Dấu ấn ngân hàng Việt trên bảng xếp hạng thế giới

09:41' - 28/02/2019
BNEWS Ngành ngân hàng trong những ngày đầu tiên của năm mới Kỷ Hợi 2019 đã đón nhận nhiều đánh giá tích cực từ các tổ chức quốc tế.
 Người dân giao dịch tại Ngân hàng Việt Nam Thịnh vượng. Ảnh: Mỹ Phương-TTXVN
Bên cạnh sự cải thiện đáng kể về thứ hạng trên các bảng xếp hạng khu vực và toàn cầu, lần đầu tiên Việt Nam có một ngân hàng tư nhân lọt Top 500 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới.

Theo đó, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã gây bất ngờ khi lần đầu tiên có tên trong Bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất thế giới 2019 do Brand Finance, công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới công bố. Cùng xuất hiện trong danh sách này là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank), 3 cái tên từng nhiều lần được vinh danh với thứ hạng liên tục cải thiện qua các năm.

Thương hiệu giá trị

Được định giá ở mức 354 triệu USD, tăng gấp 6,3 lần mức định giá thương hiệu 56 triệu USD hồi năm 2016 do chính Brand Finance công bố, VPBank đã có được bước tiến ngoạn mục khi đứng ở vị trí 361 trong tổng số 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu, dù là lần đầu tiên được đưa vào danh sách này. Trong cùng thời gian, lợi nhuận của ngân hàng tăng gần gấp đôi, lên 9.200 tỷ đồng khiến VPBank trở thành một trong những ngân hàng có tỷ suất sinh lời trên tổng tài sản (ROA) và vốn chủ sở hữu (ROE) cao nhất, lần lượt là 2,5% và 22,9%.

Theo ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị VPBank, rõ ràng sự cải thiện nhanh chóng về sức mạnh thương hiệu có ảnh hưởng tương hỗ không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của VPBank khi giúp thu hút thêm và củng cố sự trung thành của khách hàng, đồng thời tăng áp lực với toàn hệ thống phải nỗ lực làm việc để tiếp tục cải thiện giá trị thương hiệu trong những năm tiếp theo.

Nếu VPBank là ngân hàng tư nhân đầu tiên của Việt Nam lọt vào Top 500 thì VietinBank lại trở thành ngân hàng Việt Nam đầu tiên và duy nhất đứng trong Top 300 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới với giá trị thương hiệu tăng thêm 64%, từ 381 triệu USD (năm 2018) lên trên 625 triệu USD ở báo cáo xếp hạng năm 2019, tăng tới gần 70 bậc trong bảng xếp hạng, từ vị trí 310 năm 2018 lên thứ 242 - thứ hạng cao nhất trong các ngân hàng Việt Nam. Qua đó, VietinBank cũng giữ vững vị trí trong Top 20 ngân hàng thế giới thăng hạng mạnh nhất (xếp thứ 8).

So với năm 2017, BIDV và Vietcombank đã tăng hơn 40 bậc so với năm trước, lần lượt đứng ở vị trí thứ 307 và 325. Đặc biệt, BIDV cũng không kém phần ấn tượng khi lọt top 3 ngân hàng có sức mạnh thương hiệu thay đổi nhiều nhất thế giới với mức tăng 22% so với năm 2018.

Vietcombank, VietinBank, BIDV và VPBank cũng tiếp tục là 4 trong 14 ngân hàng Việt Nam được nhắc tên trong bảng xếp hạng 500 ngân hàng mạnh nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2018 do tạp chí The Asian Banker bình chọn. Trong đó, Vietcombank đang là ngân hàng được đánh giá tốt về khả năng sinh lời ở Việt Nam, với thứ hạng 29 trong Top 500 ngân hàng khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tăng 19 bậc so với xếp hạng năm 2017. Tuy vậy, xét về quy mô tổng tài sản, Vietcombank đứng thứ 188 trong khu vực và đứng thứ 4 tại Việt Nam sau BIDV, Agribank và VietinBank.

Bài học đến từ sự khác biệt

Những đánh giá độc lập của các tổ chức quốc tế được cho là những thông tin ý nghĩa, góp phần khẳng định uy tín thương hiệu và niềm tin của khách hàng dành cho doanh nghiệp. Đối với bất kỳ ngành dịch vụ nào mục đích cuối cùng của hoạt động kinh doanh là có được nhiều khách hàng biết đến thương hiệu, sử dụng sản phẩm dịch vụ và trung thành với thương hiệu đó.

Nhất là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt thì việc nâng cao mức độ nhận diện, mức độ yêu thích thương hiệu, đưa thương hiệu đến gần khách hàng trở thành mục tiêu quan trọng hơn bao giờ hết.

"Nói đến VPBank là nói đến ‘tạo sự khác biệt’, đây là nét văn hóa doanh nghiệp quan trọng của chúng tôi", ông Trần Tuấn Việt khẳng định sức mạnh tạo nên thương hiệu VPBank.

Ông Trần Tuấn Việt, Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị VPBank.

Theo đó, kể từ khi đổi tên thành Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng vào năm 2010 tới nay, "Nghĩ khác - Làm khác - Liên tục cải tiến" để vươn tới vị trí dẫn đầu luôn thể hiện trong mọi công việc tại VPBank. Nhờ vậy mà dù khởi động đổi mới muộn hơn nhiều ngân hàng khác, nhưng đến nay VPBank đã có những thành tựu ấn tượng khi giành được 25 giải thưởng quốc tế về các lĩnh vực Ngân hàng Cá nhân, Ngân hàng cho SME, Ngân hàng Điện tử, Thẻ tín dụng, Dịch vụ khách hàng...

Không khó để nhận ra những bứt phá ấn tượng trong kết quả kinh doanh của VPBank vài năm trở lại đây để vươn lên top đầu trong khối các ngân hàng TMCP tư nhân cũng như top đầu toàn ngành. Nhiều ý kiến lo ngại rằng VPBank đang tăng trưởng "nóng".

Chia sẻ về điều này, ông Trần Tuấn Việt dẫn lời Tổng Giám đốc VPBank, cho rằng: "Tốc độ cần được xem xét trong tương quan với quy mô. So với các ngân hàng lớn nước ngoài thì quy mô các ngân hàng Việt Nam còn khiêm tốn, trong khi thị trường Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác, vì vậy tốc độ tăng trưởng hiện nay của VPBank không thể gọi là nóng, đặc biệt là khi chúng tôi luôn hoàn thiện các hoạt động quản trị rủi ro".

"Hệ số an toàn vốn của VPBank luôn cao hơn mức quy định của Ngân hàng Nhà nước, thậm chí VPBank còn là một trong những ngân hàng đầu tiên đã hoàn tất quá trình chuẩn bị và xin phép Ngân hàng Nhà nước cho áp dụng tiêu chuẩn Basel II lên toàn bộ các hoạt động của mình", ông Việt dẫn chứng.

Thực tế cho thấy, sự cải thiện về sức mạnh thương hiệu đã đóng góp không nhỏ tới hoạt động kinh doanh của VPBank trong những năm qua. Cụ thể, liên tiếp trong 3 năm kể từ 2016, VPBank là ngân hàng có mức lợi nhuận cao thứ 4 trong toàn hệ thống. Kết thúc năm 2018, tổng thu nhập hoạt động hợp nhất của VPBank đạt hơn 31.000 tỷ đồng, tăng 24,2% so với năm 2017. Lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt xấp xỉ 9.200 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với năm trước đó và tăng 1,8 lần so với mức lợi nhuận năm 2016./.

>> VietinBank lọt Top 300 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất thế giới

>> Bốn ngân hàng Việt Nam lọt Top 500 thương hiệu ngân hàng có giá trị nhất thế giới

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục