Đà Nẵng thành lập tổ đi chợ giúp dân trong vùng cách ly y tế

17:16' - 04/08/2021
BNEWS Từ 16 giờ chiều 3/8, UBND quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã thiết lập cách ly y tế đối với 5/7 phường trên địa bàn để khẩn cấp ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19.

Trước những lo lắng của người dân trong vùng cách ly y tế về việc hạn chế đi lại sẽ ảnh hưởng đến đời sống, chính quyền quận Sơn Trà khẳng định sẽ đảm bảo lương thực, thực phẩm cho nhân dân và tổ chức các Tổ hỗ trợ mua nhu yếu phẩm tại các khu dân cư.

Từ 16 giờ chiều 3/8, UBND quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã thiết lập cách ly y tế đối với 5/7 phường trên địa bàn để khẩn cấp ngăn ngừa sự lây lan của dịch COVID-19.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà Nguyễn Thành Nam cho hay, hiện trên địa bàn quận vẫn đảm bảo cung cấp đủ lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu cho người dân, UBND quận chưa nhận được báo cáo của phường nào về việc thiếu các mặt hàng này.

Trước đó, ngày 3/8, UBND quận đã có văn bản yêu cầu các UBND phường tiếp tục rà soát, thông tin kịp thời tới các cơ sở cung cấp lương thực, thực phẩm để chuẩn bị hàng hóa thiết yếu cung cấp cho người dân.

Đồng thời, các phường chủ động bố trí lực lượng tiếp nhận hàng hóa tại các điểm chốt cách ly để phối hợp giao nhận hàng nhanh chóng, chính xác.

Các lực lượng trực chốt tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các xe cung ứng hàng thiết yếu được thông thương, giao hàng tới các khu cách ly y tế.

Hiện các phường đã triển khai về các Tổ dân phố thành lập các Tổ hỗ trợ mua nhu yếu phẩm và thông báo để bà con nhân dân được biết.

Hàng ngày, các thành viên của Tổ hỗ trợ này sẽ nhận phiếu mua hàng của các hộ dân, lên danh sách các mặt hàng thiết yếu cần mua để đặt hàng với đơn vị cung ứng, sau đó phát cho từng hộ gia đình.

Ngoài ra, các Tổ cũng thường xuyên rà soát, báo cáo các trường hợp hộ gia đình khó khăn, đặc biệt là các hộ gia đình chính sách để chính quyền địa phương có biện pháp hỗ trợ.

Thực hiện “nội bất xuất, ngoại bất nhập” từ ngày 30/7, phường Nại Hiên Đông là phường đầu tiên trong số 5 phường trong quận Sơn Trà thực hiện cách ly y tế. Phường Nại Hiên Đông có diện tích khoảng 4,2 km2 với dân số khoảng 15.000 người.

Theo ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông, hiện nay các Tổ hỗ trợ mua nhu yếu phẩm tại các khu dân cư đang hoạt động khá hiệu quả.

“Mỗi Tổ dân phố sẽ lập ra một Tổ hỗ trợ với 2 – 3 thành viên, có nhiệm vụ tổng hợp nhu cầu mua sắm lương thực, thực phẩm của bà con trong Tổ để mua hộ. Cứ 3 ngày một lần, mỗi hộ dân sẽ dùng phiếu mua hàng để đăng ký mua các mặt hàng thiết yếu với Tổ hỗ trợ. Khi hàng hóa được chuyển về chốt kiểm tra, chỉ những thành viên của Tổ hỗ trợ mới được ra lấy để chia cho các hộ theo danh sách. Việc này đảm bảo cho bà con không cần đi mua sắm nhưng vẫn có đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm sử dụng.” – Ông Cao Đình Hải khẳng định.

Thống kê của siêu thị Co.op Mart chi nhánh Sơn Trà, mỗi siêu thị bán online và vận chuyển hàng trăm đơn hàng đến các khu vực cách ly y tế.

Cụ thể, mỗi ngày siêu thị cung cấp khoảng 500 kg rau củ quả, từ 200 – 300 kg thịt và các mặt hàng gạo, mì, bún khô cho người dân trong khu vực.

Một số UBND phường như Nại Hiên Đông, Thọ Quang... đã triển khai tốt việc đặt mua hàng online qua các Tổ hỗ trợ và đưa xe của UBND phường đến tận siêu thị để lấy hàng, vận chuyển về cho người dân.

Theo sự phân công của Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cũng đã lên các phương án để chuẩn bị hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân trong vùng cách ly y tế quận Sơn Trà.

Bà Lê Thị Kim Phương, Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cho biết: “Hiện nay UBND quận Sơn Trà chưa có báo cáo về việc thiếu nguồn cung lương thực, thực phẩm. Nếu xảy ra thiếu hụt cục bộ, chỉ cần quận cung cấp thông tin về địa điểm, số lượng, nhu cầu hàng hóa Sở sẽ liên hệ các đơn vị cung ứng đưa các xe bán hàng lưu động tới tận nơi.

Hiện nay Sở Công Thương đã yêu cầu các đơn vị cung ứng tiếp tục nhập các mặt hàng lương thực, thực phẩm đảm bảo người dân quận Sơn Trà không gặp khó khăn về nhu yếu phẩm.”

Theo Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, đơn vị đã lên danh sách các cơ sở kinh doanh mặt hàng thiết yếu trên toàn thành phố để cập nhật vào bản đồ dữ liệu chống COVID-19 thành phố Đà Nẵng, đồng thời tuyên truyền cho người dân qua các cơ quan báo chí.

Bên cạnh đó, Sở cũng thông báo về các quận, phường chỉ đạo các chốt kiểm dịch tạo điều kiện thuận lợi cho các nhân viên giao hàng và các xe chuyên chở lương thực, thực phẩm được ra vào cung cấp cho các vùng cách ly y tế./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục