Danh sách các hãng hàng không "gặp khó" do COVID-19 tiếp tục nối dài
Trong bối cảnh nhu cầu đi lại của người dân "gần như bằng 0" do tác động của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, khiến hầu hết các nước trên thế giới đều áp đặt các biện pháp phong tỏa nhằm tránh sự lây lan của virus SARS-CoV-2, danh sách các hãng hàng không "gặp khó" tiếp tục nối dài.
Ngày 19/8, hãng hàng không Lufthansa của Đức đã cảnh báo khả năng dư thừa phi công vào năm 2021.
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Lufthansa ký với Liên đoàn Phi công (VC) một thỏa thuận ngắn hạn về việc giảm lương.
Điều này có nghĩa hãng hàng không Đức sẽ không được sa thải nhân viên cho đến hết quý II/2021.
Tuy nhiên, Lufthansa đã cảnh báo tình trạng dư thừa một lượng lớn phi công cho đến ngoài tháng 3/2021.
Do đó, chỉ có việc ký kết một thảo thuận dài hạn mới có thể hạn chế được lượng phi công dư thừa.
Theo thỏa thuận giữa Lufthansa và VC, hãng hàng không này sẽ cắt giảm các khoản trợ cấp trong ngắn hạn, từ tháng 9 đến hết năm 2020 và ngừng kế hoạch tăng lương trong năm 2020 đến hết tháng 1/2021.
Trong khi đó, Chủ tịch VC Markus Wahl cho biết tổ chức công đoàn này hoàn toàn phản đối việc Lufthansa có thể sa thải nhân viên.
Đầu tháng này, Lufthansa cho biết sẽ buộc phải cắt giảm nhân sự cùng ít nhất 100 máy bay sau khi ghi nhận kết quả kinh doanh theo quý ở mức thấp nhất trong 65 năm tồn tại của hãng.
Tuần trước, Lufthansa cũng thất bại trong đàm phán với Hiệp hội các đại diện nhân viên mặt đất Đức về các đề xuất cắt giảm chi phí.
Lufthansa ước tính có thể sẽ phải sa thải 22.000 nhân viên nếu nhu cầu đi lại bằng đường hàng không được dự báo tiếp tục ở mức thấp so với thời trước khi xảy ra dịch COVID-19.
Cùng ngày, hãng hàng không Qantas của Australia cũng thông báo khoản lỗ hằng năm lên tới gần 2 tỷ USD, trong khi doanh thu trong quý II/2020 sụt giảm tới 82%.
Do phải đối mặt với giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử 99 năm của hãng, Qantas cho biết sẽ phải cắt giảm 6.000 nhân viên và "đắp chiếu" 100 máy bay trong vòng một năm.
Ban lãnh đạo hãng Qantas khẳng định dịch COVID-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh và hãng có thể tiếp tục hứng chịu “thiệt hại đáng kể” trong năm tài chính tới.
Trong bối cảnh một số bang của Australia vẫn không cho phép đi lại lẫn nhau, Qantas không hy vọng các đường bay quốc tế có thể mở cửa trở lại cho đến giữa năm 2021.
Trong khi đó, hồi đầu tháng, đối thủ chính của Qantas là Virgin Australia cũng thông báo ngừng hỗ trợ ngân sách cho Tigerair Australia và sa thải 3.000 nhân viên khi công ty con này chuẩn bị chuyển sang quyền sở hữu của công ty Mỹ Bain Capital./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không Trung Quốc được dự báo sẽ sớm phục hồi
07:35' - 20/08/2020
Các hãng hàng không của Trung Quốc nhiều khả năng sẽ phục hồi nhanh hơn so với các hãng hàng không của các nước khác khi chính phủ nước này nới lỏng một số hạn chế trong những tháng gần đây.
-
Doanh nghiệp
Hàng không giá rẻ Đông Nam Á chật vật vượt qua mùa dịch
07:31' - 19/08/2020
Các hãng hàng không giá rẻ của khu vực Đông Nam Á đang phải đối mặt với những khó khăn về tài chính do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sụt giảm mạnh.
-
Doanh nghiệp
Ngành hàng không toàn cầu khó đạt mức tăng trưởng như trước dịch COVID-19
13:39' - 16/08/2020
IATA dự báo lĩnh vực vận tải hàng không thế giới sẽ không thể quay về mức tăng trưởng ghi nhận trước khi bùng phát đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho đến năm 2024.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Giá dầu giảm do lo ngại nhu cầu tại Mỹ
07:49'
Giá dầu giảm phiên 17/9 sau khi dữ liệu cho thấy dự trữ dầu diesel của Mỹ tăng, làm dấy lên lo ngại về nhu cầu, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất như dự báo của thị trường.
-
Kinh tế Thế giới
Hạ viện Mỹ gia hạn việc chặn bỏ phiếu về chính sách thuế quan
07:29'
Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết số 707, cho phép tránh bỏ phiếu về các kiến nghị hủy bỏ thuế quan áp đặt do “tình trạng khẩn cấp” của Tổng thống Donald Trump cho đến tháng 3/2026.
-
Kinh tế Thế giới
Fed hạ lãi suất lần đầu tiên kể từ tháng 12/2024
02:09'
Fed ngày 17/9 đã hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm và cho biết sẽ tiếp tục hạ lãi suất ổn định trong thời gian còn lại của năm nay, nhằm ứng phó với những lo ngại về sự suy yếu của thị trường lao động.
-
Kinh tế Thế giới
Phó Thủ tướng Mai Văn Chính dự Hội nghị CAEXPO lần thứ 22 tại Trung Quốc
18:52' - 17/09/2025
CAEXPO năm nay thu hút khoảng 3.200 công ty đến từ 60 quốc gia tham gia triển lãm trong không gian có tổng diện tích khoảng 160.000 m2.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài cuối: Những kinh nghiệm tham chiếu
16:07' - 17/09/2025
Theo các chuyên gia, thành công của kinh tế tư nhân Trung Quốc đến từ 3 động lực chính: Sự ổn định của các đảm bảo thể chế, tính linh hoạt của cơ chế thị trường và tính liên tục của đổi mới công nghệ.
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 2: Tháo gỡ điểm nghẽn
16:03' - 17/09/2025
Mặc dù có nhiều đóng góp nổi bật nhưng kinh tế tư nhân Trung Quốc vẫn phải vượt qua nhiều thách thức như chi phí tài chính cao, rào cản gia nhập thị trường cũng như biến động địa chính trị thế giới...
-
Kinh tế Thế giới
Phát triển kinh tế tư nhân - Bài 1: Trụ cột cốt lõi
16:02' - 17/09/2025
Hơn 4 thập niên cải cách mở cửa, khu vực kinh tế tư nhân Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ, trở thành động lực quan trọng của tăng trưởng.
-
Kinh tế Thế giới
Mỹ và EU thảo luận biện pháp tăng cường sức ép đối với kinh tế Nga
15:34' - 17/09/2025
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã thảo luận với Tổng thống Mỹ Donald Trump về các biện pháp bổ sung nhằm tăng cường sức ép lên nền kinh tế Nga do liên quan đến xung đột tại Ukraine.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Mỹ sẽ chịu tác động bất lợi nếu thuế nhập khẩu bị vô hiệu hóa
14:39' - 17/09/2025
Theo các ước tính, mỗi năm Mỹ có thể thu 300 tỷ USD từ thuế nhập khẩu nếu tình hình giữ nguyên như hiện nay, tương đương với 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).