Hàng không giá rẻ Đông Nam Á chật vật vượt qua mùa dịch
Các hãng hàng không giá rẻ của khu vực Đông Nam Á, động lực tăng trưởng quan trọng cho các nhà sản xuất máy bay và các công ty cho thuê máy bay trong một thập kỷ trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, đang phải đối mặt với những khó khăn về tài chính do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sụt giảm mạnh. Điều này đặt ra câu hỏi rằng liệu họ có nhu cầu thay mới hoặc mở rộng đội bay của họ hay không.
Các kiểm toán viên của hãng hàng không AirAsia (Malaysia) và Công ty cổ phần hàng không VietJet Aviation của Việt Nam đang lo ngại về vốn và các dòng tiền, trong khi hãng hàng không Lion Air của Indonesia đã lên kế hoạch kiềm chế “mua sắm”.
Ngay cả trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát, các chủ ngân hàng và các công ty cho thuê máy bay đã lo lắng về khả năng xu hướng đặt hàng máy bay của các hãng hàng không Đông Nam Á, vốn vô cùng sôi động trong suốt một thập kỷ qua, sẽ chững lại.
Các hãng này, với chi nhánh ở nhiều quốc gia, đang có tổng cộng 938 máy bay theo đơn đặt hàng và cho thuê để bổ sung vào đội bay lên tới 476 máy bay hiện có.
Bởi vậy, các hãng hàng không giá rẻ với hoạt động mạnh ở trong nước chắc chắn sẽ phục hồi tốt sau đại dịch, mặc dù được hỗ trợ tài chính ít hơn so với các đối thủ là các hãng hàng không quốc gia.
Mô hình chi phí thấp của họ giúp giảm bớt những tổn thương do thiếu hụt tiền mặt và cho họ sự linh hoạt để hưởng lợi trước bất kỳ sự phục hồi nào.
Dù vậy, khi biên giới nhiều quốc gia còn phải đóng cửa và tăng trưởng kinh tế toàn cầu bị kìm hãm, việc phải chi trả các phí tổn để vận hành và duy trì tất cả các máy bay hiện có đối với họ vẫn là một gánh nặng, và đây cũng là dấu hiệu đáng lo ngại cho các nhà sản xuất và cho thuê máy bay.
Tại Triển lãm hàng không Singapore Airshow vào tháng 2/2020, trước khi đại dịch COVID-19 lan rộng ra bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc hãng chế tạo máy bay Boeing dự đoán rằng các hãng hàng không của khu vực Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay trong 20 năm tới, với Việt Nam sẽ đứng đầu danh sách xếp hạng tăng trưởng này.
Cùng với đó là những dự đoán về việc làm cho 182.000 người trong lĩnh vực hàng không thương mại, bao gồm phi công, phi hành đoàn trong cabin hoặc kỹ thuật viên.
Tuy nhiên, trừ các hãng hàng không vẫn đang duy trì được tình hình tài chính như trước khủng hoảng, đại dịch COVID-19 đã khiến hàng nghìn nhân viên ngành hàng không bị sa thải và hàng loạt máy bay không được bàn giao, khiến các nhà sản xuất và công ty cho thuê máy bay chịu thua lỗ nặng nề.
Công ty tư vấn IBA ước tính sẽ xảy ra tình trạng dư thừa tới 2.500 máy bay trên toàn cầu trong 20 tháng tới.
Các nhà cho thuê máy bay đang đề xuất cho khách hàng được thanh toán chậm đối với những chiếc máy bay đang không được hoạt động.
Dù vậy, một cuộc khủng hoảng tiền mặt có thể xuất hiện khi thời hạn hoãn thanh toán kết thúc./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Ryanair cắt giảm 20% chuyến bay ở châu Âu do lo ngại COVID-19
08:25' - 18/08/2020
Ryanair vẫn duy trì các đường bay từ Anh đến các nước châu Âu nhưng giảm tần suất chuyến bay do lượng hành khách đăng ký sụt giảm khi số ca mắc COVID-19 tại châu Âu đang gia tăng mạnh.
-
Doanh nghiệp
Nhiều hãng hàng không quốc tế nối lại chuyến bay tới Trung Quốc
08:05' - 01/07/2020
Các hãng hàng không quốc tế đang nối lại các chuyến bay đến Trung Quốc đại lục khi nước này nới lỏng phong tỏa hàng không bởi dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Hãng hàng không Lufthansa công bố kế hoạch nối lại các chuyến bay
08:55' - 30/06/2020
Hãng hàng không lớn nhất của Đức Lufthansa ngày 29/6 cho biết hãng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bay, đồng thời công bố lịch trình các chuyến bay cho đến cuối tháng 10/2020.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Honda phóng và hạ cánh thành công tên lửa tái sử dụng
14:53'
Ngày 17/6, Honda Motor đã trở thành công ty tư nhân đầu tiên tại Nhật Bản phóng và hạ cánh thành công một tên lửa được tái sử dụng cỡ nhỏ.
-
Doanh nghiệp
Khi công nghệ tái định hình doanh nghiệp
08:28'
Cuộc cách mạng công nghệ đã viết lại hoàn toàn “luật chơi” của truyền thông nội bộ. Tốc độ và tính tức thời đã thay thế sự chờ đợi; sự tương tác đa chiều đã thay thế cho sự đơn phương, thụ động.
-
Doanh nghiệp
Tăng vốn điều lệ Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam
18:53' - 17/06/2025
Vốn điều lệ của Công ty mẹ - VEC được phê duyệt đến hết năm 2026 là 39.366 tỷ đồng, tăng 38.251 tỷ đồng so với mức vốn điều lệ đã được phê duyệt đến năm 2023.
-
Doanh nghiệp
Cá nhân hóa thương hiệu doanh nghiệp: Hiệu ứng nhanh, rủi ro cũng lớn
17:53' - 17/06/2025
Trên nhiều nền tảng mạng xã hội, dễ dàng bắt gặp hình ảnh các CEO livestream bán hàng, chia sẻ kiến thức kinh doanh, tạo dựng cộng đồng riêng và gắn kết người tiêu dùng.
-
Doanh nghiệp
Tại sao hộ kinh doanh nên chủ động lên doanh nghiệp?
16:37' - 17/06/2025
Việc bán hàng và kê khai đầy đủ là cách tạo sự minh bạch, đảm bảo quyền lợi của các bên, do đó hộ kinh doanh nên cũng phải chủ động làm quen với hóa đơn điện tử, không phải hóa đơn giấy.
-
Doanh nghiệp
Petrovietnam xếp thứ 11 trong 500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á
15:26' - 17/06/2025
Ngày 17/6, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) vừa được vinh danh ở vị trí thứ 11 trong Bảng xếp hạng Fortune Southeast Asia 500 (500 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á).
-
Doanh nghiệp
Xuất khẩu phân bón là điểm sáng của PVCFC trong 6 tháng đầu năm 2025
11:15' - 17/06/2025
6 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu phân bón tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh hoạt động của PVCFC, khi kim ngạch đạt 2.067 tỷ đồng và chiếm 23% tổng doanh thu của doanh nghiệp.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp thiết bị gia dụng Hàn Quốc khó khăn vì thuế quan của Mỹ
09:35' - 17/06/2025
Khi Mỹ thông báo thời hạn áp thuế 50% đối với những thiết bị gia dụng như tủ lạnh và máy giặt sử dụng thép và nhôm nhập khẩu, các công ty thiết bị gia dụng Hàn Quốc đang trong tình trạng báo động cao.
-
Doanh nghiệp
Studio Ghibli với hành trình tìm kiếm truyền nhân
18:01' - 16/06/2025
Kể từ khi được Hayao Miyazaki và cố đạo diễn Isao Takahata thành lập vào năm 1985, studio đứng sau kiệt tác từng đoạt giải Oscar "Vùng đất linh hồn" đã trở thành một hiện tượng văn hóa toàn cầu.