Dần lộ diện những đối thủ "nặng ký" trong lĩnh vực streaming
Khi thế giới đã qua giai đoạn những loạt phim ăn khách chiếm lĩnh màn ảnh nhỏ cũng là lúc các nền tảng truyền phát trực tuyến (streaming) xuất hiện và cạnh tranh ngày càng gay gắt trong cuộc đua giành khán giả trên toàn cầu.
Một trong những cái tên dẫn đầu là HBO Max cũng vừa ra những "cú đòn" mới nhất để cạnh tranh trong cuộc chiến này. Ra mắt dịch vụ streaming tại Mỹ vào năm ngoái, đến nay HBO Max đã vươn đến 6 vùng lãnh thổ ở châu Âu, dự kiến mở rộng thị trường ra thêm 26 vùng khác tại châu lục này vào năm 2022 và đặt mục tiêu có mặt ở 190 quốc gia vào năm 2026.
Ngay cả những loạt phim đình đám như điệp viên 007 cũng không thoát khỏi tầm kiểm soát của các nền tảng streaming khi Amazon đã bỏ ra 8 tỷ USD để mua bản quyền phát sóng series này trên nền tảng streaming của công ty vào đầu năm nay. Các nền tảng không ngại vung tiền mua những nội dung trình chiếu được cho là sẽ hấp dẫn người xem.
Nhờ chăm chỉ "săn lùng" những nội dung hấp dẫn mới trên toàn cầu, Netflix đang trở thành đế chế streaming lớn nhất thế giới với khoảng 200 triệu lượt thuê bao. Chiến lược của hãng tỏ ra đặc biệt thành công khi sở hữu quyền phát sóng trực tiếp show "Squid Game" của Hàn Quốc đang làm mưa làm gió trên toàn cầu trong những tuần gần đây.
Bên cạnh đó, Netflix được cho là đang tìm cách mở rộng hoạt động ra thị trường châu Phi. Hãng đang cung cấp các học bổng và gói cứu trợ trị giá 1,5 triệu USD cho các nghệ sĩ Nigeria và Nam Phi.
Vào ngày 14/10, Netflix công bố một cuộc thi tìm kiếm các nhà làm phim trẻ tài năng từ khu vực hạ Sahara để đưa những truyện kể dân gian của vùng đất này lên sóng streaming. Cuộc thi được Netflix và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) phối hợp tổ chức.
Đại diện chi nhánh Netflix châu Phi Ben Amadasun khẳng định những nội dung càng xác thực và càng mang đặc trưng văn hóa sẽ càng có cơ hội vươn xa và hấp dẫn được người xem toàn cầu.
Netflix cũng đang thử nghiệm các cách thức để thu hút người xem trên toàn châu Phi, vốn là nơi có thu nhập ở mức thấp, như việc cung cấp dịch vụ miễn phí trong thời gian đầu ở Kenya, miễn phí một số nội dung để khuyến khích người xem chấp nhận mua cả gói...
Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh cũng đang dần lộ diện những đối thủ ngày càng lớn mạnh từ các phim trường ở Hollywood đến các kênh truyền hình... HBO Max, thuộc sở hữu của hãng truyền thông WarnerMedia, đang nỗ lực chứng minh sức mạnh với những sản phẩm đã tạo nên tiếng vang như "Friends", "Game of Thrones", "Harry Potter" hay "Dune". Không thể không kể đến Disney+, nơi hội tụ binh đoàn siêu anh hùng và chiến binh các vì sao, đã có được 116 triệu người theo dõi chỉ 18 tháng sau khi ra mắt.
Chuyên gia truyền thông Philippe Bailly từ NPA Conseil cho rằng còn nhiều quân bài mạnh chưa được bung ra, cuộc đua vẫn chưa thực sự đến hồi gay cấn. Đến nay, hầu hết các "ông lớn" ở Mỹ như Viacom, Paramount hoặc NBCUniversal vẫn đang tập trung vào nguồn khán giả nội địa vì đây vẫn là thị trường sinh lời cao.
Tuy nhiên, dần dần những hãng này cũng sẽ tìm cách mở rộng thị trường ra nước ngoài thường là bằng cách kết hợp những "vũ khí" sẵn có vào một nền tảng lớn. Do đó, Netflix sớm muộn cũng sẽ gặp những đối thủ đáng gờm. Tuy nhiên, chuyên gia Baillt khẳng định để có được khởi đầu suôn sẻ, yếu tố tiên quyết cho những "người mới nhập cuộc" là nội dung mới và hấp dẫn.
Dư địa để phát triển trong lĩnh vực này hiện vẫn rất lớn. Đặc biệt, khi đại dịch COVID-19 bùng phát tạo đà thúc đẩy các dịch vụ trực tuyến trong đó có các nền tảng streaming.
Theo số liệu của Research and Markets, lĩnh vực này đang tăng trưởng ở tốc độ hơn 20%/năm và dự kiến sẽ đạt giá trị 220 tỷ USD vào năm 2027. Dù vậy, đây có thể là một cuộc chiến dài hơi, tiềm ẩn những rủi ro khó đoán.
Hiện nay, khách hàng đã được cung cấp hàng loạt lựa chọn từ các dịch vụ streaming miễn phí nhờ các nhà quảng cáo tài trợ hay các kênh streaming đặc thù như chuyên các sản phẩm hoạt hình Nhật Bản, chuyên các phim cổ điển Anh hoặc phim nghệ thuật....
Theo Wikipedia, hiện có 36 nền tảng streaming với hơn 1 triệu thuê bao trên toàn thế giới. Một số chuyên gia cho rằng khách hàng có xu hướng ưa chuộng những nền tảng cung cấp nội dung rõ ràng và dễ hiểu. Đơn giản hóa các lựa chọn sẽ giúp các nền tảng níu chân khách hàng lâu hơn./.
>>>Netflix và kế hoạch lấn sang mảng trò chơi điện tử
Tin liên quan
-
Công nghệ
Việt Nam và tham vọng trở thành thị trường Livestream hàng đầu
09:59' - 09/04/2021
Với tham vọng Việt Nam trở thành thị trường Livestream hàng đầu trong khu vực và trên thế giới, cộng đồng Gaming Creator đang tạo ra sự đoàn kết mạnh mẽ, một hướng đi chung để cùng nhau phát triển.
-
Doanh nghiệp
Các công ty Nhật Bản mở rộng bán hàng thông qua live stream
07:08' - 16/02/2021
Giữa lúc nhu cầu từ nội địa và khác du lịch quốc tế suy giảm vì dịch COVID-19, các công ty Nhật Bản đã bắt đầu bán sản phẩm cho người tiêu dùng Trung Quốc thông qua các kênh live stream.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp du lịch chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh
21:49'
Tại Cần Thơ, trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, chủ trương chuyển đổi số đang được hiện thực hóa bằng sự vào cuộc đồng bộ của cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh tôn vinh 155 doanh nghiệp xanh năm 2025
20:11'
Tối 22/12, Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) phối hợp Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ tôn vinh và trao Danh hiệu “Doanh nghiệp Xanh TP. Hồ Chí Minh năm 2025”.
-
Doanh nghiệp
Công nghệ AI của Trung Quốc âm thầm chiếm lĩnh thị trường Mỹ
18:25'
Bất chấp căng thẳng địa chính trị kéo dài, các mô hình AI mã nguồn mở của Trung Quốc đang chinh phục một bộ phận ngày càng lớn người dùng tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Thủy điện Huội Quảng - Bản Chát tối ưu hóa hiệu suất, đảm bảo điện mùa khô
18:01'
Công ty Thủy điện Huội Quảng – Bản Chát vận hành hai nhà máy Huội Quảng và Bản Chát, duy trì cung cấp điện ổn định và an toàn trên lưới trong bối cảnh mùa mưa lũ và khô hạn.
-
Doanh nghiệp
Nhật Bản chuẩn bị tái khởi động nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới
17:59'
Theo hãng tin NHK, TEPCO đang cân nhắc đưa một trong 7 lò phản ứng tại Kashiwazaki-Kariwa đi vào hoạt động trở lại từ ngày 20/1/2026.
-
Doanh nghiệp
VICEM đặt mục tiêu lãi 500 tỷ đồng, phát triển xi măng xanh và chuyển đổi số
16:53'
Một trong những chỉ tiêu quan trọng của kế hoạch năm 2026 là tăng sản lượng sản xuất clinker.
-
Doanh nghiệp
PVFCCo - Phú Mỹ: Năm 2025 ước vượt doanh thu 16.000 tỷ đồng
12:30'
Mặc dù 2025 không phải là một năm thuận lợi với ngành phân bón nhưng Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ) vẫn về đích doanh thu ước vượt 16 nghìn tỷ đồng.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện trạm biến áp 500kV Thốt Nốt
11:46'
Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Nam (SPMB) phối hợp với các đơn vị liên quan đã đóng điện dự án trạm biến áp 500kV Thốt Nốt.
-
Doanh nghiệp
Samsung và SK hynix đón đầu xu hướng phát triển AI
09:01'
Samsung Electronics và SK hynix của Hàn Quốc đang tăng cường sản xuất bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên động (DRAM) và bộ nhớ flash NAND để đáp ứng nhu cầu tăng cao từ các máy chủ trí tuệ nhân tạo.

Amazon bỏ ra 8 tỷ USD để mua bản quyền phát sóng series điệp viên 007 trên nền tảng streaming của công ty vào đầu năm nay. Ảnh: AFP/Getty Images
Biểu tượng Netflix trên màn hình máy tính và điện thoại tại Arlington, Virginia, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN