Hàng không giá rẻ Đông Nam Á chật vật vượt qua mùa dịch
Các hãng hàng không giá rẻ của khu vực Đông Nam Á, động lực tăng trưởng quan trọng cho các nhà sản xuất máy bay và các công ty cho thuê máy bay trong một thập kỷ trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, đang phải đối mặt với những khó khăn về tài chính do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sụt giảm mạnh. Điều này đặt ra câu hỏi rằng liệu họ có nhu cầu thay mới hoặc mở rộng đội bay của họ hay không.
Các kiểm toán viên của hãng hàng không AirAsia (Malaysia) và Công ty cổ phần hàng không VietJet Aviation của Việt Nam đang lo ngại về vốn và các dòng tiền, trong khi hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã lên kế hoạch kiềm chế “mua sắm”.
Ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các chủ ngân hàng và các công ty cho thuê máy bay đã lo lắng về khả năng xu hướng đặt hàng máy bay của các hãng hàng không Đông Nam Á, vốn vô cùng sôi động trong suốt một thập kỷ qua, sẽ chững lại.
Các hãng này, với chi nhánh ở nhiều quốc gia, đang có tổng cộng 938 máy bay theo đơn đặt hàng và cho thuê để bổ sung vào đội bay lên tới 476 máy bay hiện có.
Bởi vậy, các hãng hàng không giá rẻ với hoạt động mạnh ở trong nước chắc chắn sẽ phục hồi tốt sau đại dịch, mặc dù được hỗ trợ tài chính ít hơn so với các đối thủ là các hãng hàng không quốc gia.
Mô hình chi phí thấp của họ giúp giảm bớt những tổn thương do thiếu hụt tiền mặt và cho họ sự linh hoạt để hưởng lợi trước bất kỳ sự phục hồi nào.
Dù vậy, khi biên giới nhiều quốc gia còn phải đóng cửa và tăng trưởng kinh tế toàn cầu bị kìm hãm, việc phải chi trả các phí tổn để vận hành và duy trì tất cả các máy bay hiện có đối với họ vẫn là một gánh nặng, và đây cũng là dấu hiệu đáng lo ngại cho các nhà sản xuất và cho thuê máy bay.
Tại Triển lãm hàng không Singapore Airshow vào tháng 2/2020, trước khi đại dịch COVID-19 lan rộng ra bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc hãng chế tạo máy bay Boeing dự đoán rằng các hãng hàng không của khu vực Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay trong 20 năm tới, với Việt Nam sẽ đứng đầu danh sách xếp hạng tăng trưởng này.
Cùng với đó là những dự đoán về việc làm cho 182.000 người trong lĩnh vực hàng không thương mại, bao gồm phi công, phi hành đoàn trong cabin hoặc kỹ thuật viên.
Tuy nhiên, trừ các hãng hàng không vẫn đang duy trì được tình hình tài chính như trước khủng hoảng, đại dịch COVID-19 đã khiến hàng nghìn nhân viên ngành hàng không bị sa thải và hàng loạt máy bay không được bàn giao, khiến các nhà sản xuất và công ty cho thuê máy bay chịu thua lỗ nặng nề.
Công ty tư vấn IBA ước tính sẽ xảy ra tình trạng dư thừa tới 2.500 máy bay trên toàn cầu trong 20 tháng tới.
Các nhà cho thuê máy bay đang đề xuất cho khách hàng được thanh toán chậm đối với những chiếc máy bay đang không được hoạt động.
Dù vậy, một cuộc khủng hoảng tiền mặt có thể xuất hiện khi thời hạn hoãn thanh toán kết thúc./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Ryanair cắt giảm 20% chuyến bay ở châu Âu do lo ngại COVID-19
08:25' - 18/08/2020
Ryanair vẫn duy trì các đường bay từ Anh đến các nước châu Âu nhưng giảm tần suất chuyến bay do lượng hành khách đăng ký sụt giảm khi số ca mắc COVID-19 tại châu Âu đang gia tăng mạnh.
-
Doanh nghiệp
Nhiều hãng hàng không quốc tế nối lại chuyến bay tới Trung Quốc
08:05' - 01/07/2020
Các hãng hàng không quốc tế đang nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục khi nước này nới lỏng phong tỏa hàng không bởi dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không Lufthansa công bố kế hoạch nối lại các chuyến bay
08:55' - 30/06/2020
Hãng hàng không lớn nhất của Đức Lufthansa ngày 29/6 cho biết hãng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bay, đồng thời công bố lịch trình các chuyến bay cho đến cuối tháng 10/2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam khẳng định vị thế doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam
20:57' - 16/09/2025
Với lợi nhuận sau điều chỉnh giai đoạn 2020-2024 được Deloitte Việt Nam xác nhận, Petrovietnam tiếp tục là doanh nghiệp nhà nước có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam.
-
Doanh nghiệp
Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem
19:28' - 16/09/2025
"Xây dựng Công ty Apatit Việt Nam là đơn vị tốp đầu Vinachem" là mục tiêu được đưa ra tại lễ kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống công nhân Mỏ Apatit Việt Nam được tổ chức tại tỉnh Lào Cai, chiều 16/9.
-
Doanh nghiệp
Đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội
09:43' - 16/09/2025
EVNNPT và NPTPMB phối hợp các đơn vị liên quan đã đóng điện thành công Dự án Lắp máy 2 Trạm biến áp 500kV Tây Hà Nội.
-
Doanh nghiệp
50 năm Petrovietnam - Từ truyền thống anh hùng đến “khát vọng vươn xa”
09:18' - 16/09/2025
Tiếp nối truyền thống anh hùng, Petrovietnam tiếp tục "khát vọng vươn xa" hơn nữa, với mục tiêu giữ vững giữ vững vị thế hàng đầu đất nước và vươn tầm quốc tế.
-
Doanh nghiệp
Dấu ấn kiến tạo trong thành công của Petrovietnam
09:06' - 16/09/2025
Vai trò kiến tạo của những “đầu tàu” trong việc xác định tầm nhìn, hoạch định chiến lược là vô cùng lớn, có ý nghĩa quyết định thành bại của Petrovietnam.
-
Doanh nghiệp
"Công ty mẹ" của Google lần đầu tiên cán mốc 3.000 tỷ USD vốn hóa
09:04' - 16/09/2025
Ngày 15/9, công ty mẹ của Google là Alphabet lần đầu tiên đạt mức vốn hóa thị trường 3.000 tỷ USD, trong bối cảnh thị trường lạc quan về trí tuệ nhân tạo (AI) và phán quyết chống độc quyền thuận lợi.
-
Doanh nghiệp
Bosch đặt mục tiêu tiết kiệm 2,5 tỷ euro qua cắt giảm việc làm
08:41' - 16/09/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Đức, nhà cung cấp phụ tùng ô tô Bosch vừa công bố khoản thắt lưng buộc bụng khổng lồ từ nay đến năm 2030 đối với bộ phận phương tiện di chuyển.
-
Doanh nghiệp
Sáng kiến lạ của "gã khổng lồ" tàu cao tốc Eurostar
07:57' - 16/09/2025
Hãng tàu cao tốc Eurostar đã biến những chiếc bánh mì kẹp không bán hết trên tàu thành bia thủ công, minh chứng cho cách tiếp cận sáng tạo dựa trên nguyên tắc kinh tế tuần hoàn.
-
Doanh nghiệp
Sản lượng điện thương phẩm 8 tháng tại 17 tỉnh miền Bắc tăng hơn 6,2%
18:15' - 15/09/2025
Trong 8 tháng năm 2025, EVNNPC đảm bảo điện an toàn, ổn định cho 17 tỉnh miền Bắc, với điện thương phẩm tăng hơn 6,2%, đồng thời đẩy mạnh đầu tư, vận hành và chuyển đổi số.