Đã qua mùa cao điểm đặt hàng, thị trường xuất khẩu vẫn chưa thấy khả quan
Đơn hàng khan hiếm khiến nhiều doanh nghiệp phải gồng mình xoay sở, tìm thị trường, khách hàng ngách mới có thể trụ lại.
*Khan hiếm đơn hàng
Thông thường, tháng 3 – 4 hàng năm là mùa cao điểm nhà mua hàng quốc tế trong ngành đồ gỗ, nội thất đi tour các hội chợ, triển lãm và tham quan nhà máy sản xuất để đặt hàng cho mùa mua sắm nửa cuối năm. Tuy nhiên, hiện tại đã bước qua tháng 5, đơn hàng gỗ vẫn rất khan hiếm, các khách hàng ở thị trường xuất khẩu truyền thống chưa có nhiều động thái “ăn hàng”. Khó khăn kéo dài hơn nửa năm khiến nhiều doanh nghiệp phải cắt giảm nhân công hoặc gồng lỗ để duy trì hoạt động.
Ông Nguyễn Liêm, Giám đốc Công ty cổ phần gỗ Lâm Việt cho biết, từ cuối năm 2022 đến nay, lượng đơn hàng xuất khẩu của công ty giảm sâu, do hai thị trường xuất khẩu chính là Mỹ và EU đều giảm cầu tiêu dùng. Dù đã vào giữa quý II nhưng số lượng đơn hàng vẫn rất khan hiếm, chỉ đủ để nhà máy hoạt động khoảng 40% công suất. Trong khi đó, nhà máy phải hoạt động đạt ít nhất 70% công suất thiết kế thì doanh nghiệp mới huề vốn và giữ được việc làm cho người lao động.
Trong khi đó, các thị trường khác ở khu vực châu Á cũng giảm dần khi lạm phát, suy thoái lan rộng. Trong quý I, doanh thu xuất khẩu của doanh nghiệp giảm trung bình khoảng 20% so với năm 2022. Sang quý II, tình hình đơn hàng vẫn chưa được cải thiện.
Trước đây, doanh nghiệp cho ra mắt các bộ sưu tập thời trang theo kế hoạch và sản xuất đơn hàng theo mùa và thì nay phải tìm đơn hàng cho từng tháng, có đơn tới đâu làm tới đó, chịu áp lực về nguyên vật liệu trong ngắn hạn. Thậm chí, do không có đơn đặt hàng, doanh nghiệp sản xuất ra phải mang hàng đi ký gửi, khi nào nhà phân phối bán được hàng mới thanh toán nên dòng vốn xoay vòng rất chậm.*Tìm hướng đi mới
Các chuyên gia dự báo, khó khăn trong xuất khẩu nhiều mặt hàng sẽ còn kéo dài ít nhất đến hết quý II/2023, ngay cả nửa cuối năm có phục hồi cũng sẽ chậm. Do đó, các doanh nghiệp không thể ngồi chờ mà phải vận dụng mọi nguồn lực, tận dụng mọi cơ hội nhỏ nhất để duy trì hoạt động.
Ông Phạm Văn Việt cho biết, dù các thị trường mới, thị trường ngách chưa thể bù đắp cho phần sụt giảm tại các thị trường chính nhưng trong bối cảnh hiện tại, doanh nghiệp dệt may phải kiên trì mới có thể trụ lại được. Không chỉ chấp nhận làm các đơn hàng nhỏ, lẻ trong thời gian ngắn, doanh nghiệp phải tìm cách thích nghi bằng cách tự mình đánh giá thị trường, quyết định các kế hoạch sản xuất ngắn hạn theo tháng thay vì theo quý, năm như trước đây.
Ông Nguyễn Liêm cho biết, để duy trì hoạt động trong giai đoạn khó khăn như hiện nay, nhiều công ty đã chủ động rà soát lại, cắt giảm tối đa các chi phí không cần thiết; đồng thời, tìm những thị trường ngách, đơn hàng nhỏ để duy trì hoạt động liên tục. Nhiều doanh nghiệp đã tìm cách chuyển hướng sang tìm khách hàng ở các thị trường khác như Canada, Nhật Bản, Trung Đông, Ấn Độ… nhằm bù đắp mức sụt giảm từ các thị trường chính Mỹ và EU.
Thời gian này, các nhà máy cũng ưu tiên tái cấu trúc lại dây chuyền sản xuất, đầu tư trang thiết bị để giảm chi phí nhân công trên một sản phẩm. Để tiết kiệm chi phí nguyên liệu, tăng khả năng cạnh tranh về giá thành, cũng doanh nghiệp ưu tiên sử dụng nguyên liệu sẵn có trong nước. Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ Tp. Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, để hỗ trợ doanh nghiệp ngành gỗ tìm kiếm khách hàng, thị trường HAWA cùng các hiệp hội chế biến gỗ lớn trên cả nước vẫn đang nỗ lực liên kết với nhau, kết nối mạng lưới tham tán thương mại Việt Nam tại các quốc gia để cùng tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hội chợ, xây dựng thương hiệu... Tuy nhiên, sau thời gian dài khó khăn, để doanh nghiệp có thêm động lực duy trì sản xuất, đón đầu cơ hội phục hồi của thị trường, Nhà nước cần có giải pháp cụ thể về giảm thuế, ưu đãi lãi suất để giảm bớt áp lực tài chính, dòng tiền cho doanh nghiệp. Đồng thời, HAWA cũng đề xuất Bộ Công Thương đầu tư vào nghiên cứu thị trường, tạo điều kiện để các hoạt động xúc tiến thương mại được tổ chức bài bản, khoa học và hiệu quả hơn./.Tin liên quan
-
Hàng hoá
Xuất khẩu thủy sản khó khăn khiến giá nguyên liệu có xu hướng giảm
11:11' - 05/05/2023
Thủy sản tiếp tục chịu áp lực nặng nề vì thị trường lao dốc, xuất khẩu giảm mạnh 27,7%, do đó giá nguyên liệu nhiều mặt hàng giảm theo.
-
Thị trường
Xuất khẩu của Australia sang Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục
09:59' - 05/05/2023
Xuất khẩu hàng hóa của Australia sang Trung Quốc đạt 19 tỷ AUD (12,71 tỷ USD) trong tháng Ba, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước và cao hơn cả kỷ lục trước đó vào giữa năm 2021.
-
Hàng hoá
Xuất khẩu gạo tăng cao nhất trong các nông sản chính
09:44' - 05/05/2023
Xuất khẩu gạo 4 tháng đầu năm 2023 đạt 2,95 triệu tấn với 1,56 tỷ USD, tăng 43,6% về khối lượng và tăng 54,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022.
-
Thị trường
Xuất khẩu của Ấn Độ có thể chạm mốc 900 tỷ USD trong tài khóa 2024
08:21' - 05/05/2023
Xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của Ấn Độ có thể chạm mốc 900 tỷ USD trong tài khóa hiện tại (bắt đầu từ tháng 4/2023 đến tháng 3/2024).
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Lo ngại rủi ro từ doanh nghiệp "ma”: Cần chủ động kiểm soát giao dịch
15:56' - 06/12/2025
Những công ty “ma” phát hành hóa đơn khống đang khiến không ít doanh nghiệp đối mặt với rủi ro pháp lý và tài chính.
-
DN cần biết
Canada khởi xướng rà soát cuối kỳ thuế chống bán phá giá ống dẫn dầu (OCTG) Việt Nam
13:15' - 06/12/2025
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu sản phẩm liên quan theo dõi chặt chẽ diễn biến tiếp theo của vụ việc.
-
DN cần biết
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh
09:53' - 06/12/2025
Ủy ban Thương mại Quốc tế Hoa Kỳ (USITC) khởi xướng điều tra tự vệ toàn cầu với sản phẩm bề mặt thạch anh (Quartz surface products) có mã HS: 6810.99.0020, 6810.99.0040, 7020.00.6000.
-
DN cần biết
Khung pháp lý mới kích hoạt làn sóng đầu tư mạo hiểm vào chuyển đổi năng lượng
19:43' - 05/12/2025
Thị phần đầu tư mạo hiểm vào lĩnh vực công nghệ khí hậu Việt Nam chiếm 22,3% tổng hoạt động đầu tư mạo hiểm trong nước và gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu (12%).
-
DN cần biết
Nâng chuẩn nhà đóng gói trái cây xuất khẩu
15:04' - 05/12/2025
Việc xây dựng nhà đóng gói đạt chuẩn giữ vai trò then chốt trong việc đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường xuất khẩu.
-
DN cần biết
Vietnam Expo HCMC 2025 khai mạc quy tụ 800 doanh nghiệp từ 20 quốc gia
16:20' - 04/12/2025
Vietnam Expo HCMC 2025 khai mạc tại SECC với hơn 1.000 gian hàng của 800 doanh nghiệp đến từ hơn 20 quốc gia, mở ra không gian kết nối thương mại – công nghệ – tiêu dùng hiện đại tại TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Hiệp định VIFTA mở rộng dư địa hợp tác, xuất khẩu giữa Việt Nam và Israel
15:25' - 04/12/2025
Hiệp định VIFTA được kỳ vọng mở ra giai đoạn hợp tác mới giữa hai quốc gia, gia tăng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường giàu tiềm năng, thu hút dòng vốn công nghệ cao, thế mạnh của Israel.
-
DN cần biết
Ngành công thương định hình tầm nhìn chuyển đổi kép đến năm 2030
12:21' - 03/12/2025
Ba trụ cột Chính phủ số – Kinh tế số – Xã hội số sẽ tiếp tục được triển khai nhất quán nhằm bảo đảm hiệu quả thực thi và mở rộng tác động của chuyển đổi số trên phạm vi toàn ngành công thương.
-
DN cần biết
Ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025-2030
11:16' - 03/12/2025
Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam- Lào trong thời kỳ mới.

Doanh nghiệp chế biến gỗ xuất khẩu. Ảnh: TTXVN
Dây chuyền may quần áo bơi trẻ em xuất khẩu tại xưởng may của Công ty TNHH Hà Đông ở xã Tân Hội, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN