Dân khổ vì Quốc lộ 38 thi công chậm tiến độ

09:36' - 28/06/2016
BNEWS Do thiếu mặt bằng tại địa bàn các huyện của tỉnh Hải Dương nên dự án nâng cấp Quốc lộ 38 phải lùi thời gian hoàn thành vào tháng 8/2016.
Quốc lộ 38 thi công chậm tiến độ. Ảnh: TTXVN

Dự án nâng cấp Quốc lộ 38 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thuộc địa phận 2 tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương dự kiến sẽ phải hoàn thành trước 30/4/2016, nhưng do thiếu mặt bằng tại địa bàn các huyện của tỉnh Hải Dương nên dự án phải lùi thời gian hoàn thành vào tháng 8/2016.

Tuy nhiên, với tình trạng bàn giao chậm mặt bằng mốc thời hạn mà Bộ Giao thông Vận tải vừa gia hạn cũng khó hoàn thành được.

Đại diện Công ty cổ phần BOT 38 (nhà đầu tư dự án) cho biết, mặt bằng tuyến đường bị vướng mắc chủ yếu nằm ở các điểm giao cắt tại các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang của địa bàn Hải Dương.

Tổng cộng mặt bằng trên toàn tuyến chưa giải phóng được còn khoảng 3,4/10,3 km. Chính vì mặt bằng “xôi đỗ” nên nhà thầu không thể đưa thiết bị vào để thi công đồng loạt, vì vậy tiến độ của toàn dự án bị ảnh hưởng.

Theo ông Đinh Công Minh, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải) là đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền tại dự án, kinh phí giải phóng mặt bằng cho người dân đã được chủ đầu tư chuẩn bị đầy đủ, nhưng chưa thể giải ngân vì nhiều hộ dân chưa chịu nhận tiền, thậm chí cản trở thi công khiến một số gói thầu của dự án bị chậm trễ.

“Đến nay, hầu hết mặt bằng thi công trên địa phận tỉnh Bắc Ninh đã thi công lớp thảm bê tông nhựa và chỉ vướng mắc nhỏ lẻ, cục bộ về mặt bằng khoảng 0,3 km/17,6 km, trong khi mặt bằng trên địa phận tỉnh Hải Dương đến nay vẫn còn vướng mắc khoảng trên 3 km.

Cùng với yếu tố mặt bằng, thì việc thời gian này đang là mùa mưa nên gây khó khăn cho quá trình triển khai thi công của các nhà thầu, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.” - ông Đinh Công Minh cho hay.

Trong khi còn thi công dang dở thì tuyến đường này lại phải chịu cảnh nhiều đoàn ô tô tải qua lại với lưu lượng tăng đột biến. Trước đó, trên Quốc lộ 38 qua Hải Dương, ngoài xe máy và xe thô sơ, chủ yếu có xe vận tải cỡ nhỏ, xe buýt tuyến Hải Dương - Bắc Ninh đi qua.

Đến nay, trạm thu phí Bắc Ninh (cao tốc Hà Nội – Bắc Giang) đi vào hoạt động nên hàng loạt xe trọng tải lớn đi vào đường này để tránh trạm thu phí. Điều này đã làm cho tuyến đường thường xuyên bị tắc nghẽn làm xáo trộn không nhỏ cuộc sống của nhân dân trên tuyến đường.

Anh Vũ Văn Tâm, người dân trú tại xã Lương Điền (huyện Cẩm Giàng) cho biết, hằng ngày nhiều hộ dân ven đường phải chịu cảnh tắc nghẽn giao thông, do lượng xe lưu thông quá nhiều, cộng với công trường đang thi công nên bà con rất khổ sở.

Còn chị Nguyễn Thị Thắm cũng trú tại xã Lương Điền bức xúc: lượng xe tải trọng lớn, đặc biệt là xe container đi lại nhiều đã làm tuyến đường thường xuyên tắc nghẽn và bụi mù mịt. Hy vọng tuyến đường sớm hoàn thành để người dân ổn định cuộc sống.

Theo kế hoạch, trong tuần này Bộ Giao thông Vận tải có cuộc làm việc với UBND tỉnh Hải Dương để có giải pháp giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng cho dự án.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận gia hạn thời gian thực hiện dự án Đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 38. Đối với một số gói thầu xây lắp đoạn qua Hải Dương sẽ được gia hạn tiến độ thực hiện đến ngày 31/8/2016.

Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các bên liên quan chỉ đạo chủ đầu tư làm việc với địa phương để giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, xử lý các vấn đề phát sinh do kéo dài thời gian thực hiện...

Dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 38 được khởi công từ tháng 7/2014 nằm trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương dài 32,8 km, điểm đầu giao cắt với Quốc lộ 1 tại ngã tư Cổng Ô, thành phố Bắc Ninh, điểm cuối giao với Quốc lộ 5. Dự án có tổng vốn đầu tư 1.679 tỷ đồng do 3 doanh nghiệp gồm Công ty cổ phần xây dựng số 2 (Vinaconex), Công ty cổ phần đầu tư khai thác Cảng và Công ty cổ phần Licogi 16 đầu tư theo hình thức BOT./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục