Đàm phán thương mại giữa EU và Anh vẫn mờ mịt, khó đoán định

19:25' - 07/12/2020
BNEWS Ngày 7/12, các nhà ngoại giao châu Âu cho biết các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại hậu Brexit giữa EU và Anh vẫn bị đình trệ khi hai bên chưa thể hóa giải những mâu thuẫn lớn còn tồn đọng.

Theo các nguồn tin trên, bất chấp các bên đã nỗ lực đàm phán tới tận đêm 6/12, những bất đồng xung quanh 3 nội dung chính gồm tạo sân chơi bình đẳng, trợ cấp của nhà nước và đánh bắt cá vẫn chưa được thu hẹp. Do đó, kết quả của tiến trình đàm phán vẫn còn mờ mịt và khó đoán định.

Các nhà ngoại giao trên cũng cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục bất chấp quỹ thời gian hạn hẹp còn lại để Nghị viện châu Âu phê chuẩn thỏa thuận trước ngày 31/12 tới - thời điểm đánh dấu kết thúc giai đoạn chuyển tiếp sau khi Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Một nhà ngoại giao nói: "Các cuộc đàm phán giữa EU-Anh đã bước vào giai đoạn cuối cùng, thời gian đang trôi qua rất nhanh. EU sẵn sàng nỗ lực hơn nữa để nhất trí về một thỏa thuận công bằng, bền vững và cân bằng cho người dân EU và Anh. Anh cần phải lựa chọn giữa một kết quả tích cực như vậy hoặc không có thỏa thuận nào".

Trước đó cùng ngày, báo The Sun đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson sẵn sàng rút khỏi các cuộc đàm phán Brexit nếu EU không đồng ý thay đổi những đòi hỏi của họ. Thông tin này đã khiến giá đồng bảng Anh ngay lập tức giảm 1,2% so với đồng USD và giảm 1% so với đồng euro.

Thị trường chứng khoán châu Âu cũng đồng loạt chìm trong sắc đỏ, khi chỉ số FTSE 100 tại sàn giao dịch London (Anh) giảm 0,2%; chỉ số DAX 30 tại sàn Frankfurt (Đức) mất 0,7% và chỉ số CAC 40 tại sàn Paris (Pháp) trượt 1%.

Sau khi chính thức rời khỏi EU vào ngày 31/1 năm nay, Anh bắt đầu quá trình chuyển tiếp kéo dài đến ngày 31/12 tới để thảo luận với EU về thỏa thuận thương mại mới cho mối quan hệ có kim ngạch trao đổi song phương trị giá gần 1.000 tỉ USD/năm này.

Việc không đạt được thỏa thuận và phê chuẩn trước "thời hạn chót"  31/12 dự kiến sẽ gây gián đoạn và tổn thất kinh tế cho cả hai bên, mà Anh được dự báo sẽ chịu tổn thất lớn hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục