Đào nở sớm, nông dân "thấp thỏm" lo Tết

12:36' - 25/01/2024
BNEWS Chỉ còn khoảng 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, nhưng tại xã Nam Mỹ, huyện Nam Trực-nơi trồng nhiều đào nhất tại tỉnh Nam Định rất ít khách đến thăm quan, mua đào.

Thời tiết không thuận lợi, đào nở sớm, người trồng lo thất thu vụ Tết.

 

Trái ngược với mọi năm, thời điểm đầu tháng Chạp các thương lái ở khắp nơi đã đổ về vựa đào lớn nhất tỉnh Nam Định để mua đào thì năm nay không khí rất đìu hiu, cả cánh đồng trồng đào rộng hàng trăm ha chỉ lưa thưa khách xem đào, đi hết con đường nội đồng mới thấy có một vài hộ đang đánh đào cho thương lái.

Ông Đào Ngọc Hoà, một trong những hộ có diện tích trồng đào lớn tại xã Nam Mỹ cho biết, năm nay nhà ông có trên 500 gốc đào phai và đào bích, năm nay là năm nhuận, thời tiết lại không ủng hộ, còn khoảng hơn 2 tuần nữa mới đến Tết nhưng vườn đào đã nở bung. Thời tiết lạnh thì còn đỡ, nếu trời chuyển nắng khả năng vườn đào sẽ nở hết, không kịp chờ đến Tết.

Nỗi lo lắng nhất của ông Hoà và các hộ trồng đào tại đây là sợ bị các thương lái đã đặt cọc, nhưng khi thấy đào nở sớm, dáng không đẹp sẽ chịu mất cọc không mua nữa hoặc sẽ ép giá các nhà vườn.

Ông Hoà cho biết, cách đây vài tháng vườn đào nhà ông đã có thương lái đến đặt cọc mua để đem đi các tỉnh khác bán, nhưng với số tiền cọc rất nhỏ, nếu thấy không bán được họ sẵn sàng bỏ cọc. Giá đào năm nay cũng rẻ hơn so với mọi năm, như cành đào bình thường mọi năm giá 200 nghìn đồng, năm nay chỉ còn 180 nghìn đồng.

Vườn đào 600 gốc của hộ ông Trần Đình Phiêu hiện cũng chỉ mới bán được khoảng 20% số lượng cây trong vườn. Giá đào năm nay cũng rẻ hơn đôi chút so với mọi năm, đào cành dao động từ 200-500 nghìn đồng/cành; đào cây có giá từ 1-2 triệu đồng/cây từ 3-4 năm tuổi; đào rừng gốc to giá từ 5-10 triệu đồng/cây tuỳ theo dáng, thế, gốc.

Ông Phiêu cho biết, so với năm ngoái thì năm nay sức mua kém hơn hẳn, năm ngoái thời điểm 15 tháng Chạp gia đình đã bán được khoảng 50% diện tích đào. Năm nay cũng có nhiều khách đến thăm quan, hỏi giá cây nhưng không mua. "Hy vọng từ nay đến Tết thời tiết thuận lợi, đông khách hàng mua đào để người trồng có thu nhập sau một năm làm việc vất vả", ông Phiêu tâm sự.

Xã Nam Mỹ có khoảng 170 ha diện tích trồng đào, trên 1.600 hộ trồng đào, chiếm 74% số hộ nông dân trong xã. Nhà nhiều có tới 1-2 mẫu trồng đào, nhà ít cũng từ 3-5 sào, những năm gần đây người dân trong xã đã mạnh dạn đưa các giống đào Thất thốn, đào thế, đào rừng vào trồng để nâng cao thu nhập.

Theo các hộ trồng đào tại Nam Mỹ, năm nay giá đào giống, giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhân công lao động... đều tăng, trong khi giá đào lại có xu hướng giảm. Mặt khác, thời tiết không ủng hộ, người trồng đào đang thấp thỏm lo Tết.

Ông Đào Ngọc Dũng, Chủ tịch UBND xã Nam Mỹ cho biết, nghề trồng đào trên địa bàn những năm qua đã đem lại cho người dân thu nhập cao, trung bình mỗi hộ trồng đào có thu nhập từ 20-30 triệu đồng/sào, những hộ có diện tích lớn cho thu nhập trên 600 triệu đồng/ha. Năm nay thời tiết không thuận lợi, một số diện tích bị nở hoa sớm, địa phương đang vận động người trồng ngắt những cánh hoa đã nở và có biện pháp hãm nụ đào chậm lại, để bảo đảm nguồn cung ra thị trường Tết.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục