Đằng sau động thái điều chỉnh chiến lược của ngành công nghiệp xe điện toàn cầu
Những năm gần đây, được hỗ trợ bởi việc các chính phủ nỗ lực theo đuổi chính sách kinh tế xanh, đi kèm với nhu cầu về phương tiện sử dụng năng lượng mới ngày càng tăng, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã chứng kiến quá trình chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng điện khí hóa.Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất xe điện (EV) của Trung Quốc đã nổi lên như môt “ngôi sao đang lên” trong cuộc đua giành thị trường, nhanh chóng trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu xe điện lớn nhất thế giới.Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc, xuất khẩu ô tô của nước này đạt 5,221 triệu chiếc vào năm 2023, tăng 57,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tổng lượng xe xuất khẩu của Nhật Bản, quốc gia có truyền thống chiếm lĩnh vị trí số một trên thị trường xe ô tô thế giới, vào năm 2023 chỉ đạt xấp xỉ 4,3 triệu chiếc. Điều này dẫn tới việc Trung Quốc đã chính thức vượt qua Nhật Bản, để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm ngoái.So sánh về loại xe, bảng xếp hạng xuất khẩu các thương hiệu xe ô tô trên thế giới năm 2023 cho thấy, trong tổng doanh số xuất khẩu đạt 3,83 triệu chiếc vào năm 2023, lượng xuất khẩu xe năng lượng mới đạt 1,04 triệu chiếc, tăng 430.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.Xét riêng từng thương hiệu trong tổng số xuất khẩu xe năng lượng mới của năm ngoái, Tesla đứng đầu với 3.440.780 chiếc, tiếp theo là BYD và MG, đều của Trung Quốc, với lượng xuất khẩu vượt quá 200.000 chiếc cho mỗi hãng.Những con số này khẳng định sự trỗi dậy của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trải rộng trên toàn bộ chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới, từ mỏ lithium, pin điện và cung cấp linh kiện cho đến sản xuất xe. So với xe điện nước ngoài, các nhà sản xuất Trung Quốc cũng duy trì lợi thế truyền thống mạnh mẽ là giá thấp.Từ xu hướng phát triển của năm trước, có thể thấy rằng các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang bắt đầu thiết lập được một hệ thống lợi thế nhất định trên thị trường quốc tế. Trên thị trường xe điện rộng lớn hơn, cấu trúc của toàn ngành đã có một sự thay đổi đáng kể.Các doanh nghiệp xe điện phương Tây điều chỉnh chiến lượcTại các thị trường sôi động trước đây như Mỹ và châu Âu, nơi từng thúc đẩy mạnh mẽ các phương tiện sử dụng năng lượng mới, ngành công nghiệp xe điện đang chứng kiến sự suy thoái nghiêm trọng. Ở cấp độ doanh nghiệp, nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes-Benz mới đây nhất đã tuyên bố từ bỏ mục tiêu bán độc quyền xe điện vào năm 2030 và trì hoãn thời gian thực hiện dự kiến đối với kế hoạch bán xe điện và xe hybrid (xe lai giữa xe chạy bằng điện và xăng).Ford Motor (Mỹ) cũng đã thực hiện những điều chỉnh toàn diện đối với chiến lược điện khí hóa của công ty, hoãn kế hoạch đầu tư hàng tỷ USD cho xe điện mới, giảm khối lượng sản xuất xe điện đồng thời hạ thấp mục tiêu tỷ suất lợi nhuận.Rivian Automotive, một công ty khởi nghiệp về xe điện của Mỹ từng được mệnh danh là “đối thủ của Tesla”, đã tuyên bố cắt giảm 10% lực lượng lao động do thua lỗ liên tục và tạm dừng sản xuất trong vài tuần để điều chỉnh chiến lược sản xuất.Renault (Pháp) đã chấm dứt việc niêm yết cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) doanh nghiệp xe điện Ampere của mình do thị trường vốn trì trệ. Một diễn biến đáng chú ý khác là việc Apple gần đây đã chấm dứt dự án xe điện, báo hiệu sự thất bại của kế hoạch sau 10 năm và khoản đầu tư 10 tỷ USD. Ngoài ra, Waymo, dự án xe tự lái của Google, đã ngừng sản xuất mẫu xe điện nội bộ Firefly do chi phí sản xuất cao và khả năng sản xuất yếu kém.Các quốc gia chuyển đổi chính sách công nghiệp
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
“Bùa chú” của ngành bán lẻ Thái Lan
05:30' - 26/04/2024
Có một điều không thể phủ nhận là AI đang làm thay đổi trải nghiệm mua sắm và trở thành động lực chính cho tăng trưởng trực tuyến và lợi nhuận cho các nhà bán lẻ Thái Lan.
-
Phân tích - Dự báo
Đồng yen suy yếu có làm ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế Nhật Bản
08:39' - 25/04/2024
Thông tin về đồng yen yếu liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, từ TV, báo chí cho đến các quầy giao dịch ngân hàng.
-
Phân tích - Dự báo
Liệu Trung Quốc có vượt qua bẫy thu nhập trung bình?
05:30' - 25/04/2024
Tờ The Edge Malaysia đăng bình luận của tác giả Nouriel Roubini, Giáo sư danh dự kinh tế tại Đại học New York về việc Trung Quốc đang phải đối mặt với bẫy thu nhập trung bình.
-
Phân tích - Dự báo
Vì sao đà tăng của giá dầu bị suy yếu?
06:47' - 24/04/2024
Bất chấp tình hình địa chính trị tại khu vực Trung Đông đang leo thang, giá dầu trong những ngày gần đây đã quay đầu đi xuống, khiến kỳ vọng về ngưỡng giá 100 USD/thùng ngày càng trở nên yếu hơn.
-
Phân tích - Dự báo
Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024
09:11' - 23/04/2024
Các thị trường tài chính thế giới đang đối diện với một kịch bản không hề được dự báo cho năm 2024. Đó là sức mạnh của đồng USD.
-
Phân tích - Dự báo
Thách thức trên con đường phục hồi kinh tế Nhật Bản
06:38' - 23/04/2024
So với các nước khác, kinh tế Nhật Bản không thể nói là đang phát triển tốt. Nhật Bản, từng là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã bị Trung Quốc và gần đây là Đức vượt qua.
-
Phân tích - Dự báo
Ngành bán dẫn Nhật Bản sẽ sớm trở lại thời kỳ huy hoàng?
05:30' - 22/04/2024
Trong liên tiếp nhiều năm, Nhật Bản đã phải vượt qua một loạt thách thức để khẳng định mình là một trung tâm bán dẫn có sức hấp dẫn toàn cầu.
-
Phân tích - Dự báo
Cuộc chiến giá xe điện lan sang Malaysia
06:30' - 21/04/2024
Đối với Malaysia, tốc độ thay đổi nhanh chóng trên thị trường toàn cầu đã có tác động đáng kể đến lĩnh vực sản xuất ô tô của quốc gia Đông Nam Á này.
-
Phân tích - Dự báo
Xung đột tại Trung Đông leo thang phủ bóng kinh tế toàn cầu
05:30' - 21/04/2024
Theo tờ Financial Times, sự leo thang xung đột ở Trung Đông là nguy cơ lớn đối với tăng trưởng kinh tế thế giới, phủ bóng lên các thị trường và đẩy giá dầu lên cao hơn.