Đặt ăn mới được đặt phòng trên đảo ngọc Quan Lạn: Khó xử lý bằng biện pháp hành chính

09:30' - 02/07/2019
BNEWS Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết: Sự việc trên là thỏa thuận dân sự giữa cơ sở kinh doanh lưu trú với khách du lịch nên rất khó xử lý bằng biện pháp hành chính.

“Anh thông cảm, ở ngoài đảo nhà nào cũng thế, phải đặt ăn mới được đặt phòng. Nếu không, khách sạn sẽ không nhận đặt phòng nghỉ. Khách đồng ý thì ở, nếu không thì thôi” - Đây là lời người quản lý của khách sạn P.H ở xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) khi trả lời với khách có nhu cầu đặt phòng khách sạn cho chuyến tham quan du lịch trên đảo ngọc Quan Lạn, Minh Châu.

Vào mùa du lịch, trên đảo ngọc Quan Lạn (gồm hai xã Quan Lạn và Minh Châu), xuất hiện tình trạng các khách sạn, nhà nghỉ "ép" khách sử dụng thêm dịch vụ ăn uống tại cơ sở lưu trú của mình. Nếu không, họ sẽ từ chối nhận đặt phòng nghỉ hoặc sẽ tăng giá phòng so với mức niêm yết.

Dù là có sự thỏa thuận trước song việc làm trên vẫn là hành vi ép du khách sử dụng các dịch vụ ngoài ý muốn, gây ra những bức xúc, phiền toái đối với du khách, khiến hình ảnh du lịch của hòn đảo ngọc này bị méo mó, thiếu thiện cảm.

Người phụ trách nhà nghỉ T.Q, thôn Ninh Hải, xã Minh Châu (Vân Đồn) cho hay: Nếu khách nghỉ 1 ngày đêm, ít nhất phải ăn ở khách sạn 2 bữa. Nếu khách không đặt ăn bữa nào ở nhà nghỉ, giá thuê phòng sẽ tăng thêm 100.000 đồng/phòng so với mức giá thông báo tới khách.

Chị Thu Hà, du khách Hải Phòng rất ngạc nhiên và cảm thấy không thoải mái cho biết: Tôi đặt phòng cho công ty nghỉ 1 đêm trên đảo nhưng họ đưa ra điều kiện phải ăn đủ 3 bữa tại khách sạn mới nhận đặt phòng. Là người chuyên tổ chức các chuyến du lịch cho công ty từ nhiều năm nay, tình huống này, tôi chưa từng gặp phải từ trước đến nay.

Chị Hà chia sẻ thêm, tham quan trên đảo Quan Lạn, mọi người trong công ty muốn thưởng thức hương vị hải sản, các món ăn khác nhau trên đảo. Bị áp đặt như vậy, cơ hội thưởng thức sẽ không còn. May mắn, họ nấu ăn ngon. Nếu không, mình không có cơ hội thưởng thức sự đa dạng từ các nhà hàng nổi tiếng khác trên đảo.

Người quản lý khách sạn P.H lý giải: Từ trước đến nay, khách sạn nhận bao nhiêu khách sẽ phục vụ ăn uống bấy nhiêu. Khách phải thông cảm cho khách sạn, bởi một năm chỉ có 3 tháng mùa hè kinh doanh dịch vụ du lịch.

Bình thường ngày cuối tuần, khách sạn cũng chỉ nhận các hợp đồng cho 2 đêm nghỉ trở lên, còn hợp đồng 1 đêm sẽ không nhận hoặc chỉ nhận khi khách sạn quá ít khách.

Vị quản lý khách sạn P.H quảng cáo thêm, khách sạn có phòng ăn máy lạnh đầy đủ. Khách có nhu cầu ăn uống ở bãi biển, khách sạn sẵn sàng phục vụ.

Theo Chủ tịch UBND xã Quan Lạn Lưu Minh Đức, thông thường du khách có quyền tùy chọn nơi ăn, chốn ở. Song nếu xảy ra sự việc như trên là do sự thỏa thuận giữa cơ sở kinh doanh lưu trú với khách nên rất khó can thiệp. Tuy nhiên, chính quyền xã sẽ nắm bắt và tìm hiểu thông tin trên.

Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh Phạm Ngọc Thủy cho biết: Sự việc trên là thỏa thuận dân sự giữa cơ sở kinh doanh lưu trú với khách du lịch nên rất khó xử lý bằng biện pháp hành chính.

Song, trên thực tế, đây là hành vi lợi dụng hoàn cảnh đã gián tiếp ép khách sử dụng các dịch vụ của mình. Hành vi này là không nên bởi sẽ gây ra ức chế cho du khách.

Nắm bắt được sự việc, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết sẽ yêu cầu chính quyền huyện Vân Đồn vào cuộc, có biện pháp vận động, tuyên truyền các cơ sở kinh doanh lưu trú kinh doanh lành mạnh, tránh tình trạng chèn ép khách trong kinh doanh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục