Đàm phán NAFTA: Mỹ và Canada đang chạy đua với thời gian

07:59' - 01/10/2018
BNEWS Trả lời phỏng vấn Fox News Channel, cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro ngày 30/9 cho biết các bên đang làm việc “đầy thiện ý” để sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Thủ tướng Canada Justin Trudeau (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc gặp ở Quebec (Canada) ngày 8/6/2018. Ảnh: AFP/TTXVN

Chỉ còn ít giờ nữa là đến thời hạn Canada và Mỹ phải đạt được thỏa thuận sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA), nhưng hai nguồn tin từ Ottawa cho biết vẫn còn một số vấn đề hai nước chưa tìm được tiếng nói chung.

Trả lời phỏng vấn Fox News Channel, cố vấn thương mại của Nhà Trắng Peter Navarro ngày 30/9 cho biết các bên đang làm việc “đầy thiện ý”.

Những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất giữa hai nước trong thời gian qua vẫn là quan điểm bảo hộ của Canada đối với lĩnh vực văn hóa-giải trí, cũng như việc Ottawa mong muốn duy trì cơ chế giải quyết tranh chấp trong Chương 19.

Canada cũng mong muốn nhôm, thép và ô tô xuất khẩu của nước này không nằm trong danh sách các sản phẩm và hàng hóa bị Mỹ áp thuế cao.

Trong những tháng gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã sử dụng chiến lược áp thuế cao như một vũ khí để đối phó với các đối tác thương mại mà ông cho là đang “ngược đãi” nước Mỹ.

Một số nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ Mỹ không ủng hộ một NAFTA mà không có Canada. Thượng nghị sĩ Ron Wyden nhận định rằng Canada có vai trò quan trọng và sẽ là sai lầm (cả về mặt kinh tế và chính trị) nếu Mỹ không đạt được một thỏa thuận lớn với Canada.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đánh giá thỏa thuận thương mại mà Mỹ đạt được với Mexico là một chiến thắng đối với người dân Mỹ. Ông cũng đe dọa đóng cửa đối với Canada nếu Canada và Mỹ không tiến tới một thỏa thuận vào ngày 30/9.

Theo các nhà kinh tế, bất cứ động thái nào nhằm loại bỏ NAFTA cũng sẽ gây thiệt hại cho các nền kinh tế thành viên Canada, Mexico và Mỹ bởi thỏa thuận được ký kết vào năm 1994 này giúp giá trị thương mại giữa ba nước đạt 1.200 tỷ USD/năm và tạo ra hàng trăm nghìn việc làm./.

>>>Canada hoãn phát biểu tại LHQ để tập trung đàm phán NAFTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục