Kết nối và tiêu thụ sản phẩm OCOP trên nền tảng số

16:11' - 28/12/2023
BNEWS Ngày 28/12, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An tổ chức chương trình livestream quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Nghệ An trên sàn thương mại điện tử.

Chương trình này được tổ chức theo hình thức livestream quảng bá, tiêu thụ trực tiếp trên Tiktok Shop, Fanpage của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An và một số fanpage uy tín, có nhiều lượt theo dõi khác.

 

Chương trình quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của tỉnh Nghệ An trên sàn thương mại điện tử nhằm quảng bá sâu, rộng hình ảnh, chất lượng, giá trị của thương hiệu các sản phẩm đặc trưng tới người tiêu dùng trong và ngoài nước, từ đó nâng cao hình ảnh, vai trò, năng lực sản xuất các sản phẩm, từ đó thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Nam – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Du lịch Nghệ An nhấn mạnh, việc quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của tỉnh trên sàn thương mại điện tử nhằm tăng cường sự tương tác giữa người tiêu dùng với các đơn vị sản xuất, cung cấp, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của tỉnh Nghệ An, góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm địa phương nói chung và các đặc sản Nghệ An nói riêng.

"Chúng tôi cũng mong muốn thay đổi nhận thức, tư duy của các nhà sản xuất, cung ứng từ phạm vi, quy mô nhỏ lẻ, tự phát sang tư duy kinh doanh trên nền tảng số nhằm đa dạng hóa phương thức bán hàng, từ đó từng bước đưa sản phẩm tỉnh Nghệ An tiến tới tiếp cận thị trường lớn, mở ra cơ hội mới cho người sản xuất cũng như kinh doanh sản phẩm của tỉnh", ông Nam nói.

42 sản phẩm xuất hiện trong chương trình hôm nay đều là những sản phẩm chất lượng cao, giá cả phải chăng, gồm: các loại trà túi lọc, nước tương, nước mắm, ngũ cốc dinh dưỡng, các loại giò bê, giò me, bánh gai Anh Sơn, nhút Thanh Chương, hải sản Cửa Lò, lạp sườn Quỳ Châu, các sản phẩm từ sen, đũa tre Trà Lân... Điều đặc biệt của chương trình lần này là ban tổ chức sẽ trích 15% doanh thu để dành tặng cho quỹ từ thiện cuối năm cho trẻ em vùng cao của huyện biên giới Kỳ Sơn.

Chị Nguyễn Thị Huyền, Giám đốc Công ty Hải sản Sơn Huyền, Thị xã Cửa Lò cho biết, trước đây, chị chưa chú trọng đến quảng bá sản phẩm nên mức tiêu thụ chưa cao. Trong xu thế hội nhập kinh tế số, ngoài nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm thì nay luôn quan tâm đến việc quảng bá sâu rộng hình ảnh, chất lượng, giá trị của thương hiệu hải sản Cửa Lò tới người tiêu dùng trong và ngoài nước biết đến, từ đó tăng thêm doanh thu cho công ty.

Với hai sản phẩm tham gia livestream là lạp sườn, măng muối tỏi ớt - những sản phẩm tiêu thụ mạnh hàng ngày và đặc biệt vào mỗi dịp Tết, chị Lữ Thị Phúc - Giám đốc Hợp tác xã Phúc Thịnh Phát, huyện Quỳ Châu cho rằng, thành công từ buổi livestream ngoài thay đổi nhận thức, tư duy của các nhà sản xuất như này còn nâng cao hình ảnh, vai trò, năng lực sản xuất các sản phẩm của hợp tác xã, từ đó thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của địa phương.

Nhiều chủ thể sản phẩm OCOP và đặc sản của tỉnh đều cho rằng, sự kiện livestream xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền trên nền tảng TikTok có ý nghĩa quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, cũng như kết nối giao thương, quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại, tìm kiếm khách hàng đối với các chủ thể OCOP. Qua đó, tăng cường liên kết 5 nhà: Nhà nước - nhà nông - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp - nhà truyền thông trong phát triển sản phẩm OCOP.

Các sản phẩm OCOP đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, giúp người nông dân mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.

Thực tế cho thấy, việc xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP vẫn còn những khó khăn, thách thức, đặc biệt là những hoạt động ứng dụng công nghệ số để xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP còn chưa đạt được những kết quả tương xứng với tiềm năng thực tế.

Bởi vậy thời gian tới, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Du lịch Nghệ An tăng cường chuyển đổi số như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong truyền thông; thúc đẩy phát triển thương mại điện tử cho sản phẩm OCOP thông qua các sàn thương mại điện tử, các kênh bán hàng trực tuyến (online), bán hàng tương tác trực tiếp (livestream), giúp quảng bá, nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP thực hiện các hoạt động bán hàng trực tuyến ngày càng thuận tiện hơn.

Việc thực hiện livestream trên nền tảng TikTok và các trang mạng xã hội sẽ góp phần quảng bá, tôn vinh và lan tỏa những giá trị văn hóa, lịch sử kết tinh trong từng sản phẩm của Chương trình OCOP Nghệ An cùng một số tỉnh, thành trong cả nước; để người tiêu dùng toàn quốc thưởng thức và đánh giá chất lượng; góp phần thực hiện hiệu quả chương trình chuyển đổi số và chương trình xây dựng nông thôn mới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục