Đà Nẵng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Kazakhstan đầu tư

15:47' - 18/12/2023
BNEWS Ngày 18/12, Ngài Kanat Tumysh, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng.

Tiếp Đại sứ, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đã giới thiệu sơ bộ về tình hình phát triển kinh tế, xã hội của thành phố, trong đó, nhấn mạnh, Đà Nẵng được xác định là hạt nhân tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Thành phố có 4 khu công nghiệp đang thu hút đầu tư gồm: Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ Thông tin tập trung, Khu Công nghiệp Liên Chiểu, Khu Công nghiệp Hòa Khánh.

 

Các sản phẩm công nghiệp chủ yếu của thành phố là thủy sản, dệt may, cơ khí, vật liệu xây dựng, hàng thủ công mỹ nghệ… công nghiệp công nghệ cao, đặc biệt là công nghiệp công nghệ thông tin đang được thành phố tập trung phát triển trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực.

Thành phố đang hướng đến cơ cấu kinh tế “Dịch vụ - Công nghiệp - Nông nghiệp”; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại, hợp tác quốc tế. Đà Nẵng thiết lập quan hệ hợp tác với 47 địa phương của 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thành phố vinh dự được nhận nhiều giải thưởng như: Thành phố thông minh Việt Nam; thành phố đứng vị trí thứ nhất về chỉ số chuyển đổi số; thành phố thông minh Seoul trong lĩnh vực “Human Centricity” - phục vụ người dân…

Trao đổi tại buổi tiếp, Ngài Kanat Tumysh, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Kazakhstan tại Việt Nam cho biết, thời gian qua, mối quan hệ giữa Việt Nam và Kazakhstan rất tốt đẹp. Tuy nhiên quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Kazakhstan còn hạn chế, chỉ mới dừng lại ở cấp trao đổi đoàn, tổ chức một vài sự kiện ngoại giao văn hóa.

Tháng 8 vừa qua, nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Ngài Zhumangarin Serik Makashevich, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Thương mại và Hội nhập Kazakhstan, hai nước Việt Nam và Kazakhstan đã ký kết Kế hoạch hành động chung, trong đó có nội dung “Xem xét khả năng ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa thành phố Aktau (Kazakhstan) và thành phố Đà Nẵng (Việt Nam)” trong giai đoạn 2023-2025.

Ngài Kanat Tumysh mong muốn, thời gian tới, mối quan hệ giữa hai quốc gia được thắt chặt với việc hai bên có những kế hoạch hợp tác về giao thông vận tải đường sắt. Đặc biệt là mô hình vận tải đường sắt để thúc đẩy vận chuyển hàng hóa giữa Kazakhstan, các nước ở châu Âu đến Việt Nam và ngược lại sớm được hình thành, rút ngắn khoảng thời gian vận chuyển chỉ còn khoảng 15 ngày. Cùng với con đường vận tải trên biển, Việt Nam sẽ trở thành cầu nối để kết nối các nước ASEAN với Kazakhstan và châu Âu.

Ngài Kanat Tumysh nhấn mạnh đề xuất và kết nối các mối quan hệ giữa Kazakhstan và Đà Nẵng với những dự án tiềm năng về xây dựng, công nghệ cao, nhà ở xã hội, phát triển du lịch...

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh ủng hộ và cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Kazakhstan khi đến đầu tư tại thành phố và mong rằng Đại sứ sẽ là cầu nối cho các doanh nghiệp Kazakhstan đến tìm hiểu đầu tư tại Đà Nẵng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục