Danh mục cổ phiếu cần quan tâm hôm nay 23/3

08:50' - 23/03/2023
BNEWS Trong phiên hôm nay, các cổ phiếu được công ty chứng khoán khuyến nghị giao dịch gồm: PLX và DGC.

Công ty Chứng khoán SSI điều chỉnh khuyến nghị đối với cổ phiếu PLX của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam từ khả qua xuống trung lập, mặc dù nâng giá mục tiêu 1 năm lên 40.000 đồng/cổ phiếu (từ 35.800 đồng/cổ phiếu) sau khi điều chỉnh tăng 10% lợi nhuận ròng.

SSI kỳ vọng lợi nhuận trước thuế năm 2023 của PLX sẽ tăng trưởng mạnh 76% so với cùng kỳ, đạt 4 nghìn tỷ đồng. SSI kỳ vọng tổng sản lượng tiêu thụ nội địa có thể tăng 4%, trong khi biên lợi nhuận có thể được hỗ trợ bởi tác động của việc điều chỉnh công thức tính giá bán lẻ xăng dầu trong cả năm.

Trước đó, lợi nhuận trước thuế trong quý IV.2022 của PLX đạt 1,65 nghìn tỷ đồng, mức cao nhất kể từ quý III/2021 và tăng 426% so với quý trước do nhờ việc điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu và lãi tỷ giá.

Trong dài hạn, việc phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng tại các trạm xăng dầu sẽ hỗ trợ cho sự tăng trưởng của công ty trong những năm tới, với việc PLX dự kiến triển khai các dịch vụ liên quan đến trạm dừng xe tải, như là: ăn uống, nhà nghỉ, rửa xe, dịch vụ giặt là... tại các trạm xăng lớn (khoảng 10% tổng số trạm bán lẻ của PLX trong dài hạn).

PLX dự kiến sẽ thử nghiệm mô hình mới ở khoảng 10-20 trạm lớn từ năm 2023, trước khi triển khai hàng loạt.

Mặc dù SSI cũng cho rằng việc thoái toàn bộ 40% cổ phần tại PGB vào ngày 7/4 có thể là yếu tố hỗ trợ ngắn hạn cho cổ phiếu (lãi tiềm năng khoảng 700 tỷ đồng), nhưng chưa đưa yếu tố này vào định giá và ước tính lợi nhuận năm 2023.

Đối với cổ phiếu DGC của Tập đoàn Hóa chất Đức Giang, SSI cho rằng mức sụt giảm lợi nhuận sẽ mạnh nhất trong quý II/2023, điều này sẽ ảnh hưởng đến giá cổ phiếu trong giai đoạn đó.

Theo luận điểm của SSI, sau khi đạt tăng trưởng lợi nhuận sau thuế 341% so với cùng kỳ trong 9 tháng đầu năm 2022, thì lợi nhuận của DGC bắt đầu quay trở về mức bình thường và ghi nhận mức giảm 20% so với cùng kỳ trong quý IV/2022, kết quả này sát với ước tính của SSI.

Tuy nhiên, SSI cho rằng lợi nhuận của DGC sẽ tiếp tục giảm trong các quý tới, khi giá phốt pho vàng dự kiến sẽ tiếp tục điều chỉnh và chi phí điện có thể tăng (dự kiến trong quý II/2023).

Trong khi đó, vị thế tiền mặt ròng cao hiện tại của công ty có thể giúp tăng thu nhập lãi, giúp bù đắp phần nào mức sụt giảm lợi nhuận. SSI dự báo lợi nhuận ròng của DGC sẽ giảm xuống và đạt 3,8 nghìn tỷ đồng (giảm 37% so với cùng kỳ) trong năm 2023, mặc dù vẫn cao hơn nhiều so với mức lợi nhuận đạt được trong giai đoạn trước COVID-19.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục