Đắk Lắk và TP Saint Petersburg (Nga) tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư

22:06' - 19/11/2020
BNEWS Ngày 19/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tổ chức hội nghị trực tuyến với thành phố Saint Petersburg (Liên bang Nga) nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện các sở, ngành của tỉnh Đắk Lắk giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh của địa phương, nhu cầu và khả năng hợp tác với thành phố Saint Petersburg trên các lĩnh vực như thủy lợi, nông/lâm nghiệp, thương mại-dịch vụ, du lịch sinh thái cộng đồng, nhu cầu xuất/nhập khẩu các mặt hàng nông sản.

Đắk Lắk nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên, tiềm năng nông nghiệp đa dạng, phong phú với các sản phẩm như: Cà phê, tiêu, lúa, vườn cây trái, rừng sinh thái,… Tỉnh đang kêu gọi đầu tư nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản sau thu hoạch và tiêu thụ nông lâm sản. Tỉnh khuyến khích doanh nghiệp đầu tư các dự án chăn nuôi công nghiệp quy mô lớn, gắn với chế biến thực phẩm.

Về lĩnh vực lâm nghiệp, tỉnh kiến nghị hợp tác nghiên cứu, triển khai cách tiếp cận quản lý phục hồi cảnh quan, đa ngành, đa lĩnh vực trong quản lý tài nguyên; đề xuất các giải pháp trong trong lĩnh vực nông lâm nghiệp, quản lý tài nguyên trên địa bàn vùng Tây Nguyên phù hợp bối cảnh thích ứng với biến đổi khí hậu; chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong lĩnh vực trồng rừng, đặc biệt là trồng rừng gỗ lớn, kỹ thuật, kinh nghiệm quản lý, đầu tư đổi mới công nghệ, tìm được đầu ra cho sản phẩm trong lĩnh vực chế biến các sản phẩm chế xuất từ gỗ.

Về thủy lợi, tỉnh Đắk Lắk kiến nghị hợp tác, hỗ trợ hướng dẫn, chuyển giao các công nghệ mới về xây dựng công trình cũng như việc quản lý, vận hành, khai thác công trình thủy lợi trên địa bàn, như: hồ chứa, trạm bơm.

Về du lịch, Đắk Lắk có vẻ đẹp thơ mộng, hoang sơ, phong phú, hùng vĩ với cấu tạo địa hình thể hiện một sự hoà hợp của những dòng sông xen lẫn núi đồi, ao hồ, ghềnh thác và những khu vực rừng nguyên sinh tạo nên nhiều sông, hồ, thác, ghềnh đẹp, nổi tiếng.

Bên cạnh đó, Đắk Lắk có sự đa dạng, phong phú về phong tục tập quán của 49 dân tộc anh em, về văn hóa truyền thống các vùng miền; trong đó, các dân tộc thiểu số tại chỗ có những đặc trưng văn hóa riêng biệt.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Võ Văn Cảnh nhấn mạnh, tỉnh Đắk Lắk và thành phố Saint Petersburg (Liên bang Nga) có nhiều điểm tương đồng về truyền thống văn hóa, lịch sử cũng như trong định hướng phát triển kinh tế.

Với những ưu thế của mình, Đắk Lắk tin tưởng có đầy đủ điều kiện, tiềm năng hợp tác hiệu quả với thành phố thành phố Saint Petersburg. Tỉnh cũng mong muốn được trao đổi, hợp tác trên các lĩnh vực thành phố Saint Petersburg đang quan tâm để hai bên giao lưu, tương trợ nhau cùng phát triển.

Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện, môi trường đầu tư thông thoáng nhất để quan hệ hợp tác song phương với các doanh nghiệp, địa phương của Liên bang Nga đạt hiệu quả tốt nhất.

Tại đầu cầu thành phố Saint Petersburg, ông Kalganov Vyacheslav Gennadievich, Phó Chủ tịch Ủy ban đối ngoại thành phố bày tỏ sự quan tâm với các lĩnh vực có nhu cầu hợp tác đầu tư và các chính sách đại diện tỉnh Đắk Lắk đã chia sẻ; trao đổi một số thông tin về các lĩnh vực thành phố Saint Petersburg đang quan tâm, muốn hợp tác như xây dựng nhà máy chế biến cà phê, xuất khẩu cà phê thô và cà phê nhân, du lịch sinh thái cộng đồng, chế biến sản phẩm nông lâm nghiệp, đặc biệt là sản phẩm từ gỗ.

Ông Kalganov Vyacheslav Gennadievich cũng chia sẻ một số kỹ thuật nông nghiệp của Liên bang Nga; mong muốn có thể tìm hiểu thêm về điều kiện thời tiết, các điểm du lịch nổi tiếng, giá cả một số mặt hàng nông sản, thông tin về một số doanh nghiệp… trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, qua đó đề xuất các phương hướng hợp tác cụ thể trên các lĩnh vực./.

>>Khuyến cáo người dân thu hoạch cà phê đảm bảo chất lượng

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục