Đa số người Đức lo ngại làn sóng lây nhiễm thứ hai của dịch COVID-19

09:30' - 16/05/2020
BNEWS Một cuộc khảo sát cho thấy có đa số người dân Đức lo ngại về một làn sóng lây nhiễm thứ hai không thể kiểm soát trong cộng đồng.

Với việc người dân ngày càng bất cẩn hơn với các biện pháp bảo vệ trước đại dịch COVID-19, một cuộc khảo sát cho thấy có đa số người dân Đức  lo ngại về một làn sóng lây nhiễm thứ hai không thể kiểm soát trong cộng đồng.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn kết quả cuộc khảo sát do Đại học Erfurt của Đức thực hiện cho biết có tới 70% số người được hỏi nhận định về nguy cơ xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ hai, trong khi 95% cho biết đã nghe thông tin về nguy cơ như vậy.

Số người đánh giá về nguy cơ xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ hai trong 6 tháng tới đã tăng mạnh so với khảo sát trước đó và đa số người được hỏi cho rằng sẽ xảy ra một đợt bùng phát mới và không thể kiểm soát trong 2 tháng.

Cuộc nghiên cứu được thực hiện với sự phối hợp của các chuyên gia Đại học Erfurt và Viện Robert Koch (RKI) cùng các đối tác khác, theo đó mỗi tuần phỏng vấn khoảng 1.000 người ở Đức về các chủ đề liên quan đại dịch COVID-19 để xác định tâm trạng của người Đức trong khủng hoảng.

Theo kết quả khảo sát, nhận thức rủi ro trong dân chúng cũng như về các biện pháp bảo vệ đã giảm so với trước đây khi có trên 1/3 số người được hỏi cho rằng khó có khả năng bị nhiễm bệnh khi họ gặp những người ngoài gia đình, khi đi mua sắm, đến bác sĩ hoặc ra ngoài.

Ngay cả các biện pháp bảo vệ đơn giản như rửa tay hoặc giữ khoảng cách cũng được tuân thủ ít hơn so với tuần trước. Trong khi đó có 79% số ý kiến cho biết họ  luôn đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm, trên 85% nói họ tuân thủ các quy định về giữ khoảng cách, rửa tay thường xuyên trong ít nhất 20 giây và bỏ các kỳ nghỉ cá nhân.

Tuy nhiên, chỉ có 73% số người được hỏi cho biết họ tránh đến những nơi công cộng, giảm mạnh so với con số gần 90% thời điểm cuối tháng 3. Một phân tích về dữ liệu di động cũng cho thấy người dân ở Đức đang di chuyển nhiều hơn so với thời cao điểm của dịch.

Cũng theo kết quả thăm dò, hầu hết những người được hỏi dường như hài lòng với các quyết định chính trị gần đây, trong đó trên 40% không coi việc nới lỏng hoặc tiếp tục duy trì các hạn chế là quá mức. Tuy nhiên, có 30% số ý kiến lo ngại về các biện pháp nới lỏng hạn chế quá mạnh tay.

Cập nhật mới dịch COVID-19, số ca mới mắc COVID-19 ở Đức trong ngày 15/5 là 755 người, đưa tổng số trường hợp lây nhiễm ở Đức lên 173.694 người và 7.873 trường hợp tử vong.

Theo Viện Robert Koch, với số trường hợp khỏi bệnh tăng mạnh, hiện số ca nhiễm bệnh thực tế hiện nay ở Đức chỉ còn trên 13.600 người và tỷ lệ lây nhiễm trong 7 ngày qua ở mức 0,90./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục