Dần lộ diện những đối thủ "nặng ký" trong lĩnh vực streaming
Khi thế giới đã qua giai đoạn những loạt phim ăn khách chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ cũng là lúc các nền tảng truyền phát trực tuyến (streaming) xuất hiện và cạnh tranh ngày càng gay gắt trong cuộc đua giành khán giả trên toàn cầu.
Một trong những cái tên dẫn đầu là HBO Max cũng vừa ra những "cú đòn" mới nhất để cạnh tranh trong cuộc chiến này. Ra mắt dịch vụ streaming tại Mỹ vào năm ngoái, đến nay HBO Max đã vươn đến 6 vùng lãnh thổ ở châu Âu, dự kiến mở rộng thị trường ra thêm 26 vùng khác tại châu lục này vào năm 2022 và đặt mục tiêu có mặt ở 190 quốc gia vào năm 2026.
Ngay cả những loạt phim đình đám như điệp viên 007 cũng không thoát khỏi tầm kiểm soát của các nền tảng streaming khi Amazon đã bỏ ra 8 tỷ USD để mua bản quyền phát sóng series này trên nền tảng streaming của công ty vào đầu năm nay. Các nền tảng không ngại vung tiền mua những nội dung trình chiếu được cho là sẽ hấp dẫn người xem.
Nhờ chăm chỉ "săn lùng" những nội dung hấp dẫn mới trên toàn cầu, Netflix đang trở thành đế chế streaming lớn nhất thế giới với khoảng 200 triệu lượt thuê bao. Chiến lược của hãng tỏ ra đặc biệt thành công khi sở hữu quyền phát sóng trực tiếp show "Squid Game" của Hàn Quốc đang làm mưa làm gió trên toàn cầu trong những tuần gần đây.
Bên cạnh đó, Netflix được cho là đang tìm cách mở rộng hoạt động ra thị trường châu Phi. Hãng đang cung cấp các học bổng và gói cứu trợ trị giá 1,5 triệu USD cho các nghệ sĩ Nigeria và Nam Phi.
Vào ngày 14/10, Netflix công bố một cuộc thi tìm kiếm các nhà làm phim trẻ tài năng từ khu vực hạ Sahara để đưa những truyện kể dân gian của vùng đất này lên sóng streaming. Cuộc thi được Netflix và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) phối hợp tổ chức.
Đại diện chi nhánh Netflix châu Phi Ben Amadasun khẳng định những nội dung càng xác thực và càng mang đặc trưng văn hóa sẽ càng có cơ hội vươn xa và hấp dẫn được người xem toàn cầu.
Netflix cũng đang thử nghiệm các cách thức để thu hút người xem trên toàn châu Phi, vốn là nơi có thu nhập ở mức thấp, như việc cung cấp dịch vụ miễn phí trong thời gian đầu ở Kenya, miễn phí một số nội dung để khuyến khích người xem chấp nhận mua cả gói...
Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh cũng đang dần lộ diện những đối thủ ngày càng lớn mạnh từ các phim trường ở Hollywood đến các kênh truyền hình... HBO Max, thuộc sở hữu của hãng truyền thông WarnerMedia, đang nỗ lực chứng minh sức mạnh với những sản phẩm đã tạo nên tiếng vang như "Friends", "Game of Thrones", "Harry Potter" hay "Dune". Không thể không kể đến Disney+, nơi hội tụ binh đoàn siêu anh hùng và chiến binh các vì sao, đã có được 116 triệu người theo dõi chỉ 18 tháng sau khi ra mắt.
Chuyên gia truyền thông Philippe Bailly từ NPA Conseil cho rằng còn nhiều quân bài mạnh chưa được bung ra, cuộc đua vẫn chưa thực sự đến hồi gay cấn. Đến nay, hầu hết các "ông lớn" ở Mỹ như Viacom, Paramount hoặc NBCUniversal vẫn đang tập trung vào nguồn khán giả nội địa vì đây vẫn là thị trường sinh lời cao.
Tuy nhiên, dần dần những hãng này cũng sẽ tìm cách mở rộng thị trường ra nước ngoài thường là bằng cách kết hợp những "vũ khí" sẵn có vào một nền tảng lớn. Do đó, Netflix sớm muộn cũng sẽ gặp những đối thủ đáng gờm. Tuy nhiên, chuyên gia Baillt khẳng định để có được khởi đầu suôn sẻ, yếu tố tiên quyết cho những "người mới nhập cuộc" là nội dung mới và hấp dẫn.
Dư địa để phát triển trong lĩnh vực này hiện vẫn rất lớn. Đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 bùng phát tạo đà thúc đẩy các dịch vụ trực tuyến trong đó có các nền tảng streaming.
Theo số liệu của Research and Markets, lĩnh vực này đang tăng trưởng ở tốc độ hơn 20%/năm và dự kiến sẽ đạt giá trị 220 tỷ USD vào năm 2027. Dù vậy, đây có thể là một cuộc chiến dài hơi, tiềm ẩn những rủi ro khó đoán.
Hiện nay, khách hàng đã được cung cấp hàng loạt lựa chọn từ các dịch vụ streaming miễn phí nhờ các nhà quảng cáo tài trợ hay các kênh streaming đặc thù như chuyên các sản phẩm hoạt hình Nhật Bản, chuyên các phim cổ điển Anh hoặc phim nghệ thuật....
Theo Wikipedia, hiện có 36 nền tảng streaming với hơn 1 triệu thuê bao trên toàn thế giới. Một số chuyên gia cho rằng khách hàng có xu hướng ưa chuộng những nền tảng cung cấp nội dung rõ ràng và dễ hiểu. Đơn giản hóa các lựa chọn sẽ giúp các nền tảng níu chân khách hàng lâu hơn./.
>>>Netflix và kế hoạch lấn sang mảng trò chơi điện tử
Tin liên quan
-
Công nghệ
Việt Nam và tham vọng trở thành thị trường Livestream hàng đầu
09:59' - 09/04/2021
Với tham vọng Việt Nam trở thành thị trường Livestream hàng đầu trong khu vực và trên thế giới, cộng đồng Gaming Creator đang tạo ra sự đoàn kết mạnh mẽ, một hướng đi chung để cùng nhau phát triển.
-
Doanh nghiệp
Các công ty Nhật Bản mở rộng bán hàng thông qua live stream
07:08' - 16/02/2021
Giữa lúc nhu cầu từ nội địa và khác du lịch quốc tế suy giảm vì dịch COVID-19, các công ty Nhật Bản đã bắt đầu bán sản phẩm cho người tiêu dùng Trung Quốc thông qua các kênh live stream.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Các nhà bán lẻ mắc kẹt giữa áp lực thuế quan và phản ứng của Tổng thống Mỹ
07:20'
Các chuỗi bán lẻ lớn của Mỹ như Walmart, Target và Home Depot đang chật vật tìm cách điều chỉnh giá cả trước áp lực thuế quan từ chính quyền Tổng thống Trump nhưng để khách hàng không phản ứng mạnh.
-
Doanh nghiệp
Kết nối chuyên gia, doanh nghiệp đầu tư cho cộng đồng startup
15:54' - 24/05/2025
Sự kiện “Khởi nghiệp và Đầu tư” nhằm kết nối chuyên gia, doanh nghiệp và cộng đồng khởi nghiệp (startup), qua đó nâng cao năng lực nghiên cứu, tạo ra giá trị thiết thực cho sự phát triển bền vững.
-
Doanh nghiệp
Hạ đặt thành công bánh xe công tác 110 tấn tại dự án Thủy điện Hòa Bình Mở Rộng
10:54' - 24/05/2025
Ban Quản lý dự án Điện 1 (EVNPMB1) cùng các đơn vị liên quan đã hạ đặt thành công bánh xe công tác (tổ máy 1) vào vị trí thi công tại dự án Thủy điện Hòa Bình Mở Rộng.
-
Doanh nghiệp
Chile và Tập đoàn Rio Tinto đầu tư hơn 3,4 tỷ USD cho khai thác mỏ
08:09' - 24/05/2025
Công ty khai thác khoáng sản quốc gia Enami của Chile và Rio Tinto, tập đoàn khai khoáng lớn thứ hai thế giới, sẽ đầu tư khoảng 3,425 tỷ USD để khai thác các mỏ muối ở vùng Atacama thuộc dãy Andes.
-
Doanh nghiệp
Tổng thống Mỹ "bật đèn xanh" cho Nippon Steel mua lại US Steel
08:04' - 24/05/2025
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/5 đã chính thức lên tiếng ủng hộ thương vụ tập đoàn Nippon Steel (Nhật Bản) mua lại US Steel, một trong những hãng thép lớn nhất của Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Kết nối giao thương doanh nghiệp Huế với nhà phân phối TP. Hồ Chí Minh
16:17' - 23/05/2025
Nhằm mở rộng dư địa phát triển cho thành phố và các địa phương, TP. Hồ Chí Minh đã ký kết hợp tác kinh tế - xã hội với nhiều vùng kinh tế trên cả nước; trong đó, có các tỉnh, thành Bắc Trung Bộ.
-
Doanh nghiệp
EVN và TKV hợp tác đảm bảo cung cấp than ổn định cho các nhà máy điện
11:20' - 23/05/2025
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vừa họp đánh giá kết quả thực hiện hợp đồng mua bán than năm 2024 và tình hình cung ứng than 4 tháng qua.
-
Doanh nghiệp
Chính sách thuế của Mỹ gây ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp xuất khẩu
09:08' - 23/05/2025
Theo một cuộc khảo sát toàn cầu của công ty bảo hiểm tín dụng Allianz Trade vừa công bố cho thấy, chính sách thuế quan của Mỹ đang ảnh hưởng tiêu cực đáng kể đến tâm lý của các doanh nghiệp xuất khẩu.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam và VRG kết nối chuỗi giá trị để tăng trưởng xanh
21:22' - 22/05/2025
Ngày 22/5, Petrovietnam và VRG đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của hai tập đoàn kinh tế nhà nước để cùng hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng xanh.