Đại sứ Trần Văn Khoa: Quan hệ Việt Nam-Bangladesh đã có bước phát triển to lớn về mọi mặt

16:52' - 04/03/2018
BNEWS Nhân dịp Chủ tịch nước có chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Nhân dân Bangladesh từ ngày 4-6/3, phóng viên TTXVN tại khu vực Nam Á đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Trần Văn Khoa.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN

Nhận định về những thành tựu nổi bật nhất mà Việt Nam và Bangladesh đạt được sau 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Đại sứ Trần Văn Khoa cho rằng quan hệ giữa hai nước đã có bước phát triển to lớn về mọi mặt, từ chính trị, kinh tế, thương mại cho đến văn hóa, giao lưu nhân dân. 

Đặc biệt, quan hệ kinh tế, thương mại đã phát triển vượt bậc. Nếu so sánh với thời điểm 8 năm về trước, năm 2009 khi kim ngạch thương mại hai chiều mới đạt 82 triệu USD, thì tới năm 2017, con số này đã tăng lên hơn 10 lần khi kim ngạch thương mại hai nước đạt trên 920 triệu USD.

Riêng trong năm 2017, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 53% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng đáng kể và mang tính bứt phá so với các năm trước. Xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Bangladesh cũng tăng lên xấp xỉ 15 lần chỉ trong vòng 8 năm, từ mức gần 60 triệu USD năm 2009 lên mức 868 triệu USD vào năm ngoái. 

Bên cạnh những con số ấn tượng về phát triển kinh tế, thương mại, những hoạt động giao lưu văn hóa như Lễ hội Ẩm thực Việt Nam tại thủ đô Dhaka, hay những hoạt động tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc, Nhà văn hóa kiệt xuất ở nước ngoài như việc dịch và xuất bản cuốn sách “Bác Hồ viết di chúc” của đồng chí Vũ Kỳ bằng tiếng Bangla và tổ chức các cuộc Hội thảo về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh thực sự đã giúp cho người dân hai nước tăng cường sự hiểu biết về nhau, qua đó góp phần quan trọng nhằm thắt chặt hơn nữa quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Một điểm nữa không thể không nhắc đến là các hoạt động giao lưu nhân dân sôi nổi, phong phú giữa cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại Bangladesh với người dân sở tại. Với sự quan tâm của Đại sứ quán, bà con đã phát huy tốt vai trò là cầu nối hữu nghị giữa hai nước.

Tuy nhiên, Đại sứ Trần Văn Khoa cũng cho rằng quan hệ hợp tác giữa hai nước cần đi vào thực chất nhiều hơn nữa, trong đó cần tập trung thúc đẩy đầu tư bởi đầu tư của doanh nghiệp hai nước hiện vẫn còn rất khiêm tốn.

Một quốc gia với hơn 160 triệu dân và có vị trí chiến lược, là cửa ngõ vào thị trường Nam Á như Bangladesh mà hiện Việt Nam mới chỉ có một dự án đầu tư với con số 10 triệu USD thì đây quả là con số khiêm tốn.

Do vậy, thời gian tới hai bên cần tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cản trở việc đầu tư của doanh nghiệp hai nước vào thị trường của nhau.

Bên cạnh đó, hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp hai nước hiện mới chỉ tập trung vào một vài lĩnh vực như vật liệu xây dựng, dược phẩm… trong khi đó, hai nước có rất nhiều lĩnh vực tiềm năng để tăng cường hợp tác như công nghệ - thông tin và viễn thông; chế biến thực phẩm, nông, thủy hải sản; xây dựng cơ sở hạ tầng; hóa chất; cơ khí chế tạo....

Điều đáng phấn khởi là với sự quan tâm hỗ trợ của Đại sứ quán, trong năm 2017, đã có nhiều đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang Bangladesh tìm hiểu, mở rộng thị trường.

Lần đầu tiên trong vòng 5 năm, có một đoàn doanh nghiệp đông đảo với gần 20 doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực của ta đã sang xúc tiến thương mại tại Bangladesh.

Đây là những tín hiệu tích cực và lạc quan, cho thấy tiềm năng phát triển quan hệ kinh tế, thương mại to lớn giữa hai nước.

Khi được hỏi về ý nghĩa cũng như mục đích trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Trần Đại Quang lần này, Đại sứ Trần Văn Khoa cho rằng đây là chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch nước Việt Nam sang Bangladesh trong vòng 14 năm kể từ năm 2004.

Chuyến thăm lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi năm nay, hai nước kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Chuyến thăm càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh quan hệ hai nước đang có những bước phát triển vượt bậc về mọi mặt: chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục, quốc phòng…

Một điểm nữa không thể không nhắc đến đó là chuyến thăm thêm một lần nữa khẳng định và thắt chặt mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai nước.

Phía Bạn luôn dành tình cảm và sự ngưỡng mộ đặc biệt với đất nước và nhân dân Việt Nam, đặc biệt là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phía Ta luôn trân trọng những tình cảm của Bạn và luôn mong muốn tăng cường và đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, với những kết quả hợp tác mang tính thực chất.

Chính vì vậy, mục đích chính của chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Trần Đại Quang là nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước.

Dự kiến sẽ có từ 4-5 Bản ghi nhớ được ký kết trong các lĩnh vực như chăn nuôi, thủy sản, chế tạo máy, văn hóa, đào tạo…

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Chủ tịch nước sẽ hội đàm với Thủ tướng, gặp Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội Bạn, cũng như có các cuộc gặp với Chủ tịch Đảng Công nhân, Lãnh đạo Phòng Thương mại-Công nghiệp Bangladesh - Việt Nam…

Đặc biệt, Chủ tịch nước sẽ tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Bangladesh và khai mạc Những ngày Văn hóa Việt Nam tại thủ đô Dhaka.

Đại sứ Trần Văn Khoa cũng cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh sẽ tổ chức nhiều hoạt động nhằm chào mừng sự kiện kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (17/2/1973-17/02/2018).

Ngay trong dịp Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang thăm Bangladesh, Đại sứ quán cùng với Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Liên đoàn các Phòng Thương mại Công nghiệp Bangladesh sẽ tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp hai nước vào ngày 6/3.

Đây là lần đầu tiên một diễn đàn với quy mô lớn dành cho doanh nghiệp hai nước được tổ chức tại thủ đô Dhaka.

Dự kiến có khoảng 300 đại biểu là các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực, ngành nghề của hai nước sẽ tham dự diễn đàn. Việc tổ chức diễn đàn là cơ hội để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi, thiết lập quan hệ, tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đầu tư.

Ngoài ra, trong năm nay, Đại sứ quán sẽ tiếp tục tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp ta sang tìm hiểu thị trường và thiết lập quan hệ với các đối tác Bangladesh, đồng thời tổ chức các hội thảo chuyên đề, triển lãm nhằm tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư.

Hy vọng thông qua diễn đàn này cùng với nhiều hoạt động ngoại giao kinh tế khác được Đại sứ quán triển khai trong suốt năm nay sẽ góp phần nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 1 tỷ USD như lãnh đạo hai nước đã cam kết.

Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng sẽ triển khai nhiều hoạt động ngoại giao văn hóa.

Trong dịp Chủ tịch nước Trần Đại Quang sang thăm Bangladesh, Đại sứ quán sẽ chủ trì tổ chức Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Bangladesh (từ ngày 6-8/3) chào mừng kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Trong khuôn khổ Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Bangladesh, nhiều hoạt động phong phú, đa dạng sẽ diễn ra như trưng bày và giới thiệu các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam, giới thiệu ẩm thực Việt Nam, giới thiệu âm nhạc truyền thống và trang phục dân tộc của Việt Nam,…

Có thể nói, đây là lần đầu tiên, một hoạt động quảng bá văn hóa Việt Nam với quy mô lớn như vậy được tổ chức tại Bangladesh.

Ngoài ra, Đại sứ quán sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh như phối hợp với Viện Nawab Salimullah dịch và xuất bản cuốn sách về thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ tiếng Anh sang tiếng Bangla, đồng thời tổ chức Cuộc thi vẽ tranh và Hội thảo về Chủ tịch Hồ Chí Minh vào dịp kỷ niệm 128 năm ngày sinh của Người.

Các hoạt động trên nhằm tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người và văn hóa Việt Nam tới đông đảo bạn bè và người dân sở tại, góp phần củng cố và phát triển quan hệ truyền thống hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước và nhân dân hai nước./.

Xem thêm:

>>>Chủ tịch nước Trần Đại Quang thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ

>>>Bài phát biểu của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Bảo tàng tưởng niệm Nehru

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục