Tổng thống Mỹ chỉ trích đàm phán NAFTA với Canada diễn tiến chậm chạp

11:38' - 28/09/2018
BNEWS Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích các cuộc đàm phán nhằm hiện đại hóa Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) tiến triển quá chậm chạp.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: TTXVN phát

Trong lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích các cuộc đàm phán nhằm hiện đại hóa Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) tiến triển quá chậm chạp, Chính phủ Canada ngày 27/9 khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán nếu nhận thấy có cơ hội thành công.

Đề cập vấn đề NAFTA, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng việc đàm phán với Mỹ diễn ra khó khăn, song ông cũng để ngỏ khả năng hai nước có thể đạt được một thỏa thuận công bằng và tốt đẹp. Thủ tướng Justin Trudeau cũng nhấn mạnh Ottawa sẽ không ký một thỏa thuận bất lợi cho Canada.

Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết mặc dù tỏ ý tin tưởng rằng Quốc hội Mỹ sẽ thông qua thỏa thuận thương mại với Mexico, nhưng ông cũng hy vọng Washington và Ottawa có thể đạt được thỏa thuận về NAFTA.

Mỹ và Mexico đã đạt được thỏa thuận sửa đổi NAFTA hồi cuối tháng Tám vừa qua. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang đe dọa sẽ đẩy Canada ra khỏi “cuộc chơi” nếu Canada và Mỹ không ký kết được thỏa thuận vào ngày 30/9 tới.

Tuy nhiên, một nguồn tin của Chính phủ Canada nhận định rằng nhiều khả năng Quốc hội Mỹ sẽ không muốn “chuyển thể” NAFTA từ một hiệp định ba bên thành hiệp định song phương. Phương án này theo một nghiên cứu sẽ khiến hàng trăm nghìn người Mỹ đứng trước nguy cơ mất việc làm.

Giá trị trao đổi thương mại hằng năm giữa Canada, Mexico và Mỹ trong khuôn khổ NAFTA đạt khoảng 1.200 tỷ USD. Các thị trường và các doanh nghiệp đang lo ngại về nguy cơ đổ vỡ của hiệp định này.

Theo giới phân tích, kịch bản trên nếu xảy ra sẽ khiến kinh tế Canada bị tổn thương nghiêm trọng khi 75% số hàng hóa của nước này được xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Hiện giữa Canada và Mỹ vẫn còn tồn tại một số bất đồng như việc Canada mong muốn duy trì cơ chế giải quyết tranh chấp và bảo vệ ngành công nghiệp giải trí của nước này. Trong khi đó, Mỹ đang yêu cầu được tiếp cận nhiều hơn với thị trường sữa của Canada./.
>>>Đàm phán NAFTA: Canada sẽ không ký nếu thỏa thuận bất lợi


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục