Dân khổ vì Quốc lộ 38 thi công chậm tiến độ
Dự án nâng cấp Quốc lộ 38 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thuộc địa phận 2 tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương dự kiến sẽ phải hoàn thành trước 30/4/2016, nhưng do thiếu mặt bằng tại địa bàn các huyện của tỉnh Hải Dương nên dự án phải lùi thời gian hoàn thành vào tháng 8/2016.
Tuy nhiên, với tình trạng bàn giao chậm mặt bằng mốc thời hạn mà Bộ Giao thông Vận tải vừa gia hạn cũng khó hoàn thành được.
Đại diện Công ty cổ phần BOT 38 (nhà đầu tư dự án) cho biết, mặt bằng tuyến đường bị vướng mắc chủ yếu nằm ở các điểm giao cắt tại các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang của địa bàn Hải Dương.
Tổng cộng mặt bằng trên toàn tuyến chưa giải phóng được còn khoảng 3,4/10,3 km. Chính vì mặt bằng “xôi đỗ” nên nhà thầu không thể đưa thiết bị vào để thi công đồng loạt, vì vậy tiến độ của toàn dự án bị ảnh hưởng.
Theo ông Đinh Công Minh, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) là đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại dự án, kinh phí giải phóng mặt bằng cho người dân đã được chủ đầu tư chuẩn bị đầy đủ, nhưng chưa thể giải ngân vì nhiều hộ dân chưa chịu nhận tiền, thậm chí cản trở thi công khiến một số gói thầu của dự án bị chậm trễ.
“Đến nay, hầu hết mặt bằng thi công trên địa phận tỉnh Bắc Ninh đã thi công lớp thảm bê tông nhựa và chỉ vướng mắc nhỏ lẻ, cục bộ về mặt bằng khoảng 0,3 km/17,6 km, trong khi mặt bằng trên địa phận tỉnh Hải Dương đến nay vẫn còn vướng mắc khoảng trên 3 km.
Cùng với yếu tố mặt bằng, thì việc thời gian này đang là mùa mưa nên gây khó khăn cho quá trình triển khai thi công của các nhà thầu, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.” - ông Đinh Công Minh cho hay.
Trong khi còn thi công dang dở thì tuyến đường này lại phải chịu cảnh nhiều đoàn ô tô tải qua lại với lưu lượng tăng đột biến. Trước đó, trên Quốc lộ 38 qua Hải Dương, ngoài xe máy và xe thô sơ, chủ yếu có xe vận tải cỡ nhỏ, xe buýt tuyến Hải Dương - Bắc Ninh đi qua.
Đến nay, trạm thu phí Bắc Ninh (cao tốc Hà Nội – Bắc Giang) đi vào hoạt động nên hàng loạt xe trọng tải lớn đi vào đường này để tránh trạm thu phí. Điều này đã làm cho tuyến đường thường xuyên bị tắc nghẽn làm xáo trộn không nhỏ cuộc sống của nhân dân trên tuyến đường.
Anh Vũ Văn Tâm, người dân trú tại xã Lương Điền (huyện Cẩm Giàng) cho biết, hằng ngày nhiều hộ dân ven đường phải chịu cảnh tắc nghẽn giao thông, do lượng xe lưu thông quá nhiều, cộng với công trường đang thi công nên bà con rất khổ sở.
Còn chị Nguyễn Thị Thắm cũng trú tại xã Lương Điền bức xúc: lượng xe tải trọng lớn, đặc biệt là xe container đi lại nhiều đã làm tuyến đường thường xuyên tắc nghẽn và bụi mù mịt. Hy vọng tuyến đường sớm hoàn thành để người dân ổn định cuộc sống.
Theo kế hoạch, trong tuần này Bộ Giao thông Vận tải có cuộc làm việc với UBND tỉnh Hải Dương để có giải pháp giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng cho dự án.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38. Đối với một số gói thầu xây lắp đoạn qua Hải Dương sẽ được gia hạn tiến độ thực hiện đến ngày 31/8/2016.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các bên liên quan chỉ đạo chủ đầu tư làm việc với địa phương để giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, xử lý các vấn đề phát sinh do kéo dài thời gian thực hiện...
Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 38 được khởi công từ tháng 7/2014 nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương dài 32,8 km, điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 1 tại ngã tư Cổng Ô, thành phố Bắc Ninh, điểm cuối giao với Quốc lộ 5. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.679 tỷ đồng do 3 doanh nghiệp gồm Công ty cổ phần xây dựng số 2 (Vinaconex), Công ty cổ phần đầu tư khai thác Cảng và Công ty cổ phần Licogi 16 đầu tư theo hình thức BOT./.
- Từ khóa :
- quốc lộ 38
- dự án bot
- bot
- chậm tiến độ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Né trạm thu phí BOT, Quốc lộ 38 ô nhiễm vì xe trọng tải lớn
10:35' - 16/06/2016
Do trạm thu phí cầu Hồ (Bắc Ninh) dừng hoạt động và đặc biệt phí Quốc lộ 5 tăng cao nên xe trọng tải lớn, nhất là xe container đã chọn tuyến đường Quốc lộ 38 để chạy.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Hàng không Mặt trời Phú Quốc
21:33' - 11/06/2025
Bộ Xây dựng cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hàng không Mặt trời Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ trưởng Trần Hồng Minh: Hướng dẫn chi tiết cho địa phương khi phân cấp, phân quyền
21:17' - 11/06/2025
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh chủ trì cuộc họp với các cục, vụ trực thuộc liên quan đến việc phân cấp, phân quyền gắn với chính quyền địa phương hai cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Đổi mới công tác Tuyên giáo và Dân vận đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước thời kỳ mới
21:16' - 11/06/2025
Chiều 11/6, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã chủ trì buổi làm việc với Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương về tình hình thực hiện nhiệm vụ sau khi hợp nhất đến nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam – Thụy Điển: Nhiều không gian phát triển thương mại
21:14' - 11/06/2025
Nhiều năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam - Thụy Điển phát triển tương đối ổn định cả về tốc độ tăng trưởng lẫn chủng loại hàng hóa.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính phủ kiến tạo, doanh nghiệp phải bắt tay kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Pháp
19:54' - 11/06/2025
Sáng 11/6 (giờ địa phương), tại thủ đô Paris, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Pháp.
-
Kinh tế Việt Nam
Không đề xuất điều chỉnh tăng mức xử phạt tiền tối đa với bất kỳ lĩnh vực nào
18:35' - 11/06/2025
Chiều 11/6, tiếp tục Kỳ họp thứ 9, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Trung tâm tài chính quốc tế: Bắt đầu từ thể chế đột phá
18:10' - 11/06/2025
Ngày 11/6, Quốc hội đã nghe trình bày tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng 2 dự án truyền tải điện tại Hải Dương
17:51' - 11/06/2025
Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú cho biết, do tính chất cấp bách, dự án phải hoàn thành trong tháng 8/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Phải có cơ chế vượt trội cho Trung tâm tài chính quốc tế
15:06' - 11/06/2025
Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam là cần thiết, phù hợp với xu thế phát triển và khẳng định vai trò quốc gia trong kỷ nguyên mới.