Đa dạng thị trường xuất khẩu nông sản Việt
Thị trường xuất khẩu luôn có sự biến động, từ nhu cầu tiêu dùng đến tác động chính trị của từng quốc gia. Các chuyên gia ngành nông nghiệp đánh giá, nửa đầu năm 2025, thị trường xuất khẩu các mặt hàng lĩnh vực nông nghiệp diễn biến thuận lợi, dù vẫn xen lẫn khó khăn nhưng có thể xử lý được. Tuy nhiên, nửa sau năm 2025, các doanh nghiệp, ngành hàng sẽ gặp khó khăn hơn do tác động từ thuế đối ứng của Mỹ.
Ông Ngô Hồng Phong, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường chia sẻ, bức tranh kinh tế nông nghiệp những tháng cuối năm 2025 sẽ phải có thêm nhiều động thái để tăng điểm sáng; trong đó, chú trọng phát triển nhiều thị trường. Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn một số mặt hàng của Việt Nam như: cá tra, tôm, trái cây… nhưng các doanh nghiệp cũng phải duy trì ổn định thị trường cũ, đồng thời mở rộng thị trường mới, chú trọng thị trường ngách, thị trường các quốc gia Hồi giáo, tranh thủ thị phần 2 tỷ người tiêu dùng Hồi giáo để cân bằng cán cân xuất khẩu nông nghiệp của Việt Nam.
Song song với vấn đề thị trường, đa dạng sản phẩm, cụ thể là đa dạng sản phẩm giá trị gia tăng, sản phẩm chế biến, tăng tỷ lệ sản phẩm chế biến khi xuất khẩu là một trong những giải pháp an toàn trong vấn đề đảm bảo chất lượng nông sản Việt khi đưa đến tay người tiêu dùng nước ngoài, nhất là các sản phẩm chế biến trái cây. Đặc biệt thị trường Mỹ ưa chuộng các loại sản phẩm trái cây chế biến, dù thuế đối ứng Mỹ áp lên các sản phẩm nông nghiệp Việt Nam là 20%.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình, Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam, rau quả chế biến là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng quốc tế lựa chọn, dù tỷ lệ sản phẩm này không nhiều. Hiện, nông nghiệp Việt Nam chưa phát triển mạnh các dòng sản phẩm chế biến, tỷ lệ này chỉ chiếm từ 27% đến 30%, nhưng lại tiết kiệm được rất nhiều chi phí vận chuyển, giảm tỷ lệ hư hỏng, kéo dài thời gian bảo quản, gia tăng giá trị. Đây cũng là một trong những yếu tố cạnh tranh khi phải ứng phó với thuế đối ứng của Mỹ.
Về mặt hàng thủy sản, bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, trong 7 tháng năm 2025, xuất khẩu thủy sản đạt 6,22 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2024. Nửa đầu năm 2025 tăng trưởng khá nhưng nửa cuối năm 2025 là một thách thức lớn cho ngành thuỷ sản.
Nếu ngành hàng trái cây Việt Nam sản xuất hoàn toàn bằng nguyên liệu trong nước, mà vẫn đối diện với thách thức những tháng cuối năm 2025, thì ngành hàng thuỷ sản lại đối mặt với hàng loạt tiêu chuẩn về IUU, chống bán phá giá, chống phá rừng trong nuôi thuỷ sản. Với những quy định này đã làm cho mặt hàng cá ngừ giảm sức xuất khẩu trong những năm qua.
Trong 7 tháng năm 2025, mặt hàng cá ngừ giảm 2,8% xuống còn 542 triệu USD; riêng tháng 7 giảm gần 19%. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ quy định bất cập tại Nghị định 37 về yêu cầu kích thước tối thiểu 0,5m đối với cá ngừ vằn. Tuy nhiên, mặt hàng thuỷ sản cũng như trái cây là kỳ vọng vào dư địa tăng trưởng cho các dòng sản phẩm chế biến sâu, cùng với việc chú trọng khai thác thêm nhiều thị trường mới cho các dòng sản phẩm này.
Nhiều vấn đề khác mà các ngành hàng nông nghiệp còn phải đối mặt nữa là các quy định về sản xuất theo tiêu chia chống phá rừng EUDR đối với ngành hàng cao su, cà phê… Theo thống kê của Hiệp hội Cà phê - ca cao Việt Nam, châu Âu vẫn là thị trường xuất khẩu cà phê lớn nhất của Việt Nam đạt 670.000 tấn, kim ngạch đạt 3,6 tỷ USD.
Để ổn định sự phát triển của ngành hàng cà phê trong những tháng cuối năm 2025, các doanh nghiệp sản xuất cà phê đang dần mở rộng thêm các thị trường khác; trong đó, có thị trường Trung Quốc, ngoài Mỹ và châu Âu. Mới đây, Trung Quốc đã cấp phép cho 183 doanh nghiệp cà phê của Brazil được xuất khẩu vào thị trường này. Điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam cần sớm tiếp cận thị trường Trung Quốc.
Ngoài việc mở rộng thị trường, giải pháp tận dụng thị trường, tạm nhập tái xuất cũng đã được các doanh nghiệp hướng tới áp dụng để linh hoạt phát triển ngành hàng.
Theo bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Gia vị Việt Nam, thị phần tiêu dùng thế giới vốn đã có sự phân chia và các quốc gia luôn có sự cạnh tranh, trước hết là giữ thị phần, sau đó mới tiến tới mở rộng thị phần, ngành hàng hồ tiêu cũng không ngoại lệ, chủ yếu tập trung vào xứ lạnh và thị trường chuộng vị đậm đà, cay nóng.
Bên cạnh các thị trường có thuế đối ứng của Mỹ thấp như: Brazil, Mexico, thì thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) cũng có mức thuế nhập khẩu thấp, từ 0 - 5% cho hầu hết sản phẩm. Ông Trương Xuân Trung, Bí thư thứ nhất, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) chia sẻ, với mức thuế nhập khẩu này là điều kiện thuận lợi cho nông sản Việt Nam trên hành trình mở rộng thị trường mới.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Xuất khẩu của Cần Thơ tăng vọt sau hợp nhất
16:06' - 14/08/2025
Sau hợp nhất, các doanh nghiệp Cần Thơ đã tạo sự phát triển bền vững và thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu tăng vọt trong 7 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Giám sát chặt mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói thanh long xuất khẩu
15:34' - 14/08/2025
Nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản, tỉnh Lâm Đồng đã và đang tích cực triển khai công tác cấp mã số vùng trồng cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực.
-
Chứng khoán
Doanh nghiệp phân bón đón “mùa vàng” xuất khẩu nhờ cầu tăng, giá tốt
15:04' - 14/08/2025
Xuất khẩu phân bón của Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ nhờ nhu cầu quốc tế hồi phục, nguồn cung toàn cầu thu hẹp và giá bán vẫn duy trì ở vùng cao.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Mỹ dỡ thuế cà phê nhập khẩu, Brazil chịu thiệt nặng
11:17'
Quyết định dỡ thuế với phần lớn cà phê nhập khẩu giúp thị trường Mỹ giảm áp lực nguồn cung, nhưng Brazil vẫn bị áp thuế 40%, mất lợi thế cạnh tranh và lo sụt giảm xuất khẩu.
-
Hàng hoá
Giá cà phê tăng vọt 6% trên thị trường hàng hoá
09:07'
Thị trường nguyên liệu công nghiệp ghi nhận những diễn biến trái chiều. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index giảm nhẹ 0,03% xuống 2.348 điểm.
-
Hàng hoá
Giữ hồn biển cả, nâng tầm thương hiệu nước mắm Phú Quốc
08:57'
Tự hào về ngành nghề truyền thống của địa phương, các chủ cơ sở nước mắm ở Phú Quốc tâm huyết gìn giữ, phát triển, đưa thương hiệu vươn xa ra thị trường thế giới
-
Hàng hoá
Nỗi lo dư cung càng đẩy giá dầu giảm sâu
07:45'
Chốt phiên 17/11, giá dầu Brent giảm 19 xu Mỹ, tương đương 0,3%, xuống 64,2 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ giảm 18 xu Mỹ, tương đương 0,3%, xuống 59,91 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Các nhà sản xuất mỳ ống Italy đối mặt mức thuế quan trên 100% của Mỹ
05:30'
Các nhà sản xuất mỳ ống Italy đang phải đối mặt với mức thuế quan trên 100% khi xuất khẩu sang Mỹ, điều có thể khiến mỳ ống tại nước này trở nên đắt đỏ.
-
Hàng hoá
Cảng Nga nối lại hoạt động, giá dầu giảm dần
17:58' - 17/11/2025
Giá dầu giảm trong phiên giao dịch chiều 17/11, đảo ngược mức tăng của tuần trước, khi hoạt động vận chuyển dầu tại cảng Novorossiysk của Nga được nối lại sau hai ngày tạm dừng.
-
Hàng hoá
Cây thông tại Mỹ mùa Giáng Sinh năm nay cũng sẽ đắt đỏ hơn do thuế quan
16:06' - 17/11/2025
Nhà sáng lập kiêm CEO của Balsam Hill, một công ty chuyên về cây thông Noel giả cho biết giá cây thông Noel giả năm nay sẽ tăng khoảng 10-15% do đều được nhập khẩu từ Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm sau khi trung tâm xuất khẩu của Nga nối lại hoạt động
11:21' - 17/11/2025
Giá dầu giảm trong sáng 17/11 trên thị trường châu Á, xóa sạch đà tăng của tuần trước khi các chuyến hàng tại trung tâm xuất khẩu quan trọng Novorossiysk của Nga được nối lại sau hai ngày gián đoạn
-
Hàng hoá
"Giấc mơ Ấn Độ" của các thương hiệu xa xỉ
06:30' - 17/11/2025
Trong nhiều thập kỷ qua, các thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới đã mơ ước khai thác tệp khách hàng khổng lồ của Ấn Độ.

Doanh nghiệp Việt Nam chế biến nông sản xuất khẩu. Ảnh: Trà My-TTXVN