Dấu ấn hợp tác của Canada tại Sóc Trăng - Bài 1: Hợp tác toàn diện

09:21' - 19/06/2022
BNEWS Canada bắt đầu chương trình hỗ trợ quốc tế với Việt Nam vào đầu những năm 1990. Sóc Trăng là một trong những tỉnh đầu tiên triển khai các hoạt động hợp tác này và đã gặt hái được nhiều kết quả to lớn.

Trong hơn 22 năm qua (2000-2022), tỉnh Sóc Trăng luôn là đối tác quan trọng trong chương trình hỗ trợ quốc tế của chính phủ Canada.

Nhìn lại chương trình hợp tác này, phóng viên TTXVN tại địa bàn thực hiện 2 bài viết. Trân trọng giới thiệu:

Bài 1: Hợp tác toàn diện

Trong 22 năm qua , nhiều thành tựu của các dự án hợp tác phát triển của Canada trong việc góp phần giải quyết các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng của tỉnh Sóc Trăng đã đạt được, phù hợp với tầm nhìn chung của hai Chính phủ Canada và Việt Nam. Sự hỗ trợ của Chính phủ Canada đã và sẽ giúp chính quyền tỉnh Sóc Trăng phát triển cách tiếp cận bền vững, toàn diện; đồng thời cung cấp hỗ trợ hiệu quả để nâng cao cơ hội kinh tế cho người dân ở các vùng dự án.

* Nhiều dự án lớn được triển khai

Với tổng kinh phí viện trợ hơn 22 triệu Đô la Canada (CAD), các dự án do Canada tài trợ được thực hiện thành công đóng góp vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng. Trong đó phải kể đến các dự án: Phát triển cơ sở hạ tầng và dịch vụ quy mô nhỏ; Nâng cao năng lực và cải thiện môi trường; Nâng cao đời sống nông thôn tỉnh Sóc Trăng; Nâng cao chất lượng cây trồng, vật nuôi tỉnh Sóc Trăng; Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Sóc Trăng.

Đại sứ Canada tại Việt Nam Shawn Steil cho biết: Canada hân hạnh được hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng với tư cách là một đối tác tin cậy trong cam kết chung nhằm thúc đẩy sự thịnh vượng, tăng trưởng tại địa phương; giúp đỡ những người nghèo, dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái, người dân tộc thiểu số, người nghèo.

"Canada tự hào đã hợp tác với Việt Nam, tài trợ cho những sáng kiến đã và đang góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Sóc Trăng trong hơn 22 năm qua", Đại sứ Shawn Steil nhấn mạnh.

Về phía tỉnh Sóc Trăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hoàng Nghiệp cũng khẳng định: Canada đã trở thành đối tác đáng tin cậy, hỗ trợ tỉnh vượt qua khó khăn, thử thách trong những năm đầu khi tỉnh vừa tái lập với những chương trình, dự án cải thiện sinh kế người dân. Lãnh đạo Sóc Trăng gửi lời cảm ơn chân thành tới Chính phủ Canada, đồng thời cam kết rằng tỉnh luôn tạo điều kiện và duy trì những thành quả xây dựng được từ các dự án do Canada hỗ trợ.

Những hoạt động hỗ trợ thiết thực của Chính phủ Canada trong thời gian qua đã góp phần tạo nên một hình ảnh một Sóc Trăng đang vươn mình phát triển. Qua đó góp phần thu hút đầu tư, đẩy mạnh giao lưu, hợp tác kinh tế, văn hóa, thu hút ngày càng nhiều các nguồn lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

"Để có được thành công như hôm nay, một phần là nhờ sự đóng góp to lớn của Chính phủ Canada, là đối tác hỗ trợ đặt nền móng vững chắc cho phát triển doanh nghiệp, cũng như đồng hành cùng tỉnh trong suốt chặng đường từng bước phát triển kinh tế - xã hội", Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng khẳng định.

Trong 22 năm qua, Chính phủ Canada đã triển khai thực hiện thành công nhiều dự án tại Sóc Trăng. Trong đó, với kinh phí 3 triệu CAD (trong giai đoạn 2001-2006), Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa cung cấp nguồn lực tài chính để xây dựng, nâng cấp và khôi phục cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ tại 16 cộng đồng. Dự án nhằm tăng cường khả năng tiếp cận, hưởng lợi của người nghèo từ các công trình hạ tầng quy mô nhỏ và các dịch vụ xã hội liên quan ở một số xã có tỷ lệ nghèo cao.

Trong thực hiện Dự án Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn từ năm 2011-2021, Sóc Trăng được Canada hỗ trợ 9,2 triệu CAD. Dự án đã hỗ trợ việc xây dựng và triển khai Kế hoạch 5 năm phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, bao gồm các điều khoản nhằm: Đơn giản hóa thủ tục đăng ký kinh doanh; cải thiện các dịch vụ phát triển kinh doanh; tạo điều kiện tiếp cận tài chính, đất đai và thị trường; tăng cường phát triển nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu về nhân lực của các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Dự án cũng ưu tiên hỗ trợ các công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ nhằm thúc đẩy phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa ở 18 xã của 5 huyện trong tỉnh; tăng cường năng lực của các đối tác tham gia ở cấp tỉnh, huyện và xã trong phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa, bao gồm lập kế hoạch, dự thảo ngân sách, quản lý tài chính, mua sắm đấu thầu và giám sát.

Dự án Nâng cao đời sống nông thôn tỉnh Sóc Trăng, thực hiện trong giai đoạn từ năm 2000-2006, có nguồn hỗ trợ là 6 triệu CAD. Dự án này đã góp phần nâng cao mức sống, cơ hội thu nhập cho các hộ gia đình và cộng đồng nghèo, giới thiệu áp dụng quy trình có sự tham gia của người dân trong việc lập kế hoạch, phát triển dựa vào cộng đồng.

Dự án Nâng cao chất lượng cây trồng, vật nuôi tỉnh Sóc Trăng, thực hiện trong giai đoạn 2005 - 2009, có nguồn vốn hỗ trợ là 2,6 triệu CAD. Dự án đã giúp nâng cao chất lượng, giá trị và lợi nhuận của các sản phẩm cây trồng vật nuôi ở tỉnh Sóc Trăng thông qua giải quyết các vấn đề về sản xuất, chất lượng và chứng nhận sản phẩm cây trồng vật nuôi.

Dự án đề cập đến việc cải tiến giống, hệ thống ghi chép hiệu suất, phương pháp chăn nuôi cũng như cải thiện hiệu quả sản xuất cây trồng, vật nuôi. Dự án hướng tới giới thiệu, áp dụng các quy chuẩn thực hành, tiêu chuẩn về cấp độ chất lượng, kèm theo việc áp dụng giá dựa trên chất lượng để làm cơ sở thanh toán, do đó nâng cao khả năng thị trường của các sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao và được chứng nhận.

* Hợp tác tiếp tục phát triển

Tại buổi làm việc với đoàn Đại sứ quán Canada tại Việt Nam ở Sóc Trăng ngày 14/6 mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Sóc Trăng tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ Canada để triển khai hiệu quả hơn lĩnh vực chuyển đổi số, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, xúc tiến thương mại, đặc biệt là những lợi thế mà tỉnh riêng có, đang kêu gọi đầu tư trên các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, cảng biển...

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng cũng cam kết tạo điều kiện, hợp tác, đồng hành cùng doanh nghiệp khi đầu tư, phát triển tại địa phương.

Ông Shawn Steil, Đại sứ Canada tại Việt Nam bày tỏ vui mừng khi Sóc Trăng ngày càng phát triển, có nhiều cơ hội để thúc đẩy hợp tác với Canada trong một số lĩnh vực như một số dự án hạ tầng, cảng biển, chế biến nông sản, chống biến đổi khí hậu…/. 

Bài cuối: Hiệu quả từ những dự án được tài trợ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục