Dán tem truy xuất nguồn gốc để bảo vệ thương hiệu cam Vinh

15:09' - 21/11/2017
BNEWS Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An đã tiến hành dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh bằng điện thoại thông minh từ đầu tháng 11/2017.
Dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh từ đầu tháng 11/2017. Ảnh minh họa: TTXVN

Việc dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc cam Vinh bằng điện thoại thông minh từ đầu tháng 11/2017 là nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo uy tín của sản phẩm cam Vinh.
Có mặt tại cửa hàng chuyên bán cam Vinh của chị Lê Thị Thương tại đường Quang Trung, thành phố Vinh (Nghệ An) mới thấy được người tiêu dùng an tâm như thế nào với từng quả cam họ chọn mua khi đã được dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh. Điều này cũng khiến cửa hàng cam Vinh của chị Thương đắt khách hơn rất nhiều so với trước đây.
Thông qua logo và tem truy xuất được dán trên quả cam, chỉ với chiếc điện thoại di động có cài sẵn phần mềm, người tiêu dùng dễ dàng nhận biết rõ sản phẩm cam Vinh được sản xuất tại vườn nào, địa phương nào, giống cam gì.
Chị Lê Thị Thương chia sẻ: “Cam Vinh của chị được chuyên lấy từ Hợp tác xã Sản xuất và dịch vụ nông nghiệp tổng hợp Tấn Thanh tại huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) về bán. Đây là một trong hai hợp tác xã đầu tiên được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nghệ An dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh. Trong hơn 10 ngày trở lại đây, với việc có tem dán truy xuất nguồn gốc khiến cửa hàng cam Vinh của chị rất đắt khách. Với những khách còn e ngại về chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm có thể truy xuất nguồn gốc được ngay bằng điện thoại di động. Việc làm này khiến người tiêu dùng an tâm hơn đến chất lượng sản phẩm, cam Vinh vì thế cũng được nhiều người biết đến hơn”.
Đây là lần đầu tiên Nghệ An thực hiện việc dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh bằng điện thoại để phân biệt với các loại cam khác. Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Nghệ An cho biết đã cấp 120.000 tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh để dán lên sản phẩm, bán ra thị trường cho hai Hợp tác xã trồng cam ở huyện Quỳ Hợp (Nghệ An). Mỗi tem truy xuất nguồn gốc điện tử cam Vinh có giá 200 đồng/chiếc, chỉ được dán một lần lên sản phẩm.
Với việc dán tem truy xuất được nguồn gốc cam Vinh, đòi hỏi mỗi hộ trồng cam phải thực hành sản xuất sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và chất lượng thơm ngon hơn. Đây cũng là cơ sở để xử lý các hành vi buôn bán cam giả, nhái nhãn hiệu cam Vinh, nhằm khẳng định chất lượng và thương hiệu của cam Vinh trong người tiêu dùng.
Tuy nhiên, hiện việc dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh vẫn còn một số bất cập, vì phương án dán tem diễn ra quá chậm, trong khi nhiều diện tích cam tại huyện Quỳ Hợp đã được người dân thu hoạch và tiêu thụ với số lượng khá lớn.

Do đó, thời gian tới, nhiều chủ vườn cam Vinh mong muốn việc dán tem phải đảm bảo tính thống nhất. Đồng thời, triển khai đồng loạt để sản phẩm cam Vinh đảm bảo chất lượng sớm đến với người tiêu dùng hơn vì đây cũng là cách để khẳng định thương hiệu cam Vinh đối với các loại cam khác.
Tỉnh Nghệ An có 5.096 ha cam; trong đó, diện tích trồng đạt chuẩn VietGap là 52 ha và diện tích được tưới theo công nghệ cao của Isreal là 182 ha. Theo dự kiến, vụ cam năm 2017, Sở Khoa học và công nghệ tỉnh Nghệ An sẽ cấp khoảng 550.000 tem điện tử cho 5 đơn vị đủ điều kiện, tương đương với khoảng 5 ha cam.
Trên thị trường cam Vinh có giá từ 55.000 - 60.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 30% so với các loại cam khác trên thị trường. Nhưng, cam Vinh được đánh giá là loại cam mọng nước, thơm, ngon, ngọt nên được đông đảo mọi người dân chọn mua để ăn hoặc làm quà biếu.

>>>Nghệ An sẽ dán tem truy xuất nguồn gốc cam Vinh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục