Đắk Nông tiếp tục triển khai Dự án Hồ Gia Nghĩa giai đoạn 2

19:47' - 04/05/2017
BNEWS Giai đoạn 1 (2005 – 2015), Dự án Hồ Gia Nghĩa được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 1.054 tỷ đồng (sau 3 lần điều chỉnh).
Ngày 4/5, ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan để nghe Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh báo cáo quy hoạch, phương án đầu tư xây dựng Dự án Hồ Gia Nghĩa giai đoạn 2 và đường kè kết hợp Quảng trường trung tâm mà Ban này là chủ đầu tư.
Theo báo cáo của chủ đầu tư, giai đoạn 1 (2005 – 2015), Dự án Hồ Gia Nghĩa được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 1.054 tỷ đồng (sau 3 lần điều chỉnh). Đến nay, số vốn dành cho khối lượng đã thi công là 1.053 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn đã bố trí, giải ngân được 977 tỷ đồng, còn nợ 76 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2 (2017 - 2020), Chính phủ đồng ý bố trí tiếp cho tỉnh Đắk Nông thêm 700 tỷ đồng từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ để hoàn thành các hạng mục còn dở dang và đầu tư tiếp các hạng mục còn lại của Hồ thượng, Hồ trung tâm, Hồ hạ và Khu tái định cư B, giai đoạn 1. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, với khối lượng các hạng mục theo thiết kế được phê duyệt, ngoài số vốn trên còn cần khoảng 215 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục thiết yếu.
Đối với Dự án đường kè kết hợp Quảng trường trung tâm dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 1.490 tỷ đồng, từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và các nguồn vốn hợp pháp khác để xây dựng hệ thống bờ kè ven Hồ hạ và 5 phân khu chức năng của Quảng trường trên tổng diện tích 19,31ha; khu tái định cư phía Đông Hồ trung tâm.
Sau khi nghe chủ đầu tư báo cáo và các ý kiến đóng góp của các sở, ngành, địa phương có liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Nguyễn Bốn yêu cầu chủ đầu tư cần điều chỉnh lại quy hoạch khu vực Hồ trung tâm để phù hợp với các quy hoạch hiện tại; có báo cáo phân tích kỹ tính cần thiết, cấp thiết của các hạng mục dự kiến đầu tư, nếu hạng mục nào chưa cần thiết có thể cắt bỏ. Đối với các hạng mục Dự án quảng trường cần phân rõ thứ tự ưu tiên; hạng mục nào thuộc đầu tư nguồn vốn Nhà nước, hạng mục nào có thể xã hội hóa để có hướng đầu tư phù hợp. Với số vốn 700 tỷ đồng đã được Chính phủ cấp, cần ưu tiên trước hết cho thanh toán nợ giai đoạn 1, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, đường ven hồ, xử lý nước thải…
Dự án Hồ Gia Nghĩa và Quảng trường trung tâm là công trình trọng điểm của tỉnh Đắk Nông có ý nghĩa quan trọng trong quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị Gia Nghĩa gắn liền với nhiệm vụ chiến lược quan trọng là làm hạt nhân, tạo động lực thúc đẩy phát triển các khu vực lân cận. Đây không chỉ là cụm công trình thủy lợi phục vụ có hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cấp nước sinh hoạt, phòng chống bão lụt, ứng phó với biến đổi khí hậu mà còn tạo cảnh quan, không gian sinh hoạt chính trị, văn hóa cho đồng bào các dân tộc trong tỉnh../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục