Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nhấn mạnh hợp tác là con đường duy nhất cho quan hệ song phương

15:39' - 31/07/2018
BNEWS Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cho biết hợp tác là con đường đúng đắn duy nhất đối với Washington và Bắc Kinh, do lợi ích chung của hai bên vượt lên trên những khác biệt.
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: AFP

Theo Tân Hoa Xã, ngày 30/7, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Khôi Thiên Khải cho biết hợp tác là con đường đúng đắn duy nhất đối với Washington và Bắc Kinh, do lợi ích chung của hai bên vượt lên trên những khác biệt.

Ông Thôi Thiên Khải đưa ra phát biểu tại một buổi tiếp khách nhân dịp kỷ niệm 91 năm thành lập Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

Theo Đại sứ Trung Quốc, việc Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh trong một số lĩnh vực là điều tự nhiên, nhưng quan trọng là "cạnh tranh phải lành mạnh và tích cực, hướng tới mục đích mỗi bên tự cải thiện, không nhằm thế chỗ bên kia".

Ông Thôi Thiên Khải cũng lưu ý quan hệ hợp tác quân sự giữa hai nước trong thời gian gần đây, đề cập chuyến thăm Mỹ của Tư lệnh Lục quân PLA Hàn Vệ Quốc (Han Weiguo), và chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis hồi đầu năm nay.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Tư lệnh Hải quân PLA dự kiến cũng sẽ thăm Mỹ trong năm 2018, với mục tiêu đưa hợp tác quân đội trở thành nhân tố giúp ổn định quan hệ giữa hai nước.

Theo ông Thôi Thiên Khải, Trung Quốc mong muốn cùng Mỹ tập trung vào hợp tác, giải quyết mâu thuẫn và triển khai thành công giai đoạn hai của cơ chế đối thoại cấp cao lần thứ tư, tạo điều kiện để quan hệ Trung Quốc - Mỹ tiếp tục phát triển đúng hướng trong thời gian tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục