Dân khổ vì Quốc lộ 38 thi công chậm tiến độ
Dự án nâng cấp Quốc lộ 38 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thuộc địa phận 2 tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương dự kiến sẽ phải hoàn thành trước 30/4/2016, nhưng do thiếu mặt bằng tại địa bàn các huyện của tỉnh Hải Dương nên dự án phải lùi thời gian hoàn thành vào tháng 8/2016.
Tuy nhiên, với tình trạng bàn giao chậm mặt bằng mốc thời hạn mà Bộ Giao thông Vận tải vừa gia hạn cũng khó hoàn thành được.
Đại diện Công ty cổ phần BOT 38 (nhà đầu tư dự án) cho biết, mặt bằng tuyến đường bị vướng mắc chủ yếu nằm ở các điểm giao cắt tại các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang của địa bàn Hải Dương.
Tổng cộng mặt bằng trên toàn tuyến chưa giải phóng được còn khoảng 3,4/10,3 km. Chính vì mặt bằng “xôi đỗ” nên nhà thầu không thể đưa thiết bị vào để thi công đồng loạt, vì vậy tiến độ của toàn dự án bị ảnh hưởng.
Theo ông Đinh Công Minh, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) là đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại dự án, kinh phí giải phóng mặt bằng cho người dân đã được chủ đầu tư chuẩn bị đầy đủ, nhưng chưa thể giải ngân vì nhiều hộ dân chưa chịu nhận tiền, thậm chí cản trở thi công khiến một số gói thầu của dự án bị chậm trễ.
“Đến nay, hầu hết mặt bằng thi công trên địa phận tỉnh Bắc Ninh đã thi công lớp thảm bê tông nhựa và chỉ vướng mắc nhỏ lẻ, cục bộ về mặt bằng khoảng 0,3 km/17,6 km, trong khi mặt bằng trên địa phận tỉnh Hải Dương đến nay vẫn còn vướng mắc khoảng trên 3 km.
Cùng với yếu tố mặt bằng, thì việc thời gian này đang là mùa mưa nên gây khó khăn cho quá trình triển khai thi công của các nhà thầu, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.” - ông Đinh Công Minh cho hay.
Trong khi còn thi công dang dở thì tuyến đường này lại phải chịu cảnh nhiều đoàn ô tô tải qua lại với lưu lượng tăng đột biến. Trước đó, trên Quốc lộ 38 qua Hải Dương, ngoài xe máy và xe thô sơ, chủ yếu có xe vận tải cỡ nhỏ, xe buýt tuyến Hải Dương - Bắc Ninh đi qua.
Đến nay, trạm thu phí Bắc Ninh (cao tốc Hà Nội – Bắc Giang) đi vào hoạt động nên hàng loạt xe trọng tải lớn đi vào đường này để tránh trạm thu phí. Điều này đã làm cho tuyến đường thường xuyên bị tắc nghẽn làm xáo trộn không nhỏ cuộc sống của nhân dân trên tuyến đường.
Anh Vũ Văn Tâm, người dân trú tại xã Lương Điền (huyện Cẩm Giàng) cho biết, hằng ngày nhiều hộ dân ven đường phải chịu cảnh tắc nghẽn giao thông, do lượng xe lưu thông quá nhiều, cộng với công trường đang thi công nên bà con rất khổ sở.
Còn chị Nguyễn Thị Thắm cũng trú tại xã Lương Điền bức xúc: lượng xe tải trọng lớn, đặc biệt là xe container đi lại nhiều đã làm tuyến đường thường xuyên tắc nghẽn và bụi mù mịt. Hy vọng tuyến đường sớm hoàn thành để người dân ổn định cuộc sống.
Theo kế hoạch, trong tuần này Bộ Giao thông Vận tải có cuộc làm việc với UBND tỉnh Hải Dương để có giải pháp giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng cho dự án.
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38. Đối với một số gói thầu xây lắp đoạn qua Hải Dương sẽ được gia hạn tiến độ thực hiện đến ngày 31/8/2016.
Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các bên liên quan chỉ đạo chủ đầu tư làm việc với địa phương để giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, xử lý các vấn đề phát sinh do kéo dài thời gian thực hiện...
Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 38 được khởi công từ tháng 7/2014 nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương dài 32,8 km, điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 1 tại ngã tư Cổng Ô, thành phố Bắc Ninh, điểm cuối giao với Quốc lộ 5. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.679 tỷ đồng do 3 doanh nghiệp gồm Công ty cổ phần xây dựng số 2 (Vinaconex), Công ty cổ phần đầu tư khai thác Cảng và Công ty cổ phần Licogi 16 đầu tư theo hình thức BOT./.
- Từ khóa :
- quốc lộ 38
- dự án bot
- bot
- chậm tiến độ
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Né trạm thu phí BOT, Quốc lộ 38 ô nhiễm vì xe trọng tải lớn
10:35' - 16/06/2016
Do trạm thu phí cầu Hồ (Bắc Ninh) dừng hoạt động và đặc biệt phí Quốc lộ 5 tăng cao nên xe trọng tải lớn, nhất là xe container đã chọn tuyến đường Quốc lộ 38 để chạy.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Để dự án xây đường Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh "về đích" đúng hẹn
21:19'
Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
20:01'
Bộ Xây dựng làm việc trực tiếp với từng địa phương để rà soát thực địa, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tái định cư, phục vụ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo hành lang pháp lý phát triển đường sắt và thu hút đầu tư
19:55'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, chiều 16/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
19:54'
Chiều 16/6, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố Nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng
18:49'
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định 1142/QĐ-TTg ngày 13/6/2025 về việc thành lập Khu thương mại tự do thành phố Đà Nẵng.
-
Kinh tế Việt Nam
Tinh gọn bộ máy: Cần làm mới cả “chất” và “lượng”
18:00'
Theo Tiến sĩ Phan Thanh Hà, để bảo đảm bộ máy chính quyền tinh gọn nhưng hoạt động hiệu quả cần chú ý về cả 3 nội dung: Thể chế, thiết chế và tổ chức thi hành.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư cao tốc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô
17:32'
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư hơn 56.000 tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác năm 2027.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Nhà nước phải nắm giữ lĩnh vực then chốt và tiên phong trong lĩnh vực mới
17:30'
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, doanh nghiệp Nhà nước cần dẫn đầu công nghệ, góp phần tạo đột phá năng lực cạnh tranh quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu: Phấn đấu tháng 12/2025 thông xe kỹ thuật
16:48'
Đồng Tháp đang cố gắng tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công dự án, phấn đấu đến tháng 12/2025, tổ chức thông xe kỹ thuật; hoàn thiện toàn bộ dự án và đưa vào khai thác trong tháng 3/2026.