Đặc biệt, tỉnh đang có thế mạnh tạo điều kiện kinh doanh tốt song dư địa để thúc đẩy doanh nghiệp tham gia vào các chương trình hỗ trợ.
Hơn nữa, Vĩnh Phúc là một trong những địa phương thu hút được nhiều doanh nghiệp đến sản xuất kinh doanh nên Bộ Công Thương mong muốn Vĩnh Phúc có nhiều chương trình liên kết để đưa hàng Việt sang các địa phương khác hoặc đưa hàng từ các tỉnh khác về phục vụ sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, cần liên kết mạnh hơn giữa thương mại, công nghiệp, du lịch, văn hóa. Ví dụ, Tam Đảo là điểm du lịch lớn của tỉnh nhưng vẫn thiếu các điểm dừng chân để du khách có thể dừng lại mua hàng hóa
Đồng thời, cần tận dụng thế mạnh của Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ trong xây dựng các mô hình liên kết kinh doanh đảm bảo an toàn thực phẩm. Đây là giải pháp để liên kết thu mua, tiêu thụ hàng hóa cho người nông dân.
Thêm nữa, cần xây dựng tốt hơn nữa khối liên kết giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp; giữa doanh nghiệp nội với doanh nghiệp FDI; doanh nghiệp nhỏ với nhau để tăng năng lực sản xuất kinh doanh./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Đang diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2022
09:27' - 02/12/2022
Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2022 thu hút khoảng 120 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Hàng Việt chiếm tỷ lệ cao tại hệ thống phân phối tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Bộ Công Thương