Đa dạng sản phẩm OCOP cho mùa Tết

07:52' - 08/01/2024
BNEWS Thời điểm này, các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP ở Bà Rịa-Vũng Tàu đã bước vào sản xuất hàng hóa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2024, với các mẫu mã, chủng loại đa dạng, phong phú để thu hút khách.

Tuy nhiên, năm nay,  bối cảnh suy thoái kinh tế, sức mua giảm sút… khiến các đơn hàng dịp Tết giảm, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất cũng cân nhắc quy mô sản xuất.

 

Tại Công ty cổ phần Binon Ca cao ở xã Xà Bang, huyện Châu Đức, các đơn hàng quà tết của doanh nghiệp cũng giảm 40% so với năm ngoái. Giá các giỏ quà cũng được doanh nghiệp giữ ổn định so với mọi năm, để phù hợp hơn với người thu nhập của người tiêu dùng.

Sét quà tết năm nay được doanh nghiệp đưa ra, bao gồm 4 đến 6 sản phẩm: bột ca cao nguyên chất, que socola 17 vị, rượu ca cao, ngũ cốc hạt cacao…; trong đó, có 3 sản phẩm được chứng nhận OCOP 4 sao cấp tỉnh năm 2023. Giá mỗi sét quà dao động từ 450 nghìn đồng đến 1,4 triệu đồng.

Anh Đào Duy Can, Trưởng bộ phận sản xuất, Công ty cổ phần Binon Cacao, huyện Châu Đức cho biết: Dù đơn hàng Tết và giá cả có giảm nhưng doanh nghiệp vẫn chú trọng nâng cao chất lượng và mẫu mã bao bì theo đúng quy cách để phục vụ nhu cầu làm quà biếu, tặng.

Về phía Công ty Thương mại - Vận tải Thiên Thiên Lộc ở xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc, để chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, doanh nghiệp đã triển khai sản xuất hàng Tết từ cuối tháng 10 Âm lịch. Doanh nghiệp đã chủ động nhập khoảng 500 tấn cá cơm nguyên liệu trước từ cuối năm 2022 ủ cá cho mùa sản xuất năm nay. Sản phẩm nước mắm của doanh nghiệp đã được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh vào cuối năm 2022.

Theo anh Nguyễn Cao Thiên, Giám đốc Công ty Thương mại - Vận tải Thiên Thiên Lộc, năm nay kinh tế khó khăn, thị trường ảm đạm nên doanh nghiệp không mạnh dạn đầu tư cải tiến mẫu mã, bao bì sản phẩm mà vẫn giữ nguyên mẫu cũ, giá sản phẩm cũng không thay đổi nhưng công ty đã sản xuất đa dạng chủng loại nước mắm để phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Dịp Tết Nguyên đán này, doanh nghiệp sản xuất khoảng 700 nghìn lít nước mắm cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh thay vì như dự kiến ban đầu là 15 nghìn lít.

"Như những năm trước, thị trường hàng Tết rất sôi động, nhưng năm nay kể cả sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cũng bị lắng đọng, sức mua thấp, thị trường trong tỉnh giảm rất nhiều so với những năm trước", Giám đốc Công ty Thương mại - Vận tải Thiên Thiên Lộc chia sẻ.

Thông tin từ các doanh nghiệp trên địa bản cho biết, năm 2023 giá các loại vật tư, nguyên liệu đầu vào có nhiều biến động, tác động không nhỏ tới kế hoạch sản xuất hàng Tết của nhiều doanh nghiêpj, cơ sở sản xuất. Dự báo sản lượng sản phẩm phục vụ thị trường dịp Tết Nguyên đán sắp tới ở mức tương đương hoặc tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều doanh nghiệp đã phải cân đối để có giá thành sản phẩm ở mức hợp lý phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết.

Bà Rịa-Vũng Tàu hiện có 117 sản phẩm nông nghiệp được công nhận sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên. Trong số đó có rất nhiều sản phẩm mang đậm hương vị ngày Tết như: Trà các loại, cà phê, cacao, socola, giò chả, lạp xưởng, hoa quả sấy... Các sản phẩm đều được cấp giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có mã số, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và tạo được dấu ấn riêng trên thị trường.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, các chủ thể sản phẩm OCOP còn mạnh dạn quảng bá, tiếp thị sản phẩm dưới dạng hình thức quà tặng để tiếp cận thị trường. Do đó, những món quà Tết từ các sản phẩm OCOP không chỉ là cách gửi trao cho nhau món quà bảo đảm an toàn, chất lượng mà còn là cơ hội để quảng bá sâu rộng hơn những sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền, có khả năng cạnh tranh với giỏ quà Tết của các nhãn hàng truyền thống, có thương hiệu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục