Dấu hỏi về hoạt động đầu tư của Trung Quốc vào ngành công nghiệp robot Italy

05:30' - 10/04/2022
BNEWS Sau khi một công ty Trung Quốc có kế hoạch tăng cổ phần trong Robox - công ty chế tạo robot Italy, nhiều người đặt câu hỏi liệu Chính phủ Italy có đưa ra biện pháp hạn chế đầu tư nước ngoài hay không?

Theo trang mạng formiche.net (Italy), công ty Efort Intelligent Equipment (Trung Quốc) đã sẵn sàng tăng cổ phần của họ trong Robox, công ty chế tạo robot Italy, lên 49%. Liệu Chính phủ Italy có thực hiện quyền hạn mới được tăng cường của nước này để hạn chế hoặc ngừng đầu tư trực tiếp nước ngoài hay không?

Sau khi Chính phủ của Thủ tướng Mario Draghi đã chặn các công ty Trung Quốc thâu tóm công ty sản xuất máy bay không người lái Italy Alpi Aviation, thương vụ tiếp theo, liên quan đến các vấn đề như “lưỡng dụng” và “thâu tóm của Trung Quốc”, có thể là Robox.

Thỏa thuận mua lại công ty chế tạo robot trên của Italy có thể bị xem xét kỹ lưỡng theo cái gọi là luật Quyền lực vàng (tức là sự can thiệp của chính phủ vào các giao dịch của các công ty tư nhân vì lợi ích an ninh quốc gia), gần đây đã được củng cố dưới thời chính phủ của Thủ tướng Draghi.

Như thông tin trên trang web, công ty Robox chuyên “thiết kế và sản xuất thiết bị điện tử và ngôn ngữ lập trình, đồng thời phát triển môi trường cho robot, cho điều khiển số các máy công cụ và nói chung hơn là điều khiển chuyển động”.

Giờ đây, Efort Intelligent Equipment, một công ty hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo robot của Trung Quốc, đã sẵn sàng tăng cổ phần của họ trong Robox - từ 40% lên 49%, thông qua khoản đầu tư 2 triệu euro (2,2 triệu USD). Hơn nữa, Efort dự định chi thêm 1 triệu euro cho một thỏa thuận cấp phép kỹ thuật để được truy cập mã nguồn và tệp. Sau khi các khoản đầu tư này hoàn tất, quyền kiểm soát của các ông chủ Italy là Marzio Montorsi và Lea Montorsi sẽ giảm xuống 51%.

Trên trang web của mình, Efort tuyên bố rằng họ đang tham gia vào “các dự án chế tạo người máy của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia và các bộ khác” của Chính phủ Trung Quốc. Công ty này cũng giải thích rằng họ đã “tham gia vào việc xây dựng một số tiêu chuẩn quốc gia cho ngành công nghiệp robot”, và do đó, đã cộng tác với Chính phủ Trung Quốc.

Năm 2018, Đài truyền thanh quốc tế Trung Quốc (China Radio International) thuộc nhà nước Trung Quốc đã đưa tin rằng công ty Efort đang “dựa trên hai chiến lược phát triển được tiến hành song song là “đổi mới độc lập” và “mua bán và sáp nhập ở nước ngoài”.

Cho đến nay, Effort đã mua lại các công ty sơn robot CMA, công ty tích hợp hệ thống robot công nghiệp chung Evolut, công ty sản xuất hệ thống điều khiển robot Robox và tập đoàn tích hợp hệ thống robot hàng không và ô tô WFC của Italy.

Năm 2017, Efort đã gia nhập Robox với 40% cổ phần. Cả hai công ty đã thành lập một liên doanh (trong đó Efort sở hữu 60%) với mục tiêu phát triển các giải pháp điều khiển cho thị trường Trung Quốc. Dự án này được thành lập tại Vu Hồ, thành phố nơi Efort đặt trụ sở chính.

Claire Chu, một nhà phân tích tại công ty tình báo Janes, nhận xét: “Ngành công nghiệp robot là một công nghệ lưỡng dụng then chốt và được các quy định của Liên minh châu Âu (EU) xác định là quan trọng về mặt chiến lược”.

Theo Francesca Ghiretti, một nhà phân tích tại tổ chức nghiên cứu và tư vấn Merics của Đức, thỏa thuận trên đáp ứng các yêu cầu đối với các khoản đầu tư ngoài EU, cho thấy “lỗ hổng trong cơ chế sàng lọc đầu tư của các nước châu Âu. Trong trường hợp này, chúng tôi có hai lỗ hổng: sàng lọc đầu tư đầu tiên (40% vào năm 2017), sau đó cho các hoạt động thu mua dưới 10% (vòng thứ hai)”.

Đề cập đến thương vụ Alpi Aviation, bà Ghiretti nói thêm rằng “nếu không có một cách hệ thống để lập bản đồ các khoản đầu tư đã có (và sắp đến), rất có thể những trường hợp tương tự sẽ tiếp tục xuất hiện”./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục