Thương mại Mỹ-EU rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”
Liệu Mỹ sẽ “thỏa hiệp” để tránh gây ra nỗi đau cho nhà sản xuất xe máy Harley-Davidson Inc và ngành rượu vang hay sẽ “cố thủ” với mức thuế nhôm và thép hiện nay, vốn đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt của các nhà sản xuất Mỹ.
EU đã dọa tăng gấp đôi mức thuế đánh vào xe máy Harley-Davidson, rượu whisky và tàu điện do Mỹ sản xuất lên 50% từ ngày 1/6, làm tiêu tan hy vọng về việc xuất khẩu các mặt hàng này sang “lục địa già”. Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden đã cam kết sẽ duy trì các biện pháp bảo vệ thuế quan đối với ngành thép và nhôm cho đến khi vấn đề dư thừa nguồn cung (thép và nhôm) trên thế giới, chủ yếu ở Trung Quốc, được giải quyết. Gần đây, một tòa án châu Âu đã đưa phán quyết rằng những chiếc xe máy được sản xuất tại Thái Lan của Harley sẽ được tính là sản xuất tại Mỹ và chịu mức thuế 50%, thay vì mức thuế 6% thông thường.Phản ứng trước phán quyết này, Giám đốc điều hành Harley Jochen Zeitz nói rằng Harley-Davidson đang phải đối mặt với mức thuế “khủng” trong một cuộc chiến thương mại mà không phải do hãng gây ra.
Harley-Davidson đang đặt cược lớn vào thị trường châu Âu, thị trường lớn thứ hai của hãng, để giúp thúc đẩy chiến lược quay vòng. Tuy nhiên, mức thuế cao này đang giúp các đối thủ của hãng là Triumph, Honda và Suzuki có được lợi thế cạnh tranh về giá.
Nhà sản xuất rượu thủ công Dad's Hat Pennsylvania Rye Whisky tại Bristol, Pennsylvania, mới đây cũng đã vận chuyển pallet rượu đầu tiên cho một nhà phân phối châu Âu trong hơn hai năm qua sau khi mức thuế 25% đánh lên mặt hàng rượu làm hạn chế hoạt động xuất khẩu của hãng này trong năm 2018. Tuy nhiên, trái ngược với 2 mặt hàng trên, Liên đoàn công nhân ngành thép United Steelworkers (USW) kêu gọi chính quyền tiếp tục ủng hộ các mức thuế áp dụng cho sản phẩm nhôm và thép theo Mục 232, cho rằng việc dỡ bỏ các mức thuế này sẽ cho phép thép Trung Quốc được trợ cấp tràn trở lại vào thị trường Mỹ thông qua nước thứ ba. Chủ tịch USW Tom Conway thừa nhận những thiệt hại mà nhà sản xuất xe máy Harley phải hứng chịu, nhưng cho biết các biện pháp bảo vệ này cần được duy trì cho đến khi công suất sản xuất dư thừa của Trung Quốc được cắt giảm. Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết đang làm việc với các đối tác EU để tìm hướng giải quyết, nhưng họ cần phải giải quyết vấn đề dư thừa công suất ở Trung Quốc trước tiên, nước đóng góp hơn 50% sản lượng thép trên thế giới. Bà Katherine Tai hy vọng các quan chức EU sẽ coi vấn đề này "là một thách thức nghiêm trọng đối với khả năng sản xuất và cạnh tranh của ngành thép như nước Mỹ đang nhận thấy và cùng phối hợp để giải quyết một loạt vấn đề thuế quan này. EU chưa bao giờ chấp nhận mức thuế 25% đánh vào thép và thuế 10% đánh lên nhôm được áp dụng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump hồi tháng 3/2018, các mức thuế dựa trên luật thương mại thời Chiến tranh lạnh này nhằm bảo về các ngành công nghiệp trong nước, mà được coi là quan trọng đối với an ninh quốc gia.Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
100 ngày “xây dựng lại nước Mỹ" - Bài 2: Kết thân đối tác, thăm dò đối thủ
20:45' - 29/04/2021
Sự tham gia trở lại của Mỹ trong các vấn đề khu vực và toàn cầu từng bước được thể hiện rõ với hàng loạt động thái đối ngoại mà chính quyền của ông Biden thực hiện trong 100 ngày cầm quyền đầu tiên.
-
Kinh tế Thế giới
100 ngày “xây dựng lại nước Mỹ" - Bài 1: Bước khởi động nghị sự đối nội ấn tượng
20:29' - 29/04/2021
"Nước Mỹ đang biến nguy cơ thành khả năng", Tổng thống Mỹ Joe Biden đã khẳng định như vậy trong bài phát biểu trước Quốc hội lưỡng viện, đánh dấu 100 ngày cầm quyền đầu tiên.
-
Kinh tế Thế giới
Tổng thống Mỹ sẵn sàng công bố kế hoạch chi tiêu và tín dụng thuế trị giá 1.800 tỷ USD
10:49' - 29/04/2021
Tối 28/4 (tức sáng 29/4 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu tại phiên họp chung của Quốc hội Mỹ, đánh dấu 100 ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc chuẩn bị ban hành chính sách mới thúc đẩy đầu tư tư nhân
15:40'
Trung Quốc đang nghiên cứu, chuẩn bị ban hành văn bản chính sách mới nhằm tiếp tục thúc đẩy phát triển đầu tư tư nhân, để mở rộng không gian đầu tư và gỡ bỏ những rào cản tiềm ẩn.
-
Kinh tế Thế giới
Đà tăng chậm lại của kinh tế Trung Quốc chưa có dấu hiệu đảo chiều
15:40'
Theo số liệu do Cơ quan Thống kê Quốc gia (NBS) công bố ngày 15/9, doanh số bán lẻ tháng trước đã tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn mức dự báo tăng 3,9% của các nhà phân tích.
-
Kinh tế Thế giới
Fitch hạ bậc tín nhiệm của Pháp xuống mức thấp nhất trong lịch sử
13:02'
Việc Fitch hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của Pháp đã gây áp lực lớn đối với Thủ tướng mới nhậm chức Sebastien Lecornu, trong bối cảnh ông bắt đầu các cuộc đàm phán xây dựng ngân sách.
-
Kinh tế Thế giới
Cuộc chiến kim cương: Khi hàng thật lép vế
08:03'
Những nước đã xây dựng phần lớn sự thịnh vượng của mình dựa trên kim cương, đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn tài nguyên thay thế khi những viên kim cương nhân tạo rẻ hơn đang đe dọa nền kinh tế của họ.
-
Kinh tế Thế giới
Gần 60% FDI của Ấn Độ chảy vào các “thiên đường thuế”
08:02'
Các công ty Ấn Độ ngày càng tận dụng những “thiên đường thuế” để điều hướng vốn đầu tư ra nước ngoài, qua đó mở rộng hiện diện toàn cầu.
-
Kinh tế Thế giới
Việt Nam là đối tác ưu tiên hàng đầu của Belarus tại Đông Nam Á
18:10' - 14/09/2025
Phó Thủ tướng Belarus Anatoly Aleksandrovich Sivak khẳng định Việt Nam luôn là đối tác ưu tiên hàng đầu của Belarus tại khu vực Đông Nam Á.
-
Kinh tế Thế giới
Tân Thủ tướng Thái Lan thúc đẩy chương trình nghị sự 120 ngày
17:35' - 14/09/2025
Ngày 13/9, tân Thủ tướng Thái Lan Anutin Charnvirakul đã triệu tập cuộc họp chính sách cấp cao trong bối cảnh chính phủ mới chuẩn bị trình bày chương trình nghị sự 120 ngày lên Quốc hội.
-
Kinh tế Thế giới
Hàn Quốc: GDP bình quân đầu người dự kiến sắp vượt 40.000 USD
16:37' - 14/09/2025
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người của Hàn Quốc dự kiến sẽ vượt qua mốc 40.000 USD lần đầu tiên, đạt 40.526 USD vào năm 2027.
-
Kinh tế Thế giới
Nhật Bản đẩy mạnh sử dụng năng lượng tái tạo cho hệ thống tàu điện
16:01' - 14/09/2025
Các tuyến tàu điện tại Nhật Bản đang ngày càng được vận hành bằng nguồn năng lượng tái tạo, trong nỗ lực góp phần hiện thực hóa mục tiêu đạt trung hòa carbon vào năm 2050.