Đảm bảo an ninh, an toàn ngành điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu

17:55' - 28/04/2021
BNEWS Công ty Điện lực Lai Châu cùng Công an tỉnh vừa tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế liên ngành và ký kết Quy chế phối hợp công tác đảm bảo an ninh, an toàn ngành điện trên địa bàn giai đoạn 2021-2025.

Công ty Điện lực Lai Châu đang quản lý vận hành trên 440 km đường dây 110kV; 4 trạm 110kV với công suất 148 MW; trên 2.000 km đường dây trung thế; trên 1.700 km đường dây hạ thế và 980 trạm biến áp phân phối với tổng công suất trên 111.000 KVA. 

Đa số các tuyến đường dây, các trạm biến áp đi qua các khu vực đồi núi cao, đường giao thông đi lại khó khăn, trải dài đến tận các thôn bản vùng sâu vùng xa cấp điện cho các thôn bản nên việc quản lý vận hành, giữ gìn, bảo vệ tài sản ngành điện gặp rất nhiều khó khăn, thách thức.

Trong 5 năm thực hiện quy chế phối hợp giai đoạn (2016 - 2020), hai đơn vị đã triển khai thực hiện các kế hoạch đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống điện; phối hợp điều tra, xử lý các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, xâm phạm hạ tầng lưới điện, phối hợp xử lý xâm phạm hành lang an toàn lưới điện, gây sự cố lưới điện. Ngoài ra, 2 đơn vị còn phối hợp củng cố lực lượng bảo vệ; tập huấn nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho cán bộ công nhân viên công ty...

Công an tỉnh Lai Châu cũng thường xuyên phối hợp với Công ty Điện lực Lai Châu triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an và của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lai Châu về vấn đề bảo vệ an ninh trật tự. Mặt khác, tổ chức phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, bảo vệ cơ quan, bảo vệ tài sản nhà nước, an ninh an toàn các dự án công trình do Công ty Điện lực Lai Châu đầu tư.

Bên cạnh đó, hai đơn vị thường xuyên rà soát bổ sung, hoàn thiện và ban hành các chế độ, quy trình công tác đảm bảo an toàn chặt chẽ trong vận hành thiết bị máy móc. Đồng thời, tăng cường việc thanh tra, kiểm tra, chú trọng việc kiểm tra đột xuất tại các trạm biến áp, các nhà máy phát điện, các tuyến đường dây 110kV, 35kV, 22kV, 0,4kV và các kho vật tư, thiết bị...

Mặt khác, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an các huyện, thành phố thường xuyên kiểm tra công tác bảo vệ, đặc biệt trong các đợt cao điểm như Đại hội Đảng các cấp, các ngày lễ, tết, kỷ niệm của ngành...

Ngoài ra, Công an tỉnh Lai Châu đã triển khai nhiều đợt cao điểm, nhiều kế hoạch truy quét tấn công, trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Qua đó đã phát hiện nhiều ổ nhóm, đối tượng có liên quan đến an toàn ngành điện. Trong thời gian qua đã ghi nhận, phát hiện 17 vụ trộm cắp tài sản liên quan đến ngành điện quản lý.

Tại hội nghị, nhiều tham luận của các đại biểu hai đơn vị đã được đưa ra như: Chú trọng phối hợp công tác phòng cháy chữa cháy, hỗ trợ pháp lý để giải quyết các vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ tài sản ngành điện… để nâng cao hiệu quả công tác an ninh, an toàn ngành điện.

Phát biểu tại hội nghị, ông Bùi Xuân Thành, Giám đốc Công ty điện lực Lai Châu cho biết: Những năm qua, công tác an ninh, an toàn ngành điện Lai Châu được đảm bảo. Để triển khai có hiệu quả quy chế phối hợp trong giai đoạn tới, những kiến nghị, đề xuất mới của hai đơn vị sẽ được nghiên cứu, thống nhất ở các nội dung và đưa ra những giải pháp then chốt, để phối hợp thực hiện.

Đồng thời, đảm bảo đưa những giải pháp này vào thực tế trong quá trình triển khai quy chế, nhằm giúp hai ngành thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Cũng tại hội nghị, hai đơn vị đã ký Quy chế phối hợp công tác đảm bảo an ninh, an toàn ngành điện trên địa bàn tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021-2025.

Đến hết năm 2020, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã có 100% số xã; trên 94% số thôn, bản có điện và đã có trên 95% số hộ được sử dụng điện lưới Quốc gia. Trong năm 2021, Công ty Điện lực Lai Châu phấn đấu mục tiêu sẽ đạt 212 triệu kWh điện thương phẩm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục