Đàm phán FTA giữa Nhật Bản và EU: Còn nhiều khó khăn và khác biệt

15:53' - 02/07/2017
BNEWS Hãng tin Kyodo ngày 1/7 đưa tin thỏa thuận khung về Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa Nhật Bản và EU dường như vẫn còn trở ngại sau hai ngày đàm phán cấp cao (bắt đầu từ ngày 30/6 đến 1/7).

Điều này là do những khác biệt vềviệc liệu Nhật Bản có nên loại bỏ thuế quan đối với các sản phẩm từ sữa và nông nghiệp của Liên minh châu Âu (EU), bên cạnh những vấn đề nhạy cảm khác.

Các nhà đàm phán Nhật Bản và EU đang nỗ lực tìm kiếm một thỏathuận khung cho nội dung hiệp định FTA song phương trước khi các nhà lãnh đạo haibên gặp nhau trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển vàmới nổi hàng đầu thế giới (G20) tổ chức ở Đức, bắt đầu từ ngày 7/7 tới.

Đàm phán FTA song phương giữa Nhật Bản và EU đã bắt đầu từnăm 2013. Quan chức của hai bên đều nói rằng, việc đạt được thỏa thuận khung trênsẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các quốc gia đang có xu hướng bảo hộ mậu dịch,đồng thời chứng minh tầm quan trọng của thương mại tự do và công bằng.

Tuy nhiên, trả lời các phóng viên sau cuộc gặp với Uỷ viên Malmstromtại Tokyo, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida nói rằng cuộc đàm phán cónhững tiến bộ đáng kể, nhưng vẫn còn nhiềuvấn đề quan trọng mà hai bên cần bàn thảo thêm.

Bộ trưởng Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thuỷ sản Yuji Yamamoto saucuộc gặp với Ủy viên Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn EU Phil Hogan cũng chobiết Nhật Bản chưa thể đồng ý với những yêu cầu mạnh mẽ của EU về vấn đề nông sảnvà các sản phẩm sữa của họ.

EU đang yêu cầu Nhật Bản xóa bỏ mức thuế 30% hiện áp lên sảnphẩm phô mai nhập khẩu từ khối này, đồng thời tiếp tục mở rộng thị trường rượu,thịt lợn, sôcôla và gỗ xẻ của quốc gia châu Á này cho EU. Trong khi đó, nôngdân Nhật Bản đã lên tiếng lo ngại về tương lai thị trường sẽ tràn ngập các sảnphẩm nông nghiệp từ châu Âu có tính cạnh tranh cao.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Hiroshige Seko ngày 1/7 cũngđã gặp Ủy viên Thương mại Malmstrom và kêu gọi EU sớm bãi bỏ mức thuế 10% đối vớixe ô tô Nhật Bản. Song bà Malmstrom cho hay việc cắt giảm thuế quan không hề dễdàng, khi các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu là nguồn tạo ra nhiều công ăn việclàm nhất trong khối này.

Theo ước tính, nếu EU và Nhật Bản thành công đạt được một hiệpđịnh FTA, lượng hàng xuất khẩu từ khối này sang “Đảo quốc Mặt Trời mọc” sẽ tăngthêm 30%, mang lại nhiều cơ hội và việc làm hơn. Hiện Nhật Bản và EU đang đónggóp tới 28% vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn thế giới./.

Xem thêm:

>>>Trung Quốc bỏ thuế chống bán phá giá đối với thép nhập khẩu từ Nhật Bản và EU

>>>Nhật Bản và EU phải “vượt khó” để đạt được FTA vào cuối năm

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục